Tiền đạo việt kiều Mạc Hồng Quân: Niềm hy vọng của ĐTVN!

Cập nhật: 18-01-2013 | 00:00:00

 Với người hâm mộ bóng đá trong nước, cái tên Mạc Hồng Quân có lẽ không có nhiều người biết đến, nhưng với cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc và các quốc gia Đông Âu thì cầu thủ 21 tuổi này thật sự là niềm tự hào. Hồng Quân sinh ngày 1-1-1992 trong một gia đình tại Chí Linh, Hải Dương. Theo gia đình sang định cư tại Cộng hòa Séc từ nhỏ và Hồng Quân đã sớm bộc lộ năng khiếu bóng đá. Năm lên 8 tuổi, Hồng Quân đã tham gia tập luyện cùng CLB FK Tachov và nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên của CLB lừng danh của Cộng hòa Séc là Sparta Praha. Sau một thời gian dài theo dõi kỹ quá trình tập luyện, thi đấu của Hồng Quân, CLB Sparta Praha - nơi đã từng đào tạo các danh thủ như Nedved, Rosicky, P.Cech…, quyết định ký hợp đồng chuyên nghiệp với cầu thủ gốc Việt có khả năng chơi bóng rất thông minh và kỹ thuật ở vị trí tiền vệ tấn công và tiền đạo. Chỉ mới 15 tuổi nhưng đã được một đội bóng lớn của Đông Âu ký hợp đồng chuyên nghiệp quả là một điều hiếm có đối với các cầu thủ gốc châu Á. Sau đó, Hồng Quân lần lượt khoác áo các đội tuyển U19, Sparta Praha B tham gia thi đấu tại giải vô địch của Cộng hòa Séc. Ngay trong những lần đầu tiên thi đấu cho đội hình B của Sparta Praha, chàng đội trưởng của đội U19 đã để lại dấu ấn đậm nét với việc ghi được 2 bàn thắng sau 3 lần ra sân. Hai bàn thắng trên là bàn mở tỉ số và ấn định chiến thắng 3-1 trong trận đánh bại CLB Trinec ở giải hạng Nhì CH Séc.

Với những màn trình diễn ấn tượng trên, Hồng Quân được một loạt đội bóng tên tuổi của CH Séc, Nga, Đức, Anh quan tâm. Đáng chú ý, CLB Chelsea đã gửi thư mời Hồng Quân sang tập luyện và thử việc. Có được vinh dự này một phần là nhờ Hồng Quân có người đại diện uy tín, đồng thời cũng là người đại diện cho thủ môn tài ba P.Cech của Chelsea. Tuy nhiên, Hồng Quân đã từ chối cơ hội đến thử lửa tại Chelsea vì biết rằng mình còn phải rèn luyện thêm nhiều hơn nữa, trước khi muốn xác lập chỗ đứng ở nước Anh. Ngoài ra, còn một lý do ảnh hưởng đến quyết định trên là Hồng Quân dành nhiều thời gian để bay đi - về giữa CH Séc và Việt Nam để thử việc trong màu áo đội tuyển U19 Việt Nam (năm 2010), U22 Việt Nam. Đặc biệt, theo Quân giải thích thì anh không muốn mình bị gián đoạn chuyện học tập. Quân cho rằng, với bất kỳ một cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng vậy, ngoài việc đá bóng và tập luyện tốt trên sân cỏ thì bên ngoài sân vẫn luôn phải bảo đảm những yêu cầu gắt gao về trình độ học vấn. Quân cho biết ngày nào em và các đồng đội cùng trang lứa cũng đều phải đến lớp học và hoàn tất đầy đủ mọi thứ ở đấy. Sau giờ học buổi sáng, Quân lại đến sân tập của đội và ở đấy cho đến 9 giờ tối mới về nhà. Mọi thứ chỉ thực sự kết thúc khi mình hoàn tất bài vở vào lúc 11 giờ đêm. Quân đang nuôi dưỡng ước mơ trở thành một nhà kiến trúc sư giỏi trong tương lai.

Còn hiện tại, Quân đã tạm thời gác chuyện học sang một bên để thực hiện một khát khao còn cháy bỏng hơn, đang sắp thành hiện thực. Đó là muốn được thi đấu cho ĐTVN. Để thực hiện khát vọng này, ngay sau khi nhận được thông báo có tên trong danh sách 26 cầu thủ tập trung ĐTVN chuẩn bị thi đấu tại vòng loại Asian Cup 2015, Hồng Quân đã có quyết định táo bạo là dừng cuộc thử việc sát hạch trình độ tại 3 đội bóng nổi tiếng của Đức là Hertha Berlin, Hamburg và Hansa Rostok để quay về tham gia tập trung cùng ĐTVN, nơi có đến 15 -16 cầu thủ từng là đồng đội của Quân tại Đội tuyển U22 Việt Nam. Chia sẻ về điều này, Quân cho biết đó là quyết định rất khó khăn với mình, nhưng cầu thủ này tin tưởng rằng mình còn trẻ và sẽ còn nhiều cơ hội để tìm CLB ưng ý tại châu Âu. Quân tin mình đã quyết định đúng, bởi cầu thủ sinh năm 1992, cao 1m76 này từng khẳng định anh có thể hy sinh sự nghiệp cá nhân vì ĐTVN. Khi Tổ quốc cần, Hồng Quân đã sẵn sàng làm nhiệm vụ và ngày hôm nay (18-1) niềm hy vọng của ĐTVN sẽ có mặt tại TP.HCM.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=297
Quay lên trên