“Sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý những điểm kinh doanh xăng dầu trái phép...”

Cập nhật: 10-02-2012 | 00:00:00

Nhằm đẩy mạnh việc quản lý chất lượng xăng dầu theo chỉ đạo của Chính phủ và ngành, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã có kế hoạch tăng cường kiểm tra các điểm kinh doanh xăng dầu lẻ bằng các hình thức cột bơm xăng lắc tay, bán xăng chai lọ vỉa hè... nhằm ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu và tránh những thiệt hại đối với người tiêu dùng (NTD) có thể xảy ra. Trao đổi vấn đề này với P.V Báo Bình Dương, ông Trần Văn Tùng, Phó Chi cục QLTT tỉnh, cho biết:

- Thời gian qua trong nước đã có nhiều vụ cháy xe máy, ô tô gây thiệt hại về tài sản của nhân dân. Mặc dù chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng, nhưng theo ý kiến từ các nhà chuyên môn, một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy xe có thể là do dùng xăng không đúng tiêu chuẩn. Xăng không đúng tiêu chuẩn thường có pha Methanol với hàm lượng 20 - 30%. Hiện nay, giá Methanol bán trên thị trường vào khoảng 10.000 đồng/lít. Do đó, người ta pha Methanol theo tỷ lệ 30% thì mỗi lít xăng pha có thể lãi đến 2.500 đồng. Cần lưu ý Methanol là chất độc hại, nếu tiếp xúc với mắt có thể gây mù. Methanol có khối lượng riêng gần bằng xăng nên rất dễ pha với xăng. Ngoài việc gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng, Methanol còn ăn mòn làm hư hỏng động cơ của xe rất nhanh và có thể gây kích nổ.  Lực lượng QLTT sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Đối tượng pha Methanol với xăng để bán thường là người bỏ mối xăng lẻ cho các trụ bán xăng lắc tay. Họ cung cấp trụ bơm lắc tay, cung cấp xăng không rõ nguồn gốc cho các hộ bán xăng không phải đăng ký kinh doanh để ăn chia lợi nhuận. Do vậy, Cục QLTT Trung ương đã có văn bản chỉ đạo lực lượng QLTT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn kiên quyết xóa bỏ các điểm bán xăng dầu này và các điểm kinh doanh xăng dầu trái phép khác.

- Toàn tỉnh hiện có khoảng bao nhiêu điểm bán xăng qua trụ bơm lắc tay và bao nhiêu điểm bán xăng dầu trái phép, thưa ông?

- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có không dưới 800 trụ bơm xăng lắc tay và hàng trăm điểm kinh doanh xăng dầu trái phép khác. Để chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, chúng tôi yêu cầu tất cả bà con kinh doanh xăng dầu trụ bơm lắc tay và các hình thức khác phải chấm dứt ngay hoạt động kinh doanh này, đồng thời không tiếp tay với các đối tượng cung cấp trụ bơm xăng lắc tay, cung cấp xăng dầu không rõ nguồn gốc. Về phía NTD, để bảo đảm an toàn cho tài sản của chính mình, chúng tôi rất mong NTD không mua xăng dầu tại các trụ bơm lắc tay và những điểm kinh doanh xăng dầu trái phép.

- Theo ông, NTD nên mua xăng tại các cửa hàng xăng dầu hợp pháp mới bảo đảm chất lượng?

- Gần đúng như vậy. Sở dĩ chúng tôi nói gần đúng là vì trong năm 2011, Tổ kiểm tra liên ngành xăng dầu của tỉnh cũng đã kiểm tra, lấy mẫu xăng để kiểm nghiệm một số trường hợp nhưng kết quả đều đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, gần đây tại TP.HCM đã có một cửa hàng xăng dầu vi phạm về chất lượng. Vì vậy, mua xăng dầu tại các cửa hàng hợp pháp thì tỷ lệ rủi ro sẽ thấp hơn nhiều so với đổ xăng tại những trụ bán xăng lắc tay hoặc các điểm kinh doanh xăng dầu trái phép.

- Để bảo đảm cung cấp xăng dầu đủ chất lượng, an toàn cho NTD, lực lượng QLTT sẽ có những biện pháp gì, thưa ông?

- Chúng tôi đã làm việc với các DN đầu mối, các tổng đại lý để bảo đảm cung cấp xăng dầu ổn định cho các cửa hàng, đại lý. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp tùy tiện ngưng nghỉ cung cấp xăng mà không xin phép cơ quan chức năng, đồng thời đề nghị các xã, phường, thị trấn phối hợp tốt với lực lượng QLTT để giữ ổn định thị trường xăng dầu trong mọi thời điểm. Cụ thể, khi phát hiện các cửa hàng xăng dầu đóng cửa, cần thông tin kịp thời cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng của các Đội trưởng QLTT để phối hợp giải quyết, không để mất ổn định thị trường và ổn định tâm lý người dân.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Nghị định số 104/2011/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 16-11-2011 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, hành vi bán lẻ xăng dầu có chất lượng không bảo đảm sẽ bị phạt với mức thấp nhất là 10 triệu đồng, đồng thời có thể bị tịch thu xăng dầu theo quy định để tiêu hủy. Ngoài ra, chỉ doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh mặt hàng xăng dầu mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu để được quyền kinh doanh xăng dầu, hộ kinh doanh tuyệt đối không được kinh doanh mặt hàng này.

Số điện thoại đường dây nóng của các Đội trưởng QLTT

BAN LÃNH ĐẠO CHI CỤC

Võ Văn Cư

Chi cục trưởng

0913860401

Nguyễn Thành Danh

Phó Chi cục trưởng

0903630789

Lê Thị Ngọc Thanh

Phó Chi cục trưởng

0913825522

Trần Văn Tùng

Phó Chi cục trưởng

0913737613

ĐỘI QLTT Số 1 (TX.Thủ Dầu Một)

Hoàng Văn Thính

Đội trưởng

0988488499

ĐỘI QLTT Số 2 (TX.Thuận An)

Lê Hữu Thọ

Đội trưởng

0907372266

ĐỘI QLTT Số 3 (Huyện Bến Cát

Lê Văn Bảnh

Đội trưởng

0903900333

ĐỘI QLTT Số 4 (Huyện Tân Uyên)

Đăng Hiệp Hòa

Đội trưởng

0913860317

ĐỘI QLTT Số 5 (TX.Dĩ An)

Lý Thu Cúc

Đội trưởng

0918233733

ĐỘI QLTT Số 6 (Huyện Phú Giáo)

Huỳnh Văn Hoàng

Đội trưởng

0913860454

ĐỘI QLTT Số 7 (Huyện Dầu Tiếng)

Trần Chí Cường

 Đội trưởng

0918233799

ĐỘI QLTT Số 8 (Đội tỉnh)

Nguyễn Thị Phụng

Đội trưởng

0919374898

ĐỘI QLTT Số 9 (Đội tỉnh)

Nguyễn Văn An

Đội trưởng

0913950979

 

Trúc Huỳnh

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên