Thực hiện Chỉ thị 18- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, Tỉnh ủy đã quán triệt Chỉ thị 18 và Nghị quyết số 30 ban hành kèm theo Chương trình hành động của Chính phủ ngày 1-3-2013 bằng Chương trình hành động số 6-Ctr/TU ngày 8-4-2013 của Tỉnh ủy và đã chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt với mục tiêu và các nhiệm vụ trọng tâm bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng.
Trung tướng Tô Thường phát biểu tại cuộc họp vào ngày 4-8
Kết quả
3 năm qua, các cấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhân dân đã có nhiều giải pháp, kế hoạch tổ chức thực hiện và đã đạt được những kết quả nhất định: Tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế, giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương; giảm được tình trạng ùn tắc giao thông thời gian dài, tình trạng đua xe trái phép đã được kiểm soát; đường giao thông được nâng cấp mở rộng, mạng lưới giao thông ngày càng hoàn chỉnh, kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đi lại của nhân dân...
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Nhiều hoạt động tuyên truyền được tổ chức đồng loạt với quy mô toàn tỉnh đã tạo được dấu ấn và sự quan tâm của xã hội đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Bình Dương cũng đã xây dựng được đội ngũ tuyên truyền viên xung kích, có kiến thức và kinh nghiệm trong hoạt động tuyên truyền. Có sự đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Nhiều hình thức tuyên truyền trực quan sinh động được thực hiện như treo băng rôn, panô, khẩu hiệu, trưng bày hình ảnh, tranh cổ động về ATGT; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT; nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các mô hình tổ nhân dân tự quản về ATGT đã góp phần bảo đảm trật tự, đường phố sạch đẹp, giải tỏa tình trạng vi phạm hành lang ATGT.
Đặc biệt, tiêu chí tham gia công tác phòng ngừa TNGT được xem là một trong những tiêu chí để xét danh hiệu gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan doanh nghiệp, nhà trường an toàn về an ninh trật tự... Từ đó, ý thức của người dân về việc bảo đảm trật tự ATGT khi tham gia giao thông ngày càng được nâng lên.
Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát được duy trì thường xuyên, đặc biệt đã chú trọng và thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề. Lực lượng chức năng không ngừng chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và sự hỗ trợ của Cảnh sát Bảo vệ và cơ động, lực lượng thanh niên xung phong, lực lượng kiểm soát quân sự, công an các xã, phường, thị trấn cùng tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT....
Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh, cho biết: Để Chỉ thị 18-CT/TW đi vào cuộc sống, thời gian qua Sở GTVT đã phối hợp cùng Sở VH-TT&DL tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các tiêu chí về văn hóa như: Khu dân cư, khu phố, ấp, gia đình… văn hóa, trong đó có các tiêu chí về ATGT. Nếu khu vực nào có vi phạm các tiêu chí về ATGT sẽ không được công nhận danh hiệu văn hóa. Đây là một trong những cách để đưa Chỉ thị 18 đi vào cuộc sống.
Theo ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, sau khi có Chỉ thị 18 của Trung ương và Quyết định số 60 của UBND tỉnh, Thành ủy TP.TDM đã ra văn bản chỉ đạo chọn phường Chánh Nghĩa để thực hiện thí điểm. Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã chỉ đạo một số nhiệm vụ thực hiện đến các Đảng ủy cơ sở phường với nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 18 và Quyết định số 60 của UBND tỉnh thông qua việc đưa vào nội dung sinh hoạt trong các tổ chức Đảng trực thuộc. Từng cán bộ, đảng viên phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT khi tham gia giao thông; đưa nội dung kiểm tra và ATGT vào chương trình giám sát của cấp ủy, trong giao ban của Đảng ủy các phường đều đưa nội dung báo cáo công tác ATGT vào nội dung cuộc họp, đồng thời xem đây là một trong những nội dung chính để đánh giá, phân loại cuối năm của Đảng ủy các phường trên địa bàn TP.TDM…
Khó khăn, tồn tại
Bình Dương là một địa phương có vị trí giao thông hết sức quan trọng với các tuyến quốc lộ huyết mạch đi qua như: Tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1A và tuyến quốc lộ 1K với tổng chiều dài 77,09km. Bên cạnh đó có 10 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài gần 500km; 381 tuyến đường huyện và 964 đường chuyên dùng với tổng chiều dài khoảng trên 4.700km. Lưu lượng phương tiện giao thông qua các tuyến quốc lộ rất lớn và không ngừng gia tăng (trung bình có trên 560.000 lượt phương tiện giao thông/ngày). Trong đó riêng ô tô các loại trên 42.000 lượt xe/ngày/tuyến, tập trung nhiều nhất là trên các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 13.
Trong những năm gần đây, trên tuyến quốc lộ 13 cùng với sự chuyển dịch và phát triển kinh tế của các tỉnh, thành phố lân cận đã làm gia tăng các loại ô tô vận tải nặng, xe container. Bình Dương cũng đang trên đà phát triển nên luôn gia tăng dân số về cơ học với hàng trăm ngàn lao động từ các địa phương khác trong cả nước và hàng ngàn người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại địa phương, kéo theo số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh. Từ thực tế này làm cho tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp, TNGT tuy được kiềm chế nhưng còn ở mức cao và tiềm ẩn nhiều yếu tố làm cho TNGT gia tăng.
Ngoài ra còn một nguyên nhân khác mà theo Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh là “Chất lượng quản lý nhà nước trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe thời gian qua trên địa bàn chưa thật sự tốt”. Thiếu tướng Võ Thành Đức cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường siết chặt vấn đề này vì có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, sẽ nâng cao chất lượng, thực hiện đến nơi đến chốn công tác tuần tra kiểm soát. Để giúp cho công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn phát huy hiệu quả cao nhất, ngành công an của tỉnh đề xuất với Trung ương trong thời gian tới cần tăng cường thêm một số biện pháp như xử lý các trường hợp vi phạm bằng hình ảnh; tăng cường xử lý hình sự; cần tăng thêm “chất” cho quy trình đào tạo, sát hạch lái xe; tăng cường lưu lượng vận tải hàng hóa trên các tuyến sông nhằm giảm tải cho lưu lượng trên bộ tại Bình Dương”.
Phát biểu tại buổi kiểm tra tình hình, kết quả 3 năm thực hiện Chỉ thị 18-CT/ TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Bình Dương vào ngày 4-8, Trung tướng Tô Thường, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra đã nhận định: Bình Dương đã triển khai quyết liệt việc thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Trung ương thông qua nhiều văn bản chỉ đạo mà tỉnh đã ban hành. Qua đó đã phát huy được vai trò của công tác bảo đảm trật tựATGT, nhất là qua việc kéo giảm cả 3 tiêu chí về TNGT trong các năm vừa qua. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục: Đó là phải tăng cường hơn nữa việc tham gia chỉ đạo của người đứng đầu cấp cơ sở trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT; tập trung tuyên truyền nhiều hơn nữa về Luật Giao thông đường bộ trong các buổi sinh hoạt Đảng tại các chi bộ cơ sở trực thuộc… Đặc biệt, trong thời gian tới cần phải tổ chức tốt sơ kết tình hình sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TW. Cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật. Phải có sự đồng thuận trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là giữa các cơ quan tham mưu thực hiện và cơ quan thông tin đại chúng.
BÌNH MINH - MỸ HẠNH