TP.Thủ Dầu Một: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị

Cập nhật: 03-11-2021 | 08:12:45

Thực hiện Chỉ thị 06- CT/TU ngày 11-8-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD), trật tự đô thị (TTĐT), công tác quản lý nhà nước về TTXD - TTĐT đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng TP.Thủ Dầu Một xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương.

Nâng cao ý thức

Chỉ thị 06-CT/TU ngày 11-8- 2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một có nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTXD - TTĐT trên địa bàn thành phố. Theo đánh giá, trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền cùng với việc tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, công tác quản lý nhà nước về TTXD - TTĐT đã được quan tâm chỉ đạo và có sự chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đãcósựquan tâm lãnh đạo, chỉđạo tăng cường công tác quản lýnhànước vềTTXD - TTĐT thông qua việc ban hành các văn bản, kếhoạch huy động hệthống chính trịvào cuộc. Các cơ quan chức năng của thành phố thường xuyên đôn đốc, chỉđạo các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, xử lýcác trường hợp vi phạm trong lĩnh vực TTXD - TTĐT.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý nhà nước về TTXD - TTĐT, góp phần xây dựng TP.Thủ Dầu Một xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương Ảnh: QUỐC CHIẾN

Ông Nguyễn Văn Đông, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết công tác quản lý nhà nước về TTXD - TTĐT đã được thành phố triển khai thực hiện từ trước khi có Chỉ thị 06-CT/TU. Tuy nhiên, sau khi Chỉ thị 06-CT/TU được ban hành, cấp ủy, chính quyền các địa phương đãcósựquan tâm lãnh đạo, chỉđạo tăng cường công tác quản lýnhànước vềTTXD - TTĐT thông qua việc ban hành các văn bản, kếhoạch huy động hệthống chính trịvào cuộc. Các cơ quan chức năng của thành phố thường xuyên đôn đốc, chỉđạo các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, xử lýcác trường hợp vi phạm trong lĩnh vực TTXD - TTĐT. Các địa phương đãlàm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ýthức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên vànhân dân tham gia xây dựng các mô hình, phong trào hưởng ứng nếp sống văn hóa, văn minh đô thịvàchấp hành các quy định của pháp luật vềTTXD - TTĐT, góp phần xây dựng TP.Thủ Dầu Một xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương.

Bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị

Điều dễ nhận thấy từ khi thực hiện Chỉ thị 06-CT/TU là các vi phạm TTXD được chỉ đạo xửlý kịp thời theo đúng quy trình, đúng quy định. Qua áp dụng các biện pháp phối hợp kiểm tra, nhiều trường hợp xây dựng vi phạm đã được phát hiện và đề xuất biện pháp giải quyết. Số trường hợp xây dựng vi phạm không phép, sai phép của các công trình xây dựng giảm đáng kể. Số công trình được kiểm tra, rà soát tăng, số vụ việc tồn đọng giảm, tỷ lệ công trình có phép so với số công trình không phép tăng cao. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường vỉa hè giảm, các hành vi vi phạm pháp luật về TTĐT được kiên quyết xửlý theo quy định pháp luật. Công tác phối kết hợp giữa Đội Quản lýTTĐT thành phốvới Thanh tra Sở Xây dựng vàUBND các phường ngày càng thường xuyên, chặt chẽ sau khi cóquy chếphối hợp... bước đầu được quản lýchặt chẽ vàbảo đảm trật tự, mỹ quan đô thịhơn so với trước.

Ông Nguyễn Văn Đông cho biết thêm để tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý nhà nước về TTXD - TTĐT thìtrong thời gian tới, các ngành, các cấp, địa phương phải tiếp tục quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện Chỉ thị 06-CT/TU gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, cần phải tập trung tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân, gắn kết với nhiều hoạt động, nội dung vận dụng cho phù hợp để tạo hiệu quả lâu dài; đặc biệt phải lưu ý đến việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với lĩnh vực TTXD -TTĐT. Cụ thể làtập trung ban hành chủ trương, nghị quyết, có sự phân công trách nhiệm, kiểm tra, giám sát và nhất là tăng cường việc xửlý kỷ luật các trường hợp vi phạm; đồng thời phải có sự phân cấp, phân quyền, quản lý rõ ràng những vấn đề phát sinh trong thực tế mà chưa có tiền lệ xửlý để có hướng giải quyết thống nhất; song song đó, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng và củng cố đội ngũ cho cán bộ phụ trách công tác đô thị...

Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 06-CT/TU, cùng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân sẽtiếp tục phát huy và lan tỏa để thực hiện tốt mọi hoạt động trong xây dựng và phát triển TP.Thủ Dầu Một ngày càng văn minh, giàu đẹp, hiện đại.

Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 11-8-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một có nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTXD - TTĐT trên địa bàn thành phố. Theo đánh giá, trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền cùng với việc tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, công tác quản lý nhà nước về TTXD - TTĐT đã được quan tâm chỉ đạo và có sự chuyển biến tích cực.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên