Quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 20-08-2022 | 06:45:14

Sáng qua (19-8), ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy đã đến kiểm tra công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19, công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Buổi kiểm ra diễn tra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19, dịch SXH, bệnh tay chân miệng và một số dịch bệnh khác đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát nhất là các ca mắc Covid-19 biến thể phụ của chủng Omicron.


Lãnh đạo tỉnh và các sở ngành chứng kiến lễ ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, tiêm vắc xin ngừa Covid-19 do TP.Thủ Dầu Một tổ chức sáng ngày 19-8 Ảnh: QUỐC CHIẾN

Kiên quyết không để “dịch chồng dịch”

Báo cáo tại lễ phát động tháng cao điểm phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, bà Võ Thúy Hằng, Phó trưởng Phòng Y tế thành phố, cho biết từ khi bùng phát đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, TP.Thủ Dầu Một đã ghi nhận gần 25.000 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 76 ca tử vong. Đối với dịch bệnh SXH, thành phố ghi nhận gần 1.500 ca từ đầu năm đến nay (tăng 60% so với cùng kỳ), trong đó có 1 ca tử vong. TP.Thủ Dầu Một cũng là địa phương có ca bệnh SXH cao thứ tư trong 9 huyện, thị, thành phố của tỉnh. Thành phố cũng ghi nhận gần 400 ca bệnh tay chân miệng, tăng 65% so với cùng kỳ. “Hiện nay trên địa bàn đã xuất hiện nhiều biến thể Covid-19 mới của chủng Omicron. Bên cạnh đó, dịch bệnh SXH và một số bệnh như cúm mùa, tay chân miệng cũng đang bước vào thời điểm phức tạp theo mùa...”, bà Hằng thông tin thêm.

Để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một đã tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19, dịch bệnh SXH, chân tay miệng, quyết tâm không để xảy ra tình trạng “dịch chồng dịch”.

Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết để tiếp tục vừa kiểm soát phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm chăm sóc sức khỏe, đời sống nhân dân, hiện thành phố đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Công văn 888-CV/ TU ngày 6-8-2022 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thành phố đã tăng cường các biện pháp nhằm giảm nhanh, khống chế dịch bệnh Covid-19, bệnh SXH, bệnh tay chân miệng, ngăn ngừa dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Ông Nam cho rằng, để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, không chỉ ngành y tế mà cần có sự phối hợp đồng bộ với các lực lượng trong hệ thống chính trị từ thành phố đến địa phương, đặc biệt là sự tham gia của người dân trên địa bàn toàn thành phố chung tay với ngành y tế sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tăng cường tuyên truyền, tiêm chủng

Ông Trần Sĩ Nam cho biết, mặc dù thành phố đã chuyển sang trạng thái “bình thường mới” nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn có nguy cơ diễn biến phức tạp. Dịch bệnh có thể bùng phát trở lại nếu không có các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, đặc biệt là tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin đủ liều.


 
Lãnh đạo tỉnh và các sở ngành chứng kiến lễ ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, tiêm vắc xin ngừa Covid-19 do TP.Thủ Dầu Một tổ chức sáng ngày 19-8 Ảnh: QUỐC CHIẾN

Theo ông Nam, song song với việc củng cố, nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở thì tiêm vắc xin là “vũ khí” quyết định trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Từ tháng 3-2021, TP.Thủ Dầu Một bắt đầu thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin. Đến nay, thành phố đã tiêm hơn 790.000 liều vắc xin với tỷ lệ bao phủ cơ bản ở người từ 12 tuổi trở lên đạt gần 100%; tỷ lệ mũi 3 đạt 85%, mũi 4 là 15%. Đối với trẻ em từ 5 - 11 tuổi, thành phố đã tiêm 40.000 liều, tỷ lệ bao phủ mũi 1 là 70%, mũi 2 là 34%. Đây là một trong những kết quả quan trọng góp phần kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi toàn thành phố, nhất là ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 và một số dịch bệnh khác đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng dịch, TP.Thủ Dầu Một đã phát động tháng cao điểm phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn. Tại lễ phát động, lãnh đạo thành phố đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thành phố và cấp ủy, UBND các phường phối hợp chăt chẽ với y tế địa phương và các cơ quan truyền thông thông tin, tuyên truyền, triển khai các hoạt động thiết thực nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho các đối tượng đạt từ 90% trở lên; đồng thời thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.

Lãnh đạo thành phố cũng kêu gọi nhân dân trên địa bàn, các bậc phụ huynh chủ động đi tiêm vắc xin và đưa con em mình tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đủ liều theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các gia đình chú trọng thực hiện các biện pháp vệ sinh, ăn chín, uống sôi, rửa tay thường xuyên; thực hiện phương châm 3 sạch: Ăn, uống sạch; ở sạch; bàn tay sạch, góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương và ngành y tế đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, bệnh SXH, bệnh tay chân miệng...

Sau khi dự lễ phát động tháng cao điểm phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, ông Nguyễn Văn Lợi và đoàn công tác của Tỉnh ủy đã đến kiểm tra công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19, công tác phòng, chống dịch bệnh SXH và công tác chuẩn bị năm học mới ở một số trường trên địa bàn thành phố.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với biến thể phụ của chủng Omicro có sức lây lan rất nhanh. Dịch có thể bùng phát trở lại nếu người dân không được tiêm vắc xin đủ liều theo quy định của Bộ Y tế. Ông yêu cầu thành phố lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc xin đủ liều quy định; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn Lợi cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại một số trường học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) thành phố, cho biết trong năm học 2022-2023, thành phố có 58 trường thuộc các cấp học từ mầm non đến THCS và 58 trường mầm non tư thục đang hoạt động. Tổng số học sinh tăng khoảng trên 4.300 em so với năm học trước. Chính vì vậy, một số trường có sĩ số bình quân vượt chuẩn quy định nên khó khăn trong công tác tổ chức học bán trú, học 2 buổi ngày. Hiện thành phố còn thiếu 258 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Phòng GD-ĐT thành phố đang phối hợp với Phòng Nội vụ tổ chức tuyển dụng viên chức theo kế hoạch để bảo đảm đủ đội ngũ giáo viên giảng dạy trong năm học mới.

Đến kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi, phường Phú Cường, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu TP.Thủ Dầu Một chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên... đáp ứng yêu cầu dạy và học trong năm học 2022-2023. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bệnh SXH, chân tay miệng ở các trường học trên địa bàn toàn tỉnh.

Trao đổi với lãnh đạo thành phố, Sở GD-ĐT và các sở, ngành liên quan, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu trong năm học mới và những năm tiếp theo cần tăng cường cân bằng việc học và các hoạt động rèn luyện thể chất, vui chơi, giải trí cho học sinh, tránh nhồi nhét kiến thức nhằm bảo đảm sự phát triển hài hòa và toàn diện của học sinh…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên