TP.Thủ Dầu Một: Dựa vào dân để cải cách hành chính

Cập nhật: 27-06-2013 | 00:00:00

 Nhiều chuyển biến tích cực

Theo ông Tạ Ngọc Trung, Trưởng phòng Nội vụ TP.Thủ Dầu Một, nhờ lãnh đạo thành phố luôn xác định nhiệm vụ CCHC là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước nên trong 6 tháng đầu năm 2013, công tác CCHC đã có nhiều kết quả tốt. Phòng Tư pháp đã tiến hành rà soát 3 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của HĐND - UBND thành phố ban hành, kiểm tra 14 văn bản QPPL do xã, phường chuyển đến. Sau khi kiểm tra văn bản, Phòng Tư pháp đã thông báo kết quả kiểm tra đến các xã, phường có văn bản sai sót để tiến hành điều chỉnh, ban hành thay thế đúng theo quy định. Trong quá trình thực hiện thủ tục, giao cán bộ tại mỗi cơ quan làm đầu mối kiểm tra, rà soát những quy định mới của cấp trên để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.    Giải quyết thủ tục hồ sơ tại UBND TP.Thủ Dầu Một

Điểm nổi bật là, trong thời gian qua, mặc dù nhu cầu người dân làm thủ tục giấy tờ rất lớn nhưng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả HS vẫn làm việc hiệu quả, hoàn thành theo đúng quy định. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, đã tiếp nhận và giải quyết trên 4.000 HS về đất đai, trong đó, xin phép xây dựng 1.550 HS, xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 903 HS, đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường 64 HS, chứng thực, hộ tịch 13.502 HS, 424 HS liên quan chính sách - xã hội... Các phòng ban chuyên môn có liên quan giải quyết TTHC đúng theo quy trình, bảo đảm thời gian quy định.

Một điểm sáng khác nữa là, từ tháng 9-2011, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2575/UBND-NC ngày 3-8-2011, các xã, phường của TP.Thủ Dầu Một triển khai làm việc trong buổi sáng ngày thứ bảy để tiếp nhận và giải quyết TTHC. Từ khi triển khai làm việc ngày thứ bảy, người dân đã hình thành thói quen đến UBND giao dịch vào ngày thứ bảy, do đó, số lượng HS tiếp nhận ngày thứ bảy đã tăng nhiều so với thời gian đầu. Cán bộ công chức làm việc vào ngày thứ bảy được bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định pháp luật, được hưởng tiền làm thêm giờ theo quy định.

Thực hiện liên thông thuận tiện

Thời gian qua, UBND TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện “một cửa liên thông” thuận tiện, giảm phiền hà cho người dân. Các loại thủ tục về đất đai, sở hữu nhà ở và thuế đã liên thông giữa Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng HĐND - UBND, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Chi cục Thuế thành phố. Thủ tục về cấp phép xây dựng, công trình công cộng đã liên thông giữa Phòng Quản lý đô thị, Văn phòng HĐND - UBND và Chi cục Thuế thành phố. Thủ tục về lao động, thương binh, xã hội đã liên thông giữa Phòng LĐ-TB&XH, Sở LĐ-TB&XH và UBND các xã, phường. Thủ tục về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã liên thông giữa Phòng Tài chính - Kế hoạch và Văn phòng HĐND - UBND. Thủ tục về cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ (đại lý bán lẻ) rượu, sản phẩm thuốc lá; giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh đã liên thông giữa Phòng Kinh tế và Văn phòng HĐND - UBND thành phố.

 Phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC được gửi hoặc liên hệ theo địa chỉ sau:

Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (VP.UBND tỉnh Bình Dương)

Số 1, Quang Trung, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh BD

Số ĐT: (0650) 3835029 - Số Fax: (0650) 3822174

Địa  chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Để thực hiện tốt bộ máy CCHC, UBND TP.Thủ Dầu Một đã duy trì tổ chức 13 cơ quan hành chính (gồm 12 cơ quan chuyên môn theo Nghị định 14/2008/NĐ-CP và Đội Thanh tra xây dựng thành phố) và 5 đơn vị sự nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2013, UBND TP.Thủ Dầu Một đã ban hành lại quy định tổ chức và hoạt động của Phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở có sự thay đổi về chức năng, nhiệm vụ đang thẩm định quy định về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao, Đài Truyền thanh, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố. Nhìn chung, với tổ chức bộ máy như hiện nay đã cơ bản đáp ứng nhiệm vụ quản lý Nhà nước ở địa phương.

Ông Tạ Ngọc Trung cho biết, việc áp dụng quy trình hiện nay, UBND TP.Thủ Dầu Một đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, giảm giấy tờ và thời gian trong việc gửi, nhận văn bản hành chính. UBND thành phố đã trang bị hệ thống máy chủ, máy trạm, hệ thống mạng LAN nội bộ cho tất cả các phòng, ban trong khu hành chính tập trung. Xây dựng trang thông tin điện tử của UBND TP.Thủ Dầu Một, qua đó góp phần công khai, minh bạch và giảm phiền hà cho nhân dân.

“Điểm còn hạn chế hiện nay là nhận thức về hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 của cán bộ, công chức, viên chức còn chưa cao. Do đó, trong thời gian tới, thành phố sẽ sớm khắc phục vấn đề này”, ông Tạ Ngọc Trung nói.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=214
Quay lên trên