Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong học sinh

Cập nhật: 26-02-2019 | 09:08:01

Nhiều năm qua, bên cạnh hoạt động dạy học, trường học các cấp trong tỉnh còn chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh (HS). Với việc đổi mới hình thức, nội dung giáo dục, nhà trường đã giúp HS nâng cao nhận thức chính trị, tích cực rèn luyện đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh để trở thành những công dân tài - đức vẹn toàn.


Học sinh thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu
 di tích Chiến khu Vĩnh Lợi

Xây dựng ý thức và trách nhiệm cho học sinh

Giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho HS, trước tiên là xây dựng cho các em có ý thức và trách nhiệm đối với đất nước. Đến nay, 100% các trường học trong tỉnh thực hiện nghiêm việc hát Quốc ca trong các buổi lễ chào cờ. Và để việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS không khô cứng, trường học các cấp đã tổ chức đa dạng hình thức giáo dục theo đặc điểm của mỗi trường. Giáo viên dạy các môn đạo đức, giáo dục công dân đã sử dụng hiệu quả bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống” dành cho HS phổ thông trong các hoạt động dạy học, giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trong các giờ chào cờ đầu tuần hoặc sinh hoạt lớp, thầy cô đã tuyên truyền đến các em những tấm gương người tốt, việc tốt, những nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HS.

Hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng cho HS được các trường gắn với phong trào học tập và làm theo Bác. Các phong trào, các cuộc vận động của Đoàn đã từng bước đi vào cuộc sống của đoàn viên thanh niên và được HS, sinh viên hưởng ứng tích cực. Anh Lê Văn Hải, Bí thư Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết Đoàn trường đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đoàn viên bằng nhiều hình thức linh hoạt, như: Tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo đơn vị với sinh viên, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lồng ghép giáo dục ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên qua các cuộc thi, hội thi cấp trường, cơ sở.

Đa dạng hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng cho HS, các trường phổ thông, đại học, cao đẳng tổ chức nhiều cuộc thi như: Tìm hiểu về lịch sử dưới hình thức hái hoa dân chủ, thi viết, thi trực tuyến trên mạng internet; kể chuyện về Bác Hồ trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, viết Nhật ký làm theo lời Bác... Từ chỗ được giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, các em sống có lý tưởng, có trách nhiệm với quê hương đất nước.  

Đa dạng hình thức giáo dục

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS được các trường thực hiện thường xuyên, liên tục trong năm học. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường giáo dục cho HS qua việc lồng ghép nội dung các môn học; hướng dẫn các đơn vị, trường học tích hợp các nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng vào trong các tiết dạy chính khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt Đoàn, Đội, sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng qua các cuộc thi, các hoạt động ngoại khóa như thăm bảo tàng, di tích lịch sử cách mạng trong và ngoài tỉnh, viếng và thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ trong các dịp lễ lớn của tỉnh. Ngoài ra, 100% HS, sinh viên còn tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể.

Theo thời gian, nội dung, hình thức hoạt động giáo dục cho HS được các trường thực hiện đổi mới phù hợp với tình hình mới. Hàng năm, nhiều trường học tổ chức cho HS thực hiện chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương. HS các cấp học còn được nhà trường tổ chức đi tham quan các di tích lịch sử, văn hóa trong và ngoài tỉnh. Nuôi dưỡng tâm hồn, lý tưởng cách mạng cho HS, tháng 1 vừa qua trường THPT Lê Lợi (Bắc Tân Uyên) đã tổ chức cho HS tham quan Bến cảng Nhà Rồng, nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước. Chuyến về nguồn này giúp các em thêm tự hào về vị cha già kính yêu của dân tộc, từ đó ra sức thi đua học tập, rèn luyện để xứng đáng với sự hy sinh của cha ông.

Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, ngành giáo dục - đào tạo đã đồng ý cho các trường TH, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tham quan học tập, về nguồn cho HS tại các di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh như: Khu tưởng niệm Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên); Nhà tù Phú Lợi, Bảo tàng tỉnh Bình Dương; Địa đạo Củ Chi, Bến cảng Nhà Rồng, Dinh Thống Nhất (TP.Hồ Chí Minh)...

 

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên