Bài học chuyên nghiệp!

Cập nhật: 17-01-2013 | 00:00:00

Thông tin đội XM Xuân Thành Sài Gòn (XMXTSG) suýt bị tước quyền tham dự giải bóng đá vô địch các CLB châu Á - AFC Cup 2013 khiến những người hâm mộ bóng đá nước nhà chạnh lòng.

Theo quy định của AFC, trong tên gọi và logo của các CLB không được bao hàm cụm từ định danh hoặc biểu trưng cho một sản phẩm cụ thể nào đó. Trong khi đó, tên đăng ký của CLB XMXTSG lại bao gồm cụm từ “xi măng” (cement) và logo của CLB thì bê nguyên xi thương hiệu của sản phẩm này. Thế là AFC ra phán quyết trong cuộc họp vào chiều 15-1 nếu CLB XMXTSG không đổi tên thì sẽ bị tước quyền tham dự AFC Cup 2013. Để chữa cháy, lãnh đạo CLB này đã bày trò “lách luật” bằng cách viết tắt chữ “cement” thành “XM”XTSG và chỉnh sửa lại logo của CLB cho khác sản phẩm xi măng đang được chào bán trên thị trường, thế là vượt qua cơn nguy cấp!

Theo thống kê của chúng tôi, chỉ trong vòng 14 tháng qua, CLB XMXTSG đã đổi tên CLB đến ít nhất 4 lần, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới. Bởi, với bóng đá thế giới một khi CLB ra đời gắn với cái tên nào đấy như Juventus, AC Milan (Serie A) hay Liverpool, Manchester United, Chelsea (Ngoại hạng Anh) thì thường là bất biến, cho dù đội bóng có thay đổi nhà tài trợ, thay đổi ông chủ hay thậm chí là rớt hạng.

 CLB XMXTSG vừa tuyên bố sẽ hoàn trả 21.000 USD cho tiền đạo Huỳnh Kesley Alves xung quanh những rắc rối về lương thưởng giữa 2 bên khi cầu thủ gốc Brazil còn thi đấu cho đội bóng này. Đáng nói, trước đó sau khi không nhận được số tiền mà lãnh đạo CLB XMXTSG nói rằng bộ phận kế toán đã “quên”, Huỳnh Kesley Alves đã đe dọa sẽ kiện lên FIFA. Biết không thể “đùa với lửa” (CLB có thể bị cấm thi đấu, ông chủ thì bị cấm hoạt động liên quan đến bóng đá), lãnh đạo CLB XMXTSG đã móc hầu bao chi trả cho cái khoản đã “quên” !

Trong khi đó, với bóng đá Việt Nam thì lại khác hoàn toàn. Do tên CLB thường gắn với nhà tài trợ, nên khi nhà tài trợ rút lui thì cái tên của đội bóng cũng chẳng còn hoặc tệ hại hơn là xóa sổ cả một đội bóng (trường hợp CLB Navibank Sài Gòn). Đó là chuyện chẳng đặng dừng, nhưng với trường hợp thay đổi nhà tài trợ - trong cùng tập đoàn - mà lại phải bắt CLB đổi tên theo (!) thì quả thật không thể chấp nhận với một giải đấu được gọi là “giải bóng đá Vô địch quốc gia chuyên nghiệp Việt Nam” (V-League). Chính VFF đã quy định rành rành rằng: “Tên CLB phải được giữ lâu dài không thay đổi trong nhiều năm; tên nhà tài trợ chỉ được gắn với tên đội bóng khi tham dự giải (nếu CLB xét thấy cần thiết). CLB phải đăng ký tên đầy đủ và tên viết tắt; CLB có cờ, biểu tượng được đăng ký bảo hộ theo quy định của pháp luật và phải thông báo cho LĐBĐVN” (trích Điều 7, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2012).

Ngay từ rất lâu, AFC đã có những quy định mang tính sơ đẳng về đối tượng, tên gọi, logo của CLB tham dự AFC Cup. Thế thì tại sao VFF lại để cho XMXTSG nộp hồ sơ và bị tổ chức này tuýt còi vì “không sạch nước cản” của bóng đá chuyên nghiệp? Qua chuyện này đã cho thấy không chỉ nhiều CLB V-League mà ngay cả VFF cũng cần rút kinh nghiệm và chuyên nghiệp hơn trong tổ chức các giải đấu và thực hiện các chế tài, quy định của mình đưa ra.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=320
Quay lên trên