Quyết tâm sớm trở thành đô thị sinh thái

Cập nhật: 06-01-2020 | 08:14:07

 Huyện Bắc Tân Uyên đã và đang vận dụng mọi nguồn lực để thực hiện Chương trình số 18-CTr/ HU ngày 16-6-2016 của Huyện ủy về việc xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng để sớm đưa huyện nhà trở thành đô thị sinh thái của tỉnh.

 Huyện Bắc Tân Uyên quyết tâm sớm trở thành đô thị sinh thái. Ảnh: PHÙNG HIẾU

 Đạt kết quả tốt

Căn cứ Chương trình số 18- CTr/HU của Huyện ủy, ngày 30- 12-2016 UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 2986/KH-UBND để cụ thể hóa những mục tiêu, nhiệm vụ và đề ra các giải pháp thực hiện. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các ngành, UBND các xã, thị trấn trên cơ sở kế hoạch của UBND huyện tập trung triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, phấn đấu thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đã đề ra.

Thực hiện kế hoạch này, năm 2016 UBND huyện bố trí kinh phí 193,435 tỷ đồng, năm 2017 là 214,975 tỷ đồng, năm 2018 là 232,194 tỷ đồng và năm 2019 là 596 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhờ vận dụng tốt mọi nguồn lực, huyện đã đạt được một số chỉ tiêu rất quan trọng trên con đường xây dựng đô thị sinh thái Bắc Tân Uyên. Cụ thể đến nay, tổng công suất cấp nước trên địa bàn huyện đạt 50.678m3/ngày đêm; tỷ lệ cấp nước đạt khoảng 676 lít/người/ ngày đêm, đạt và vượt so với chỉ tiêu Huyện ủy giao (chỉ tiêu chương trình đạt tiêu chuẩn >80 lít/ người/ngày đêm); tỷ lệ thất thoát nước khoảng 9%/năm (chỉ tiêu chương trình là dưới 10% năm). Tỷ lệ các nhà máy trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường đạt 75%, hiện chỉ còn Cụm Công nghiệp Tân Mỹ đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường nghiệm thu (chỉ tiêu chương trình là 100%). Tỷ lệ chất thải rắn trên địa bàn huyện được xử lý ước đạt 94%, bảo đảm chỉ tiêu chương trình đề ra (chỉ tiêu chương trình đề ra là 90% chất thải rắn được thu gom, xử lý)...

Trong khi đó, tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn có đèn chiếu sáng là 133,653km, trong đó đường tỉnh là 64,010km (đạt 87,66% tổng chiều dài của đường), đường huyện là 32,072km (đạt 53,72%), đường xã 37,571km (đạt 8,75%); tỷ lệ chiếu sáng trên các trục chính nơi tập trung đông dân cư đạt 100%. Hiện trên địa bàn huyện có tuyến đường ĐH411 có vỉa hè và cây xanh. Theo chỉ tiêu chương trình, có 100% tuyến phố được trồng cây, 60% đường ngoại ô có cây xanh.

Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Thời gian qua, trên địa bàn huyện nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội được hoàn thành đưa vào sử dụng. Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, sự tham gia của các doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Nhờ đó, bộ mặt kết cấu hạ tầng của huyện từng bước được đầu tư và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông luôn được huyện quan tâm đầu tư, duy tu, sửa chữa bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, góp phần quan trọng cho việc kết nối, lưu thông giữa huyện với các địa phương lân cận. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 563 tuyến đường với tổng chiều dài 562,118km, trong đó đường nhựa và bê tông hóa chiếm 30%, sỏi đỏ và đá dăm chiếm 55,52%, đường đất chiếm 14,48%.

Hiện đường ĐT747A đi qua địa bàn huyện đã được UBND tỉnh đầu tư nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng với quy mô 4 làn xe.

 Ngành chức năng và địa phương đã triển khai các thủ tục đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống thoát nước đường ĐT747A đoạn trung tâm xã Bình Mỹ; đang lập thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công đầu tư cải tạo nút giao thông tại giao lộ đường ĐT747, đường ĐT742, đường Tân Bình 39 và đường Tân Bình 41.

UBND huyện đang lập hồ sơ đề xuất chủ trương trình UBND tỉnh phê duyệt các dự án: Nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 đoạn từ cầu Gõ (Tân Mỹ) đến bến đò Hiếu Liêm và đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa. Ngoài ra, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An vận động người dân sống dọc hai bên đường ĐT746 hoàn trả lại mặt bằng đã được giải tỏa trước đây để thực hiện nạo vét mương thoát nước, phát quang bụi rậm bảo đảm an toàn giao thông và tạo mỹ quan dọc các tuyến đường. Đối với tuyến đường ĐT741, UBND huyện đã kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải làm việc với Công ty VRG (đơn vị BOT) tiếp tục đầu tư bổ sung hệ thống chiếu sáng, dải phân cách, mương thoát nước tại những vị trí chưa được đầu tư, dự kiến triển khai thi công vào cuối năm 2019.

UBND huyện cũng đang tích cực phối hợp cùng các sở, ngành của tỉnh thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng các tuyến đường giao thông trọng điểm trên địa bàn, như đường Thủ Biên - Đất Cuốc (quy mô 8 làn xe), đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (quy mô 6 làn xe)...

Theo lãnh đạo UBND huyện, cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện ngày càng được đầu tư đồng bộ, bảo đảm sự kết nối giao thông đối ngoại giữa các khu vực lân cận và giao thông đối nội thông suốt, thuận tiện. Hạ tầng giao thông của huyện bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sản xuất và lưu thông hàng hóa của người dân, doanh nghiệp. Điều đáng mừng, thời gian qua tình hình an toàn giao thông trên địa bàn được bảo đảm và là động lực phát triển các hạ tầng kỹ thuật khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương phát triển, hướng tới đưa huyện Bắc Tân Uyên trở thành đô thị sinh thái trong tương lai.

Trên địa bàn huyện hiện có 25 đơn vị giáo dục công lập, trong đó có 17/25 trường được kiên cố hóa, lầu hóa và 14/25 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt trên 50%, bằng chỉ tiêu chương trình đề ra. (Chỉ tiêu chương trình đến năm 2020, tỷ lệ trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia đạt trên 50%). Trung tâm Y tế huyện có quy mô 20 giường bệnh, tỷ lệ giường bệnh đạt 2,7 giường/10.000 dân. Huyện đang triển khai thi công Trung tâm Y tế huyện giai đoạn 1 (60 giường); sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng thì tỷ lệ là 9 giường bệnh/10.000 dân...

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên