Tích cực góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 21-04-2022 | 09:10:29

Thực hiện đúng chức năng, vai trò của mình, trong nhiệm kỳ IV (2015-2021), Hội Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh đã không ngừng phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để từng bước phát triển cả về tổ chức, năng lực và kinh nghiệm hoạt động. Các hoạt động, công tác hội triển khai thực hiện đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt chính sách về dân số - KHHGĐ và sức khỏe sinh sản (SKSS) trong tỉnh.


Hội KHHGĐ tỉnh tích cực đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đến gần với các đối tượng phục vụ

Đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động

Thực hiện công tác truyền thông, vận động, trong nhiệm kỳ qua, Hội KHHGĐ tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính về kế hoạch truyền thông cho nhóm vị thành niên - thanh niên (VTN-TN) trong các trường THCS, THPT và công nhân lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Song song đó, Ban Thường trực Tỉnh hội đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo về việc thực hiện công tác truyền thông cho VTN-TN trong các trường học, đặc biệt là các đối tượng thiệt thòi, người nhập cư đang sinh sống và làm việc tại tỉnh. Công tác tuyên truyền, tư vấn tập trung nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi cho VTN-TN các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng về chăm sóc SKSS, sức khỏe tình dục (SKTD), mục tiêu dân số trong thời kỳ mới.

Trong nhiệm kỳ qua, phòng khám của Hội KHHGĐ tỉnh đã tổ chức được 102 chuyến lưu động đến tận các xã vùng xa, vùng khó khăn để phục vụ nhân dân và công nhân trong các khu công nghiệp. Qua đó, hội đã khám và điều trị cho 13.777 người, cung cấp 74.598 lượt dịch vụ.

Xác định được trách nhiệm cùng với sự đam mê, nhiệt tình, tổ chức hội đã len lỏi không kể ngày nghỉ đến tận các xã vùng xa, vùng khó khăn, các doanh nghiệp, các trường học, các nông trường cao su để tuyên truyền cung cấp kiến thức cho nhân dân, công nhân lao động, nhóm VTN-TN và đối tượng thiệt thòi về SKSS, KHHGĐ. Đặc biệt, công tác truyền thông cho VTN-TN trong trường THCS, THPT đã giúp cho VTN-TN được đón đầu những kiến thức về chăm sóc SKSS, SKTD, giúp cho VTN-TN phòng tránh được các hệ lụy có thai ở tuổi học trò, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giảm thiểu tình trạng xâm hại tình dục VTN-TN và góp phần vào sự phát triển hoàn thiện ở lứa tuổi VTN-TN. Nhằm trang bị cho nhóm VTN-TN những kiến thức, kỹ năng sống, trong nhiệm kỳ qua, Tỉnh hội đã tổ chức truyền thông cho VTN-TN được 225 buổi, thu hút 27.736 đối tượng VTN-TN trong trường học và công nhân lao động tham dự. Từ đó, hoạt động này đã giúp cho VTN-TN có thêm những kiến thức về chăm sóc SKSS, SKTD.

Cùng với đó, Hội KHHGĐ tỉnh đã ứng dụng sáng tạo các mô hình hoạt động để ngày càng nâng cao về chất lượng và hiệu quả hoạt động, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức hội trong cộng đồng, như: Mô hình truyền thông cộng đồng, tư vấn trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, xây dựng góc thân thiện “Thảo nguyên xanh”; thành lập câu lạc bộ “VTN-TN với SKSS/ SKTD”; thành lập mô hình câu lạc bộ “Công nhân lao động với SKSS trong các doanh nghiệp”; truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ lưu động đến doanh nghiệp và các xã vùng xa, vùng khó khăn.

Cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ

Với quyết tâm của Tỉnh hội và sự nỗ lực của các Huyện, Thị, Thành hội, hội đã đẩy mạnh hoạt động cung cấp dịch vụ ở cả 3 kênh tại phòng khám hội, lưu động, dịch vụ phân phối cộng đồng (tiếp thị xã hội) và dịch vụ liên kết. Đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ SKSS/ KHHGĐ cho nhóm VTN-TN, người dân ở vùng xa, người di cư và các nhóm đối tượng thiệt thòi được tăng cường và đạt được những kết quả thiết thực. Trong nhiệm kỳ qua, phòng khám của Tỉnh hội đã tổ chức được 102 chuyến lưu động đến tận các xã vùng xa, vùng khó khăn để phục vụ nhân dân và công nhân trong các khu công nghiệp. Qua đó, hội đã khám và điều trị cho 13.777 người, cung cấp 74.598 lượt dịch vụ. Trong đó, Hội KHHGĐ tỉnh đã khám phụ khoa miễn phí cho công nhân lao động ở các khu công nghiệp, là người lao động nhập cư với tổng số 6.142 người, tổng kinh phí hội hỗ trợ là 307 triệu đồng. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, hội đã phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức khám, tầm soát phát hiện sớm ung thư cổ tử cung cho 1.035 người và đã phát hiện 27 người có tế bào bất thường chuyển xuống Bệnh viện Từ Dũ để được điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, hội đã cung cấp miễn phí các biện pháp tránh thai thông qua việc cung cấp bao cao su, thuốc viên tránh thai cho công nhân lao động và nhóm VTN-TN trong các chuyến truyền thông, lưu động (62.867 chiếc bao cao su và 5.858 vỉ thuốc tránh thai). Từ đó, hoạt động này đã góp phần rất lớn đến việc giảm tỷ lệ các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giảm tình trạng có thai ngoài ý muốn, giúp cho các đối tượng có nhiều sự lựa chọn trong việc thực hiện các biện pháp tránh thai, nâng tỷ lệ các cặp vợ chồng thực hiện biện pháp tránh thai trên toàn tỉnh đạt trên 70%, góp phần duy trì mức sinh thấp hợp lý. Ngoài ra, nhằm đa dạng hóa các phương tiện tránh thai, để giúp cho các đối tượng có nhiều cơ hội quyết định, hội cũng đã tham gia tiếp thị xã hội bao cao su của Tổng cục Dân số Việt Nam. Qua đó, hội đã tiếp thị được 142.800 chiếc bao cao su cho các đối tượng cho nhu cầu.

Đánh giá về kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ IV, bác sĩ Vũ Thị Kim Tính, Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh, cho biết trong nhiệm kỳ qua, mặc dù có nhiều khó khăn, song Hội KHHGĐ tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, UBND các cấp và Trung ương hội, cùng với sự giúp đỡ, hợp tác chặt chẽ, có trách nhiệm của các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội. Đặc biệt, với tinh thần tự nguyện và bằng tất cả sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác, các cấp hội đã nỗ lực phấn đấu thực hiện và đạt được những kết quả rất đáng trân trọng. Những kết quả đạt được trên đã nói lên vai trò, vị trí của hội trong việc thực hiện các mục tiêu dân số, SKSS, KHHGĐ. Uy tín của Hội KHHGĐ cũng từ đó ngày càng được khẳng định với nhân dân, với các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh và Trung ương hội.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên