Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thông minh

Cập nhật: 13-03-2024 | 08:40:28

Bình Dương xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ không có điểm kết thúc, mục đích cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, rút ngắn khoảng cách với thành thị. Thực tiễn cho thấy, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực triển khai đồng bộ chương trình với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết hài hòa với lộ trình phát triển đô thị.

Kết quả tích cực

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa chủ trì phiên họp thứ 5 trực tuyến với các địa phương về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Theo báo cáo tại hội nghị, với Chương trình MTQG xây dựng NTM, hiện tại cả nước có khoảng 78% xã đạt chuẩn NTM, 280 đơn vi cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố được công nhận hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn NTM, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều còn 2,93%.

Đối với Bình Dương, không bố trí vốn riêng để triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Tỉnh thực hiện lồng ghép với nguồn vốn phát triển kinh tế - xã hội theo phân cấp ngân sách cho cấp huyện; đẩy mạnh huy động và lồng ghép các nguồn vốn thực hiện chương trình MTQG để đầu tư công trình, dự án, hoạt động có cùng mục tiêu, nội dung và được thực hiện trên cùng một địa bàn nhằm phát huy hiệu quả đầu tư. Kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM đến năm 2023 với hơn 4.819 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách hơn 653 tỷ đồng và vốn tín dụng hơn 4.165 tỷ đồng. Bình Dương không có nợ đọng trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Những tuyến đường liên ấp ở xã NTM Bạch Đằng được đầu tư nâng cấp khang trang, cảnh quan xanh - sạch - đẹp

Chương trình xây dựng NTM của tỉnh luôn được cả hệ thống chính trị tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện. Nhiều công trình hạ tầng nông thôn được đầu tư xây mới, nâng cấp, từng bước đáp ứng được nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ được mở rộng, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Chất lượng giáo dục, y tế, đời sống văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Hiện toàn tỉnh có 38/38 xã đạt chuẩn NTM, đạt 100% (trừ 3 xã An Điền, An Tây, TX.Bến Cát và An Sơn, TP.Thuận An đã quy hoạch lên phường), đến cuối năm 2022 có 29/41 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 70,73%. Đối với 9 xã đăng ký đạt NTM nâng cao năm 2023, hiện đang rà soát và hoàn chỉnh hồ sơ công nhận. Toàn tỉnh hiện có 3/6 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (huyện Dầu Tiếng năm 2015, TX.Bến Cát năm 2018, TP.Tân Uyên năm 2016). Qua rà soát theo bộ tiêu chí mới, đến nay có 3 huyện cơ bản đều đạt các tiêu chí nhưng chưa được công nhận đạt chuẩn bởi chưa được phê duyệt quy hoạch vùng huyện theo quy định.

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2023 còn một số hạn chế. Với nhóm tiêu chí về môi trường, quy định tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn ≥ 50% rất khó đạt được trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, Bình Dương có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa cao, dân số cơ học tăng nhanh, việc duy trì các tiêu chí về y tế, văn hóa, giáo dục, an ninh trật tự... gặp khó khăn. Bình Dương không bố trí vốn riêng để đầu tư cho chương trình mà thực hiện lồng ghép với nguồn vốn phát triển kinh tế - xã hội, do vậy khó khăn trong việc tổng hợp, báo cáo nguồn vốn thực hiện chương trình theo biểu mẫu...

Bình Dương đặt mục tiêu trong năm 2024 hoàn chỉnh hồ sơ huyện đạt chuẩn NTM của 3 huyện Bàu Bàng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên trình Hội đồng thẩm định Trung ương công nhận; phấn đấu 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đồng thời giữ vững, củng cố các tiêu chí trên địa bàn các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao theo bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2021-2025; phấn đấu có từ 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành các hạng mục của đề án thí điểm “Làng thông minh” trên địa bàn xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên.

Bình Dương đã đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện bộ tiêu chí xã, huyện NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu, hướng đến NTM thông minh; triển khai thực hiện nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, cuộc vận động.

Bình Dương cũng đang khẩn trương hoàn thiện quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng cấp xã, bảo đảm việc kết nối đồng bộ với không gian quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTG ngày 7-2-2023 của Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thông. Song song đó, Bình Dương rà soát, đánh giá các chỉ tiêu theo bộ tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của các địa phương đã được công nhận đạt chuẩn theo tiêu chí của các giai đoạn trước; xây dựng kế hoạch, giải pháp và bố trí nguồn lực để tiếp tục đầu tư nâng chất bảo đảm các chỉ tiêu bằng hoặc vượt so với các chỉ tiêu trong bộ tiêu chí được ban hành cho giai đoạn 2021-2025.

Cùng với đó, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với quá trình đô thị hóa, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng NTM thông minh; nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, quan tâm phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã, đồng thời quản lý an toàn dịch bệnh và thực hành sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp an toàn, quản lý vùng trồng. Ngoài ra, Bình Dương còn triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phấn đấu mỗi xã và toàn tỉnh có thêm nhiều sản phẩm OCOP có thương hiệu, giá trị và sức cạnh tranh cao, phát triển du lịch cộng đồng, kinh tế nông thôn bền vững; tập trung triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của từng chương trình chuyên đề thuộc Chương trình xây dựng NTM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên