Tìm lời giải cho bài toán kẹt xe

Cập nhật: 10-11-2021 | 08:36:10

Từ ngày 15-11, Sở Giao thông - Vận tải sẽ tổ chức thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến trên một số tuyến đường trọng điểm. Đây là cách làm thể hiện sự quyết tâm của Bình Dương trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông ở các tuyến đường chính, đặc biệt là vào giờ cao điểm, phục vụ cho nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn.

Theo phản ánh của người dân, sau khi Bình Dương nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thì phương tiện tham gia giao thông tăng, kéo theo đó là tình trạng kẹt xe, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Đây là vấn đề không thể tránh khỏi khi hạ tầng chưa thể theo kịp sự gia tăng quá nhanh của phương tiện giao thông. Thấy được vấn đề này, thời gian qua các cơ quan, ban ngành trong tỉnh đã đưa ra hàng loạt giải pháp, trong đó việc thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến được xem là cách làm căn cơ.

Ngày 1-7, Sở Giao thông - Vận tải đã ban hành kế hoạch này và dự kiến thực hiện kể từ ngày 1-8-2021. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói riêng và khu vực nói chung diễn biến rất phức tạp, cần phải bảo đảm cung cấp khối lượng lớn các vật tư, thiết bị thiết yếu để phòng, chống dịch bệnh, duy trì sản xuất, bảo đảm đời sống người dân và an ninh, quốc phòng cho các tỉnh, thành phố nằm trong vùng dịch nên Sở Giao thông - Vận tải thông báo tạm hoãn thí điểm kế hoạch trên.

Hiện nay khi các địa phương chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh được khôi phục nên trên các tuyến đường, như: Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743, ĐT747… đã xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông. Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và bảo đảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa nên Sở Giao thông - Vận tải sẽ tổ chức thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến từ ngày 15-11. Hiện nay các ban ngành liên quan đang khẩn trương thực hiện các phần việc chuẩn bị thực hiện kế hoạch.

Số liệu của Ban ATGT tỉnh cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình ùn tắc giao thông thường xảy ra ở một số giao lộ vào giờ cao điểm. Có nhiều nguyên nhân như thân xe quá dài, khi qua giao lộ chưa hết thì đèn chuyển sang vàng, đỏ, trong khi đó xe các hướng di chuyển đến gây ra tình trạng ùn tắc; tại một số tuyến đường đang sửa chữa gây kẹt xe, phương tiện giao thông gây tai nạn cũng khiến kẹt xe… Có thể nói, ùn tắc giao thông tác động không nhỏ đến kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là trong giai đoạn doanh nghiệp, người dân đang nỗ lực khôi phục kinh tế sau thời gian chống chọi với dịch bệnh. Khi các giải pháp được đưa ra để giải bài toán kẹt xe đã được nhà chức trách tính toán rất kỹ, vì vậy rất cần sự ủng hộ của người dân để đạt hiệu quả cao nhất.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên