Thương gửi 12…

Cập nhật: 24-06-2023 | 06:46:56

Đi trên hành lang của lớp học, cô nhìn thấy những dòng chữ trên bảng: Lớp 12…, sĩ số…, còn… ngày thi. Con số ấy bắt đầu từ hàng trăm, rồi đến hàng chục và bây giờ thì là hàng đơn vị. Như khi dừng xe chờ đèn đỏ, thời gian đếm ngược đang dần về D-6, rồi D-5, D-4, D-3… Và kìa, thời khắc cuối cùng đã điểm, ngày thi đã đến. Đó là kỳ thi quan trọng của 12 năm đèn sách - kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Sau kỳ thi ấy, hẳn các em sẽ được thỏa thích làm những điều các em mong muốn, hiện thực hóa biết bao dự định bấy lâu của mình sau quãng thời gian miệt mài học tập. Và sân trường, lớp học, thầy cô, bạn bè…, tất cả chỉ còn là kỷ niệm mà thôi.

Tuổi 18, các em có những trò nghịch ngợm mà thầy cô chỉ biết lắc đầu hay mỉm cười đáp lại. Tuổi 18 vô tư hồn nhiên khi lớp học bỗng xuất hiện những tay pha chế cừ khôi làm từ trà đào đến milo dầm (mà cô cũng được 1 ly để “kiểm tra chất lượng”), những cuốc Grab “có một không hai” mà bác tài và hành khách là bạn này cõng bạn kia (trên hành lang lớp học) nhưng cả hai rất tuân thủ luật giao thông khi cùng… đội mũ bảo hiểm. Cô nhớ mãi những tiếng cười trong veo ấy đến vô cùng!

Tuổi 18 cũng có những nỗi buồn vu vơ khó nói thành lời khi mình và “đằng ấy” chia tay nhau, và hội bạn thân “an ủi” bằng những bài hát buồn thiu mà “khổ chủ” chỉ biết ngậm ngùi kìm nén trong lòng. Tuổi 18 là áp lực khi con đường phía trước mở ra quá nhiều mà bản thân đôi khi còn chưa hiểu rõ lòng mình. Mình muốn gì, mình sẽ học gì, mình sẽ làm gì…? Chừng ấy câu hỏi cứ trăn đi trở lại trong tâm trí. Cũng phải thôi, ai mà chẳng phải trải qua những giai đoạn như thế!

Tuổi 18, các em sẽ tự bước đi trên con đường của mình. “Dao có mài mới sắc, người có học mới nên”. Mái trường THPT trang bị cho các em những tri thức nền tảng để tiếp tục đào sâu, nghiên cứu ở những cấp học cao hơn. Cuộc đời lắm lối đi, nhiều ngã rẽ, có bạn cũng sẽ không tiếp tục theo học đại học, cao đẳng… mà chọn con đường khác. Và em biết không, trường đời sẽ dạy các em nhiều thứ. Các em sẽ có lúc thất bại, khổ đau, tuyệt vọng, có khi các em sẽ nản chí, bỏ cuộc…, nhưng vượt qua được những khó khăn đó, cô tin chắc các em sẽ ngày càng bản lĩnh hơn, chín chắn hơn.

Như một cuộc chạy đua marathon, cô hay nói càng về cuối càng phải giữ vững tinh thần để bứt phá ở chặng nước rút. Cô chúc các em thật nhiều sức khỏe, thật vững kiến thức - vững niềm tin - vững tâm hồn để sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới, khẳng định năng lực và bản lĩnh của mình. Cuối cùng, cô muốn mượn lời của cô giáo Hà Thị Hạnh để gửi đến các em:

“Mong em bình tâm trước những điều được mất

Và bền gan đi đến cuối hành trình”.

(Điều cô chưa nói - Hà Thị Hạnh)

HOÀNG THỊ TÚ ANH (Trường THPT Bình Phú, TP.Thủ Dầu Một)

Chia sẻ bài viết
Tags
THPT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X