Tận dụng tối đa cơ hội để phát triển

Cập nhật: 25-08-2021 | 08:20:04

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ra những tác động tiêu cực lớn đến mọi mặt kinh tế - xã hội. Toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã tập trung cao nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh theo các chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn. Bảo đảm các phương án an toàn tuyệt đối trong sản xuất, lưu thông hàng hóa, trực tiếp tháo gỡ từng bước khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và đời sống nhân dân, đặc biệt là đối tượng yếu thế.

Hàng loạt khó khăn đã và đang đặt ra cho nền kinh tế, như đứt gãy chuỗi sản xuất, thiếu hụt lao động; dòng vốn đầu tư trong nước và nước ngoài đang có nguy cơ suy giảm; công tác đầu tư công chậm tiến độ… Với mục tiêu kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất cùng với việc phấn đấu thực hiện kế hoạch phát triển ở mức cao nhất, tỉnh đang thực hiện các biện pháp hỗ trợ tối đa cho các DN sản xuất, kinh doanh, người dân trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021 chủ yếu phụ thuộc vào sự phục hồi sản xuất, kinh doanh của DN.

Trên tinh thần phấn đấu thực hiện từng chỉ tiêu, lĩnh vực ở mức cao nhất, trước mắt, tỉnh tận dụng tối đa thời gian và nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo. Nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho lao động tại các DN thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”; bảo vệ vững chắc “vùng xanh” và từng bước “xanh hóa” một số địa bàn; tập trung tiêm vắc xin, trước mắt ưu tiên công nhân lao động của các DN bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh và có nhu cầu sản xuất sớm, sản xuất hàng hóa quan trọng có giá trị cao góp phần cung cấp cho các chuỗi cung ứng.

5 giải pháp tỉnh tập trung thực hiện những tháng cuối năm là: Tập trung khơi thông dòng vốn đầu tư phát triển; tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; đẩy mạnh quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh cho DN; thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng cách kịp thời cung cấp thông tin chính thống, công khai, minh bạch, khách quan để ổn định tâm lý, củng cố niềm tin, tạo đồng thuận xã hội.

Mặc dù việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đề ra trong những tháng cuối năm 2021 là rất khó khăn, nhưng Bình Dương không điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đồng nghĩa với việc chấp nhận khả năng không hoàn thành nhiều mục tiêu kế hoạch năm 2021. Tuy nhiên, với việc không điều chỉnh mục tiêu cũng nhằm để giữ quyết tâm cao nhất, huy động sức mạnh tổng lực của toàn bộ hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng DN, đồng lòng phấn đấu để thực hiện hoàn thành từng chỉ tiêu, lĩnh vực ở mức cao nhất có thể.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên