Sẽ có nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân

Cập nhật: 22-04-2014 | 00:00:00

Với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, Tháng Công nhân Việt Nam năm 2014 sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo cho công nhân lao động (CNLĐ), góp phần xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thiện Phước cho biết.  

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được công đoàn các cấp tổ chức thường xuyên, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết gắn bó trong CNVCLĐ. Ảnh: T.THẢO

Ngày 24-2-2012, Ban Bí thư Trung ương có Thông báo số 77-TB/TW thông báo ý kiến kết luận về việc đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng Công nhân” với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Ở Bình Dương, tính đến năm 2014 đã triển khai Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) lần thứ 7 với nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực. Năm nay, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ triển khai các hoạt động nhằm chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong Tháng Công nhân với tiêu đề thống nhất là “Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh Bình Dương lần thứ 7 năm 2014”.

Theo đó, tùy vào tình hình thực tế của địa phương, LĐLĐ tỉnh và Tỉnh đoàn phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai, hướng dẫn các cấp trực thuộc tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực. Thông qua đó tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về chính trị, pháp luật; cũng như bảo vệ lợi ích và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ và TNCN trên địa bàn.

- Với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, các cấp công đoàn (CĐ) sẽ có những hoạt động trọng tâm gì thưa ông?

- Việc đầu tiên là các cấp CĐ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử Ngày Quốc tế Lao động 1-5; 85 năm xây dựng, trưởng thành của tổ chức CĐ Việt Nam; truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, đồng thời kết hợp công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong CNLĐ.

Ngoài ra, các cấp CĐ tổ chức đợt học tập, sinh hoạt sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ về Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28-1-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Bộ luật Lao động năm 2012, Luật CĐ năm 2012, tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 và Điều lệ CĐ Việt Nam khóa XI.

Các cấp CĐ sẽ tập trung thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại nơi làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Các cấp CĐ cũng chủ động và tham gia thanh tra giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đoàn viên CĐ; biểu dương những tấm gương có thành tích xuất sắc, lao động sáng tạo trong sản xuất; tôn vinh những doanh nghiệp làm tốt chính sách việc làm, chăm lo đời sống người lao động, tạo điều kiện cho CĐ cơ sở hoạt động…

Dịp này, CĐ cũng vận động doanh nghiệp ủng hộ, giúp đỡ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, CNLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

- Để việc chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động đi vào chiều sâu, CĐ sẽ có những hoạt động gì?

- Chúng tôi xác định rằng, CĐ không chỉ chăm lo cho CNLĐ trong Tháng Công nhân mà phải làm thường xuyên, liên tục. Vì vậy, bên cạnh những hoạt động bề nổi, các cấp CĐ hướng đến những hoạt động chiều sâu.

Cụ thể, CĐ phát động và tổ chức phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” nhằm tăng năng suất lao động, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động. CĐ còn động viên CNLĐ tích cực tham gia phong trào tự học, tự rèn luyện nâng cao tay nghề, đến trường, lớp. Từ đó đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời cho CNLĐ, từng bước trí thức hóa CNLĐ.

Một hoạt động không thể thiếu trong Tháng Công nhân đó là văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Các cấp CĐ sẽ phối hợp với các cơ quan địa phương, ngành chức năng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các phiên chợ mua sắm hàng bình ổn giá… dành cho CNLĐ, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp, khu nhà trọ, địa bàn có đông công nhân nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết gắn bó trong CNVCLĐ.

- Xin cảm ơn ông!

 THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=306
Quay lên trên