TP.Thủ Dầu Một: Thương mại - dịch vụ phát triển đồng bộ, đa dạng

Cập nhật: 19-09-2013 | 00:00:00

Từ một thị xã nhỏ bé, đến nay Thủ Dầu Một đã trở thành một thành phố trẻ phát triển toàn diện, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại. Hoạt động thương mại - dịch vụ (TM-DV) phát triển nhanh và đúng hướng, góp phần xây dựng thành phố Bình Dương là đô thị loại I trong tương lai gần.  

Hệ thống TM-DV trên địa bàn TP.TDM phát triển đồng bộ, đa dạng với nhiều trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại. Trong ảnh: Siêu thị BigC tại TP.TDM

Theo kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển DV chất lượng cao của TP.TDM giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020, trong giai đoạn 2006-2011, TP.TDM đã tập trung đầu tư nhiều công trình hạ tầng, cải tạo và nâng cấp các chợ truyền thống, tạo quỹ đất sạch và triển khai các chính sách ưu đãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi mời gọi đầu tư ngành DV và đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Tỷ trọng ngành DV đến năm 2011 chiếm 60,8% trong cơ cấu kinh tế, nhịp độ tăng trưởng GDP bình quân trong khu vực DV là 27%. Tính riêng năm 2011, giá trị ngành TM-DV TP.TDM đạt 7.212 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm 30,7% và tăng gần 4 lần so năm 2006.

Hoạt động TM-DV của Thủ Dầu Một phát triển mạnh, đa dạng có nhiều thành phần kinh tế tham gia với 9.450 đơn vị hoạt động (tăng 85% so năm 2006). Trên địa bàn thành phố hiện có 9 siêu thị, 2 trung tâm TM, cải tạo và nâng cấp 10/13 chợ truyền thống. Từng bước đưa hoạt động TM theo hướng hiện đại. Kim ngạch xuất khẩu năm 2011 đạt 384,5 triệu USD, tốc độ tăng bình quân hơn 13%, tăng gần 2 lần so năm 2006, thị trường xuất khẩu mở rộng đến 150 nước trên thế giới. Các tổ chức tài chính - ngân hàng phát triển được 28 chi nhánh ngân hàng, 4 quỹ tín dụng với các DV hiện đại, tiện tích, đạt tổng dư nợ gần 9.000 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân hàng năm hơn 23%.

DV du lịch, viễn thông và các DV khác từng bước phát triển. Hiện toàn thành phố có 9 DN cung cấp hạ tầng và DV viễn thông, với 190 trạm thu phát sóng thông tin di động, tỷ lệ sử dụng 42,23/100 dân. Các cơ quan đều đã được trang bị đầy đủ trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ cho công tác. DV vận tải, logistics phát triển thuận lợi, phục vụ tốt nhu cầu vận tải và vận chuyển hàng hóa trên địa bàn. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Phú Thy, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Bình Dương, cho biết: “Bình Dương là một tỉnh năng động, kinh tế phát triển mạnh, tập trung đông dân cư, nhiều khu du lịch với những nét văn hóa đặc sắc, là tiềm năng để thu hút du khách. Năm 2013, Bình Dương là thị trường khách lẻ hấp dẫn, do đó, ngành DV du lịch trăng trưởng khá”.

Bên cạnh đó, nhiều DV mới, cao cấp như nhà ở, tư vấn dự án, bất động sản, chứng khoán và một số DV thiết yếu khác đã bước đầu hình thành, gắn với quá trình phát triển đô thị và xem xét yếu tố môi trường, tạo cơ sở quan trọng để phát triển DV của đô thị Thủ Dầu Một theo hướng hiện đại, bền vững. Ông Nguyễn Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.TDM cho biết: “Để Thủ Dầu Một xây dựng và phát triển thành đô thị hiện đại, văn minh cần tạo nên sự chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân. Trong đó, phát triển kinh tế bảo đảm yếu tố phát triển bền vững, thực hiện tốt các giải pháp để tăng nhanh tốc độ phát triển DV, chuyển dịch cơ cấu DV đúng hướng với tốc độ cao”.

Chủ tịch UBND tỉnh LÊ THANH CUNG: Phấn đấu đưa TP.TDM đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2015

TP.TDM cần tập trung đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch, trong đó ưu tiêu đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông, cấp thoát nước, cấp điện và chiếu sáng đô thị, thông tin liên lạc, xử lý môi trường, bảo tồn và phát triển mảng xanh đô thị, cây xanh công cộng. Đó là tiền đề, điều kiện quan trọng để TP.TDM phát triển nhanh các ngành DV chất lượng cao mang tính đột phá, gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường cùng các tiện ích tốt nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Phấn đấu đưa TP.TDM đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2015 và TP.Bình Dương trực thuộc Trung ương vào năm 2020.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=463
Quay lên trên