Tất bật mùa tựu trường

Cập nhật: 15-08-2016 | 08:19:55

Hôm nay (15-8) nhiều trường học trên cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng bắt đầu ngày tựu trường, dù trước đó một số địa phương, trường học đã tổ chức. Bởi, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, học sinh tựu trường sớm nhất vào ngày 1-8-2016 và muộn nhất vào ngày 25-8-2016. Đây là ngày vui của những học sinh được trở lại trường lớp, gặp lại bạn bè sau những ngày hè xa cách. Song, bên cạnh đó cũng chất chứa biết bao nhiêu ưu tư và những tất bật của các bậc phụ huynh.

Chuyện sắm sửa hành trang cho các học sinh vào trường như sách vở, bút mực, đồng phục, học phí... không phải là chuyện nhỏ đối với nhiều bậc phụ huynh có mức thu nhập thấp, đặc biệt là đối với người nông dân và công nhân lao động. Thời nay, do nhiều yếu tố xã hội và môi trường, đặc biệt là ở những vùng đô thị đã không cho phép các bậc phụ huynh thong thả khi vào mùa tựu trường như trước đây. Chẳng hạn như không thể mượn sách của lớp đàn anh đã học để cho con học, không thể không mua sắm đồng phục, cặp sách, giày dép hay các khoản khác… Bên cạnh đó là thời gian biểu cho hàng ngày. Cả phụ huynh lẫn học sinh phải thức dậy sớm hơn để chuẩn bị cho một ngày mới, sau khi đưa đón con cái đến trường lại phải vội vàng quay về với công việc hàng ngày. Tất cả những điều đó, cha mẹ cũng chỉ mong cho con mình không thua kém bạn bè, đủ đầy để nỗ lực học tập.

Ai cũng từng có những ký ức đẹp về ngày tựu trường, đó là tâm trạng háo hức đan xen những tâm trạng khó tả trong cái ngày đầu gặp lại bạn bè và thầy cô giáo ở dưới mái trường thân yêu. Ở đó, có những tà áo trắng tinh khôi, có tiếng cười, tiếng hát cùng vang vọng dưới ánh nắng ban mai. Mùa tựu trường đối với bất cứ ai cũng mãi hằn in trong tâm trí và đó là những ký ức đẹp để mỗi khi nhớ lại chúng ta như thấy mình còn trẻ mãi và có gì đó tiếc nuối với thời gian…

Tuổi học trò là thế nhưng mấy ai biết đó là một sự hy sinh lặng lẽ, âm thầm của các bậc phụ huynh để mong muốn con mình sau này sẽ rạng rỡ với bạn bè, với đất nước. Vì thế, ẩn sau những nụ cười hồn nhiên của các em là những nếp hằn trên vầng trán của người cha, người mẹ. Tất bật là thế nhưng khó khăn, vất vả nào rồi cũng trôi qua chỉ mong rằng con mình hiếu học, chăm ngoan và mai này lớn khôn sẽ giúp ích cho xã hội, cho đất nước. Hãy trao lại cho cha mẹ những nụ cười, những thành tích cao nơi trường lớp và cả chữ hiếu khi đã là người lớn khôn

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên