Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 05-12-2014 | 08:34:52

 Nguyên tắc định giá đất

Hỏi: Thường đầu năm UBND tỉnh ban hành khung giá đất, vậy việc định giá đất dựa trên nguyên tắc gì và khung giá đất bao lâu được định kỳ một lần?

VÕ TẤN DŨNG (P.Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một)

Trả lời: Khoản 1 Điều 112 và Điều 113 Luật Đất đai quy định, việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây: Theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá; theo thời hạn sử dụng đất; phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng, giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với những nơi có đấu giá quyền sử dụng đất hoặc thu nhập từ việc sử dụng đất; cùng một thời điểm, các thửa đất liền kề nhau có cùng mục đích sử dụng, khả năng sinh lợi, thu nhập từ việc sử dụng đất tương tự như nhau thì có mức giá như nhau.

Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần đối với từng loại đất, theo từng vùng. Trong thời gian thực hiện khung giá đất mà giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá tối thiểu trong khung giá đất thì Chính phủ điều chỉnh khung giá đất cho phù hợp.

***

Quyền hiến bộ phận cơ thể và hiến xác

Hỏi: Pháp luật quy định như thế nào về quyền hiến xác cũng như bộ phận cơ thể sau khi chết?

ĐỖ VĂN TUẤN (huyện Bắc Tân Uyên)

Trả lời: Tại Điều 34 Bộ luật Dân sự thì cá nhân có quyền hiến xác và bộ phận cơ thể của mình sau khi chết vì mục đích chữa bệnh cho người khác hoặc nghiên cứu khoa học. Việc hiến và sử dụng xác, bộ phận cơ thể của người chết được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Điều 35 bộ luật này cũng quy định cá nhân có quyền nhận bộ phận cơ thể của người khác để chữa bệnh cho mình. Nghiêm cấm việc nhận, sử dụng bộ phận cơ thể của người khác vì mục đích thương mại.

Luật Hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác, quy định cụ thể về điều kiện hiến xác, bộ phận cơ thể khi còn sống cũng như điều kiện hiến mô, bộ phận cơ thể sau khi chết.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên