Thêm một bài học về thương hiệu!

Cập nhật: 05-11-2011 | 00:00:00

Tỏi Lý Sơn, nước mắm Phú Quốc, bưởi Năm Roi, cà phê Trung Nguyên và nhiều thương hiệu tiếng tăm khác bị làm giả, bị “mạo danh” ở một số thị trường. Đó là những bài học đau đớn của sản vật quốc gia trên bước đường hội nhập kinh tế thế giới. Nhưng dường như sau những vụ bị “đánh cắp” thương hiệu đã xảy ra vẫn chưa đủ cảnh tỉnh với giới chức, doanh nhân trong nước. Và mới đây nhất là vụ cà phê Buôn Ma Thuột bị một doanh nghiệp cà phê ở Trung Quốc đăng ký độc quyền nhãn hiệu 10 năm tại thị trường này. Đúng là một vụ đánh cắp trắng trợn! Nhưng cũng là một bài học cần cho những doanh nghiệp, những địa phương đang nắm trong tay những thương hiệu vô giá.

Cũng tại thị trường Trung Quốc, chắc nhiều người còn nhớ vào khoảng năm 1999-2000, thương hiệu kẹo dừa Bến Tre (nhãn hiệu bà già đeo mắt kiếng) đã bị một doanh nghiệp nước sở tại đăng ký độc quyền. Ròng rã 2 năm trời, đích thân bà Nguyễn Thị Tỏ (Ba Tỏ) - người phụ nữ đeo mắt kiếng in hình lên sản phẩm kẹo dừa Bến Tre nổi tiếng đã theo đuổi vụ kiện và thắng kiện trong sự thán phục của nhiều doanh nhân cùng thời. Bài học đó có lẽ đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Với vụ thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị “đánh cắp”, UBND tỉnh Đắc Lắc, Hiệp hội Cà phê Buôn Mê Thuột đã chính thức vào cuộc khởi kiện để đòi lại thương hiệu. Theo như một số chuyên gia về luật, vụ kiện nhiều khả năng thắng dù phải mất nhiều thời gian. Thời gian, có thể 2 - 3 năm, hoặc có thể dài hơn nữa cũng phải đi đến cùng vụ việc bởi chân lý đã quá rõ ràng. 3 năm hay lâu hơn nữa cũng không thể lâu bằng hàng trăm năm nay mới có được thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột. Cà phê Buôn Ma Thuột có tên tuổi trong và ngoài nước bởi nó thấm đẫm mồ hôi của bao thế hệ người nông dân nơi đây. Nói đến cà phê Buôn Ma Thuột là nói đến Đắc Lắc, là Tây nguyên, là niềm tự hào về một sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Việt Nam.

Đắc Lắc khởi kiện, các công ty luật hỗ trợ về về sự am tường pháp lý, các bộ ngành hỗ trợ từ chất xám, tinh thần đến kinh phí. Sức mạnh tổng lực ấy kết hợp những sự thật hiển nhiên về chỉ dẫn địa lý thì không lý nào khác để mất thương hiệu cà phê nổi tiếng này về tay “kẻ cắp” được.

Cà phê Buôn Ma Thuột đã bị đánh cắp thương hiệu và tin rằng sẽ đòi lại được. Nhưng còn biết bao nhiêu thương hiệu nổi tiếng khác khắp cả nước chưa được đăng ký bảo hộ tại thị trường nước ngoài. Và biết đâu là đang nằm trong “tầm ngắm” của những kẻ “ăn bẩn” trên thị trường thế giới. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm trong và ngoài nước là đòi hỏi cần trên bước đường hội nhập, đừng để chậm thêm!

TRIÊU PHONG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=388
Quay lên trên