Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng:

Tình hình giao thông ngày càng đi vào nề nếp

Cập nhật: 05-08-2015 | 09:28:40

Thực hiện Chỉ thị 18- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, Tỉnh ủy đã quán triệt Chỉ thị 18 và Nghị quyết số 30 ban hành kèm theo Chương trình hành động của Chính phủ ngày 1-3-2013 bằng Chương trình hành động số 6-Ctr/TU ngày 8-4-2013 của Tỉnh ủy và đã chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt với mục tiêu và cc nhiệm vụ trọng tâm bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng.


Trung tướng Tô Thường phát biểu tại cuộc họp vào ngày 4-8

Kết quả

3 năm qua, các cấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhân dân đã có nhiều giải pháp, kế hoạch tổ chức thực hiện và đã đạt được những kết quả nhất định: Tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế, giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương; giảm được tình trạng ùn tắc giao thông thời gian dài, tình trạng đua xe trái phép đã được kiểm soát; đường giao thông được nâng cấp mở rộng, mạng lưới giao thông ngày càng hoàn chỉnh, kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đi lại của nhân dân...

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Nhiều hoạt động tuyên truyền được tổ chức đồng loạt với quy mô toàn tỉnh đã tạo được dấu ấn và sự quan tâm của xã hội đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Bình Dương cũng đã xây dựng được đội ngũ tuyên truyền viên xung kích, có kiến thức và kinh nghiệm trong hoạt động tuyên truyền. Có sự đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Nhiều hình thức tuyên truyền trực quan sinh động được thực hiện như treo băng rôn, panô, khẩu hiệu, trưng bày hình ảnh, tranh cổ động về ATGT; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT; nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các mô hình tổ nhân dân tự quản về ATGT đã góp phần bảo đảm trật tự, đường phố sạch đẹp, giải tỏa tình trạng vi phạm hành lang ATGT.

Đặc biệt, tiêu chí tham gia công tác phòng ngừa TNGT được xem là một trong những tiêu chí để xét danh hiệu gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan doanh nghiệp, nhà trường an toàn về an ninh trật tự... Từ đó, ý thức của người dân về việc bảo đảm trật tự ATGT khi tham gia giao thông ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát được duy trì thường xuyên, đặc biệt đã chú trọng và thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề. Lực lượng chức năng không ngừng chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và sự hỗ trợ của Cảnh sát Bảo vệ và cơ động, lực lượng thanh niên xung phong, lực lượng kiểm soát quân sự, công an các xã, phường, thị trấn cùng tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT....

Ông Trần Bá Luận, Gim đốc Sở Giao thông - Vận ti (GTVT) tnh, cho biết: Để Chỉ thị 18-CT/TW đi vo cuộc sống, thời gian qua Sở GTVT đã phối hợp cng Sở VH-TT&DL tham mưu cho UBND tnh ban hnh cc tiêu chí về văn ha như: Khu dân cư, khu phố, ấp, gia đnh… văn ha, trong đó có cc tiêu chí về ATGT. Nếu khu vực no có vi phm cc tiêu chí về ATGT sẽ không được công nhận danh hiệu văn ha. Đây là một trong những cch để đưa Chỉ thị 18 đi vo cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tch UBND TP.Thủ Dầu Một, sau khi có Chỉ thị 18 ca Trung ương và Quyết đnh số 60 ca UBND tnh, Thnh y TP.TDM đã ra văn bn chỉ đo chn phường Chnh Nghĩa để thực hiện thí điểm. Đồng thời, Ban Thường vụ Thnh y cng đã chỉ đo một số nhiệm vụ thực hiện đến cc Đng y cơ sở phường với nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 18 và Quyết đnh số 60 ca UBND tnh thông qua việc đưa vo nội dung sinh hot trong cc tổ chức Đng trực thuộc. Từng cn bộ, đng viên phi nghiêm chnh chấp hnh cc quy đnh về bo đm ATGT khi tham gia giao thông; đưa nội dung kiểm tra và ATGT vo chương trnh gim st ca cấp y, trong giao ban ca Đng y cc phường đều đưa nội dung bo co công tc ATGT vo nội dung cuộc hp, đồng thời xem đây là một trong những nội dung chnh để đnh gi, phân loi cuối năm ca Đng y cc phường trên đa bn TP.TDM…

Khó khăn, tồn tại

Bình Dương là một địa phương có vị trí giao thông hết sức quan trọng với các tuyến quốc lộ huyết mạch đi qua như: Tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1A và tuyến quốc lộ 1K với tổng chiều dài 77,09km. Bên cạnh đó có 10 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài gần 500km; 381 tuyến đường huyện và 964 đường chuyên dùng với tổng chiều dài khoảng trên 4.700km. Lưu lượng phương tiện giao thông qua các tuyến quốc lộ rất lớn và không ngừng gia tăng (trung bình có trên 560.000 lượt phương tiện giao thông/ngày). Trong đó riêng ô tô các loại trên 42.000 lượt xe/ngày/tuyến, tập trung nhiều nhất là trên các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 13.

Trong những năm gần đây, trên tuyến quốc lộ 13 cùng với sự chuyển dịch và phát triển kinh tế của các tỉnh, thành phố lân cận đã làm gia tăng các loại ô tô vận tải nặng, xe container. Bình Dương cũng đang trên đà phát triển nên luôn gia tăng dân số về cơ học với hàng trăm ngàn lao động từ các địa phương khác trong cả nước và hàng ngàn người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại địa phương, kéo theo số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh. Từ thực tế này làm cho tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp, TNGT tuy được kiềm chế nhưng còn ở mức cao và tiềm ẩn nhiều yếu tố làm cho TNGT gia tăng.

Ngoài ra còn một nguyên nhân khác mà theo Thiếu tướng Võ Thnh Đức, Gim đốc Công an tnh là “Chất lượng qun lý nhà ớc trong công tc đo to, st hch li xe thời gian qua trên đa bn chưa thật sự tốt”. Thiếu tướng Võ Thành Đức cho biết: “Thời gian tới, chng tôi sẽ tăng cường siết chặt vấn đề ny vì có liên quan đến công tc bo đm trật tự ATGT. Bên cnh đ, sẽ nâng cao chất lượng, thực hiện đến nơi đến chốn công tc tuần tra kiểm sot. Để gip cho công tc bo đm trật tự ATGT trên đa bn pht huy hiệu quả cao nhất, ngnh công an ca tnh đề xuất với Trung ương trong thời gian tới cần tăng cường thêm một số biện php như xử lý cc trường hợp vi phm bằng hnh nh; tăng cường xử lý hnh sự; cần tăng thêm “chất” cho quy trnh đo to, st hch li xe; tăng cường lưu lượng vận ti hng ha trên cc tuyến sông nhằm gim ti cho lưu lượng trên bộ ti Bnh Dương”.

Phát biểu tại buổi kiểm tra tình hình, kết quả 3 năm thực hiện Chỉ thị 18-CT/ TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Bình Dương vào ngày 4-8, Trung tướng Tô Thường, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra đã nhận định: Bnh Dương đã triển khai quyết liệt việc thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW ca Trung ương thông qua nhiều văn bn chỉ đo mà tnh đã ban hnh. Qua đó đã pht huy được vai trò ca công tc bo đm trật tựATGT, nhất là qua việc kéo gim cả 3 tiêu chí về TNGT trong cc năm vừa qua. Tuy nhiên, tnh vẫn còn một số hn chế cần phi khắc phục: Đó là phi tăng cường hơn nữa việc tham gia chỉ đo ca người đứng đầu cấp cơ sở trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ bo đm trật tự ATGT; tập trung tuyên truyền nhiều hơn nữa về Luật Giao thông đường bộ trong cc buổi sinh hot Đng ti cc chi bộ cơ sở trực thuộc… Đặc biệt, trong thời gian tới cần phi tổ chức tốt sơ kết tnh hnh sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TW. Cn tăng cường công tc tuần tra kiểm sot; chú trọng công tc tuyên truyền gio dục phổ biến php luật. Phi có sự đồng thuận trong công tc tuyên truyền, đặc biệt là giữa cc cơ quan tham mưu thực hiện và cơ quan thông tin đại chúng.

 

BÌNH MINH - MỸ HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=519
Quay lên trên