Tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai khẩn cấp ở Hà Nội

Cập nhật: 30-05-2013 | 00:00:00

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho biết, sắp tới  Bộ sẽ tổ chức các chương trình diễn tập ứng phó khẩn cấp do thiên tai và những thảm họa tại địa bàn Hà Nội.

Chương trình diễn tập này được tổ chức xuất phát từ tình hình thực tế, những năm gần đây, thiên tai xảy ra đa dạng hơn, không theo quy luật, khó dự báo với cường độ và phạm vi ngày càng lớn đồng thời có xu hướng bất thường, cực đoan hơn làm xáo trộn cuộc sống của người dân, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay.

 Diễn tập phòng cháy chữa cháy. (Ảnh minh họa) Trả lời tại cuộc họp báo về vấn đề quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp chiều ngày 30-5, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão Vũ Văn Tú cho biết, trong tháng 10 tới sẽ tổ chức diễn tập công tác ứng phó và phòng chống các thiên tai ngay tại Hà Nội.

Phó cục trưởng Tú đã chỉ rõ, chương trình diễn tập sẽ bao gồm bốn kịch bản: Thứ nhất là kịch bản bão lũ, với cảnh nhà trôi, người cũng bị cuốn theo dòng nước và sẽ diễn tập cứu trợ, ứng phó; thứ hai là kịch bản mưa lớn làm sập đổ các công trình, các lực lượng cứu hộ sẽ diễn tập cứu người thoát khỏi tình huống; thứ ba là ứng phó với trường hợp do cháy nổ có hóa chất độc hại, trong tình huống này, đội diễn tập sẽ tiến hành dập tắt, khống chế đám cháy đồng thời cứu người và tẩy độc khu vực có hóa chất; tình huống diễn tập thứ tư là ứng phó trước tình trạng tắc nghẽn tại các tuyến đường giao thông, đội ứng phó sẽ xử lý ách tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Cũng trong sáng 30-5, tại hội nghị cấp Bộ trưởng các bên liên quan thực hiện Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp lần thứ 2 (COP2), phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, ở cấp độ khu vực, quản lý thảm họa thiên tai luôn là ưu tiên cao của các quốc gia ASEAN, cũng như trong hợp tác giữa ASEAN và các đối tác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu chú trọng hơn đến công tác huy động nguồn lực để thực hiện các dự án cụ thể và thực chất. Đồng thời cần ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống cảnh báo sớm, nâng cao nhận thức cộng đồng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, đầu tư nâng cấp các công trình phòng chống thiên tai…

Tiếp thu ý kiến về vấn đề này, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho rằng, một trong những giải pháp hàng đầu trong việc quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp là việc cần nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội để mọi người hiểu biết rõ và chủ động hơn trong việc phòng ngừa.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng khẳng định thêm: Bộ cũng chủ trương khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học để đưa ra được những cảnh báo sớm đồng thời ủng hộ việc trực tiếp công bố kết quả nghiên cứu từ các chuyên gia khoa học đến người dân. Bên cạnh đó, Bộ cũng chủ trương đề cao các vấn đề truyền thông  từ các hãng thông tấn báo chí để người dân nắm bắt thông tin và chủ động ứng phó kịp thời.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên