Tìm kiếm, quy tập gần 17.000 hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước

Cập nhật: 11-01-2022 | 14:59:09

(BDO) Sáng 11-1, tại Hà Nội, Văn phòng Ban Chỉ đạo Đề án 515 Quốc gia tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện “Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ” và “Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, giai đoạn 2013-2020”; tiếp tục triển khai phương hướng, nhiệm vụ thực hiện hai Đề án giai đoạn 2021-2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Hội nghị được trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ở điểm cầu Bình Dương, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 515 tỉnh Bình Dương chủ trì hội nghị. 


Ông Nguyễn Lộc Hà chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Từ năm 2013 đến nay, Ban Chỉ đạo Đề án 515 Quốc gia đã tổng hợp số liệu, rà soát, hoàn thiện hồ sơ danh sách được 914.071 liệt sĩ qua các thời kỳ và thuộc các địa phương quản lý. Trong đó có 853.497 hồ sơ liệt sĩ đã nhập dữ liệu; 60.574 hồ sơ hoặc thiếu thông tin, hoặc chưa có thông tin, hoặc chưa quy tập. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia đã tìm kiếm, quy tập được 16.960 hài cốt liệt sĩ. Trong đó có 8.201 hài cốt liệt sĩ trong nước; 2.612 hài cốt liệt sĩ quy tập từ Lào; 6.147 hài cốt liệt sĩ quy tập từ Campuchia. 

Riêng ở tỉnh Bình Dương, Ban Chỉ đạo đã phối hợp với các địa phương ngoài tỉnh, xác minh, đính chính thông tin mộ liệt sĩ đối với 2.980 liệt sĩ thiếu hoặc sai lệch thông tin. Qua đó, nhận được phúc đáp, xác nhận thông tin cho 1.417 liệt sĩ và đính chính thông tin, xác minh danh tính cho 1.208 liệt sĩ khác. Tỉnh đã kiện toàn 16.169 hồ sơ về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; xác định số lượng và danh sách liệt sĩ của đơn vị, địa bàn qua các thời kỳ kháng chiến. Trong đó có 3.716 liệt sĩ thuộc giai đoạn chống Pháp, 11.699 liệt sĩ thuộc giai đoạn chống Mỹ và 754 liệt sĩ thuộc thời kỳ bảo vệ Tổ quốc. Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh đã tiến hành nhập hoàn chỉnh dữ liệu phần mềm điều tra theo quy định cho 13.592 hồ sơ liệt sĩ và 12.954 mộ liệt sĩ. Trong đó có 3.089 mộ đủ thông tin, 5.666 mộ có một phần thông tin và 4.199 mộ liệt sĩ thiếu thông tin. 

Thời gian qua, tỉnh đã tiến hành 36 lần hội thảo để xác định thông tin, khảo sát 90 địa điểm và tiến hành khai quật 87 địa điểm, tìm kiếm được 327 bộ hài cốt liệt sĩ. Đồng thời, tiến hành tổ chức chu đáo lễ truy điệu, dâng hương, dâng hoa và lễ an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh Bình Dương... 

Phát huy những kết quả đã đạt được, giai đoạn 2021-2025, Ban Chỉ đạo Đề án 515 Quốc gia tập trung thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cơ bản. Trong đó, nổi bật là các nhiệm vụ như: Xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách và bảo đảm cho nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên phạm vi toàn quốc; giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh nhằm bổ sung thông tin, hoàn thiện hồ sơ liệt sĩ; đồng thời, mở rộng quan hệ, tăng cường hợp tác quốc tế tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Chủ trì hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo của các cấp, bộ, ngành, địa phương cũng như cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin trong thời gian qua. Qua đó, đề nghị các cấp cần bám sát tình hình thực tiễn trong những năm tới; tăng cường sử dụng phương tiện công nghệ mới, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ sinh học phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Các địa phương thường xuyên quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các gia đình thương binh liệt sĩ.

Quang Tám

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên