Trăm năm hữu nghị, nghĩa tình…

Cập nhật: 04-11-2017 | 05:53:14

 Ý nghĩa, vai trò lịch sử, bài học kinh nghiệm cùng những tác động tích cực của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với cách mạng thế giới, cách mạng Việt Nam hẳn nhiên là điều đã được ghi nhận suốt cả trăm năm nay. Hướng đến kỷ niệm 100 năm cuộc cách mạng vĩ đại này, trên cả nước liên tục có các cuộc tọa đàm, hội thảo để tiếp tục khẳng định tầm vóc lớn lao của Cách mạng Tháng Mười mang lại cho nhân loại.

 Dấu ấn của tình hữu nghị bền chặt Việt - Nga hiện diện trên hai đất nước là hết sức phong phú, đa dạng. Đặc biệt là với Việt Nam, từ những năm tháng chiến tranh cho tới những năm sau giải phóng, thống nhất đất nước, luôn nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt của Liên Xô (cũ) và nước Nga sau này. Với người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ những cán bộ, sinh viên từng học tập, công tác tại xứ sở bạch dương xinh đẹp lại còn mang trong mình một dòng chảy tình cảm sâu nặng đối với người dân Nga bao dung, quý trọng. Hơn ai hết, họ trân quý, giữ gìn để lưu truyền, tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị bền lâu của hai dân tộc anh em.

Trong dòng chảy những hồi ức, hàng loạt cán bộ, lưu học sinh, sinh viên từng nhiều năm gắn bó với đất nước rộng lớn này đều khẳng định tình cảm với người Nga, với nước Nga chưa bao giờ phai nhạt dù lịch sử đã qua bao bước thăng trầm. Trong hồi ức của riêng mình, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, người từng nhiều năm học tập, công tác tại Liên Xô những năm 60 thế kỷ trước khẳng định rằng, sự giúp đỡ của Liên Xô đối với Việt Nam là vô cùng lớn. Viện trợ từ vũ khí để Việt Nam giành độc lập, hỗ trợ đào tạo cán bộ, sinh viên, hỗ trợ xây dựng hàng loạt công trình kinh tế trọng điểm cho Việt Nam phát triển… Nghĩa tình đó là không thể đo đếm, phải biết rằng hãy tiếp tục ngợi ca, vun đắp cho ngày thêm bền chặt.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng nhắn nhủ rằng, mỗi thời điểm, mỗi giai đoạn lịch sử, sự hợp tác, hỗ trợ giữa hai dân tộc, hai đất nước có nhiều thay đổi để phù hợp hơn. Tiềm năng hợp tác hôm nay của Nga và Việt Nam vẫn còn rất lớn trên nhiều lĩnh vực, từ quốc phòng đến khoa học, công nghệ, giáo dục - đào tạo, xuất nhập khẩu… Trên nền tảng quan hệ, hỗ trợ bền chặt lâu năm, thế hệ trẻ của hai dân tộc anh em truyền thống, sâu nặng nghĩa tình phải biết phát huy, xây dựng, nâng tầm. Dòng chảy tình hữu nghị, dòng chảy tình cảm sâu nặng hai đất nước, hai dân tộc chắc chắn tiếp tục được vun bồi chính là vậy!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên