Thi tốt nghiệp THPT: Ôn tập đến giờ chót

Cập nhật: 15-05-2012 | 00:00:00

Còn khoảng 3 tuần nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012. Thời gian không còn nhiều, hiện thầy trò học sinh (HS) lớp 12 ở các trường đang trong giai đoạn cao điểm ôn tập, truy bài, tất cả cùng dồn sức, tập trung tối đa cho kỳ thi sắp tới.

Lịch học của HS lớp 12 vào lúc này gần như dày kín. Các trường tập trung HS cả 2 buổi sáng - chiều để ôn tập cho các em. Hình thức ôn phổ biến các giáo viên (GV) bộ môn thực hiện là kiểm tra, dò bài, ôn các dạng đề thi những năm học trước. Những HS yếu kém được quan tâm nhiều hơn, GV tăng cường truy bài cho đến khi các em thuộc bài mới được ra về. Để HS dễ dàng ôn tập, ngoài bộ đề ôn tập do tổ nghiệp vụ Sở GD-ĐT biên soạn, hầu như GV bộ môn ở các trường THPT đều soạn đề cương ôn tập cho HS. 

Thầy trò trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An) đang ráo riết ôn tập

Đến trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An), dạo một vòng các lớp 12, chúng tôi nhận thấy hoạt động ôn tập của thầy trò rất sôi nổi. HS hăng hái giơ tay để được thầy cô gọi lên bảng giải bài tập, ngay cả những môn học bài như sử, địa các em cũng mạnh dạn lên bảng hệ thống lại những kiến thức đã học. Đây là cơ hội để các em củng cố kiến thức nên các em tận dụng thời gian quý báu này để được thầy cô sửa chữa, chia sẻ kinh nghiệm trong việc ôn tập, làm bài. Thầy Nguyễn Văn Tuấn GV dạy sử nói “Đề thi có 4 câu nhưng HS phải học 26 bài. Hiện tại kiến thức các em đã ổn, nhưng tôi vẫn cố gắng ôn tập cho các em đến giờ chót”.

Đặc điểm HS ở trường Trần Văn Ơn là đối tượng HS con em lao động nhập cư khá nhiều, gần như phụ huynh giao khoán việc học của con em cho nhà trường, vì thế ý thức học tập của một bộ phận HS còn hạn chế. Thời gian qua nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng. Còn trong giai đoạn này, không chỉ riêng GV bộ môn mà những GV khác cũng hỗ trợ truy bài HS. Các môn: toán, hóa, tiếng Anh nhà trường tổ chức một lớp riêng gồm những HS yếu kém để ôn cho các em. Thầy Ngô Hiếu, Phó Hiệu trưởng cho biết, nhờ sự tích cực của các thầy cô, nỗ lực của HS, qua kiểm tra chúng tôi nhận thấy các em có nhiều tiến bộ, ý thức học tập được nâng lên.

Nếu như trường Trần Văn Ơn lo vì đối tượng HS là con em lao động nhập cư tăng, thì trường THPT Tân Bình (Tân Uyên) lo lắng với những em là con gia đình khá giả mới phát lên gần đây. Những em này ỷ lại gia đình nên ham chơi hơn học. Nhà trường đã mời phụ huynh đến và bàn bạc cùng phối hợp quản lý việc học của các em ở nhà. Còn khi vô trường các em phải trong tư thế sẵn sàng học, khi GV truy bài, những em không thuộc bài phải ngồi học tại chỗ cho đến khi thuộc mới ra khỏi lớp.

Ban Giám hiệu trường THPT Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) cũng không khỏi lo lắng khi ngày thi tốt nghiệp đang đến gần. So với HS ở các trường THPT khác trong huyện, mặt bằng HS ở trường này có thấp hơn, do chất lượng đầu vào thấp. Theo cô Cao Quế Anh, Hiệu trưởng nhà trường, trường thường xuyên phối hợp với phụ huynh quản lý nề nếp học tập của HS, Ban Giám hiệu tăng cường quán triệt nhận thức cho HS về các môn thi tốt nghiệp, đoàn trường cho các em ký cam kết quyết tâm đỗ tốt nghiệp. Về phía GV, các thầy cô thể hiện tinh thần trách nhiệm, soạn đề cương, bài văn mẫu cho HS tham khảo. 

 Vào lúc này, một không khí học tập nghiêm túc, khẩn trương đã và đang diễn ra ở khắp các trường THPT trong tỉnh. Năm nay gần như các trường đều thực hiện truy bài nên HS không thể học lơ mơ, đối phó. HS Võ Thị Kim Chi, trường THPT Trần Văn Ơn chia sẻ: “Thời gian thầy cô ôn tập khá nhiều nên chúng em có được lượng kiến thức nhất định và vững tâm bước vào kỳ thi”. Với 2 môn lý thuyết là lịch sử và địa lý trong một kỳ thi lại là lợi thế cho những em có sức học trung bình. Các em cố gắng đầu tư cho những môn này để cải thiện điểm thi tốt nghiệp. Theo đánh giá chung của GV bộ môn ở các trường THPT, HS đã thay đổi thái độ học tập, ngay cả những em trước đây ham chơi giờ đây cũng cố gắng tập trung ôn tập. Vì các em ý thức được đây là kỳ thi quan trọng, quyết định cho con đường học tập tiếp theo cho các em trong tương lai.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2010-2011, toàn tỉnh có trên 90% HS tốt nghiệp. Để nâng tỷ lệ và chất lượng thi tốt nghiệp trong năm nay Ban Giám hiệu, GV bộ môn và HS đang nỗ lực hết sức, tập trung cao độ cho kỳ thi. Ngoài việc chỉ đạo các trường THPT tổ chức tốt việc ôn tập, Ban Giám đốc, tổ nghiệp vụ bộ môn Sở GD-ĐT còn tăng cường kiểm tra, dự giờ để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động ôn thi tốt nghiệp ở các trường THPT.  Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng giáo dục phổ thông - thường xuyên thuộc sở đã nói như vậy.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=469
Quay lên trên
X