Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường

Cập nhật: 16-08-2019 | 06:19:49

Năm học 2019-2020 sắp bắt đầu, để giảm ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trước cổng trường cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh, một số trường đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể.

 Tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) về trật tự ATGT là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao nhận thức cho học sinh vềcông tác bảo đảm trật tựATGT. Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã có nhiều hoạt động cụ thể chuẩn bị cho năm học mới. Ngoài việc cung cấp văn bản hướng dẫn cụ thể đến các trường về việc thực hiện tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT, hàng năm Sở GD-ĐT đều ban hành kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT trong trường học xuyên suốt mỗi năm.

Để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, một số trường học trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động. Cụ thể là các buổi sinh hoạt dưới cờ, các hội thi về tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ cũng như tổ chức họp cha mẹ học sinh để tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết về việc không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh và nhắc nhở học sinh đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy; chấp hành nghiêm các quy định về an toàn đường sắt…


Khẩu hiệu vận động học sinh, giáo viên chấp hành Luật Giao thông đường bộ treo trước cổng trường THPT Võ Minh Đức

Ông Lê Đoàn Minh Thái, Hiệu phó trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một): “Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục học sinh trường THPT Võ Minh Đức về tiêu chí văn hóa giao thông thông qua nhiều hình thức học tập chính khóa và ngoại khóa; nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT cho học sinh; biên tập và in ấn các tài liệu tuyên truyền về giáo dục ATGT phù hợp với học sinh nhà trường. Chúng tôi phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe; tổ chức cho phụ huynh và học sinh ký cam kết không vi phạm ATGT; xử lý kỷ luật nghiêm đối với các cá nhân vi phạm ATGT.

Trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) đưa nội dung ATGT vào buổi họp với phụ huynh đầu năm để tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe và đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông. Trường tổ chức tuyên truyền PBGDPL về Luật Giao thông đường bộ vào buổi sinh hoạt dưới cờ. Đưa tiêu chí chấp hành ATGT vào thi đua của lớp và xếp loại hạnh kiểm học sinh. Ông Lê Đoàn Minh Thái, Hiệu phó trường THPT Võ Minh Đức, cho biết: “Đoàn Thanh niên tổ chức cho học sinh ký cam kết về chấp hành ATGT có xác nhận của phụ huynh học sinh và nộp lại cho Đoàn trường. Vào đầu tháng 9, trường sẽ phối hợp với lực lượng công an sinh hoạt c h u y ê n đề về những vấn đề khi tham gia giao thông và Tháng ATGT. Nhà trường cũng phối hợp cùng ban đại diện cha mẹ học sinh, Đoàn trường, đại diện tất cả các lớp và Công an phường Chánh Nghĩa, Công an phường Phú Thọ ký kết bảo đảm ATGT và an ninh trật tự trường học nhân dịp đầu năm học. Trường đã lập kế hoạch tổ chức và thực hiện Năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành pháp luật về ATGT, văn hóa giao thông trong học sinh”.

Phân luồng giao thông tại cổng trường, bãi giữ xe

Tại trường THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm (TP.Thủ Dầu Một), nhà trường đã huy động lực lượng Đoàn Thanh niên và đội bảo vệ phân luồng giao thông trước cổng trường. Trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) tiếp tục áp dụng các giải pháp hiệu quả về việc phân bố thời gian tan học của các lớp, các khối. Thời gian tan học của các lớp bán trú, lớp thường, lớp tạo nguồn được bố trí khác nhau để tạo sự thuận lợi cho phụ huynh khi đưa đón học sinh. Nhà trường tiếp tục phối hợp với lực lượng dân quân, bảo vệ tổ chức phân luồng lối ra cho học sinh đến các cổng khác nhau vào giờ cao điểm để giảm áp lực giao thông.

Trong khi đó, trường Mẫu giáo Việt Anh (TP.Thủ Dầu Một) lại bố trí lực lượng bảo vệ lên đến chục người có mặt dưới bãi đậu xe để phân luồng giao thông, bảo đảm xe phụ huynh đưa đón con em dừng đậu, ra vào đúng cổng theo quy định. Trường Tiểu học Hội Nghĩa (TX.Tân Uyên) với sáng kiến dán bảng tên từng lớp để cha mẹ học sinh đón con em tránh kẹt xe. Nhà trường đã phân luồng và chia giờ ra về của học sinh theo từng khối lớp lệch giờ nhau 5 đến 10 phút có giáo viên hướng dẫn xếp hàng đến tận cổng trường....

Ông Phan Tấn Tài, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hội Nghĩa (TX.Tân Uyên): “Trong năm học nhà trường đã chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm thực hiện giảng dạy văn hóa giao thông theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên đến 100% học sinh toàn trường. Tổng phụ trách Đội và Đoàn Thanh niên kết hợp tuyên truyền cho các em trong các hoạt động ngoại khóa và tuyên truyền trong sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, phối hợp với Công an thị xã tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và các cuộc thi tìm hiểu về ATGT do cấp thị và cấp tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, trong những năm qua, được sự quan tâm của địa phương nên công tác ATGT của nhà trường luôn được bảo đảm.

Tuy nhiên trước cổng trường lượng xe tải nhiều, thường xuyên chạy quá tốc độ, gây nguy hiểm cho học sinh; đường có vạch báo nhưng chưa có đèn tín hiệu nên ảnh hưởng đến học sinh trong giờ tan trường. Tình trạng kẹt xe vẫn còn xảy ra nên trong thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh và rất mong sự chỉ đạo hỗ trợ kịp thời từ các cấp để công tác ATGT của nhà trường luôn bảo đảm và thực hiện tốt nhất”.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên