Triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp (*)

Cập nhật: 11-12-2015 | 08:15:47

(Toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII của đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 Qua hai ngày rưỡi làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, đánh giá và thống nhất cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016.

Đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn bế mạc kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII. Ảnh: Q.CHIẾN

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; sự nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp; sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 13,2%; thu hút vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục vượt kế hoạch đề ra; huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Xuất nhập khẩu duy trì đà tăng trưởng với xuất siêu trên 3 tỷ đô la Mỹ; thu ngân sách nhà nước, nhất là thu nội địa tăng khá so với cùng kỳ. Hầu hết các khoản thu có tỷ trọng lớn đều đạt tiến độ dự toán. Nợ quá hạn được kiểm soát và xử lý theo lộ trình. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, văn hóa, khoa học - công nghệ và an sinh xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội ổn định. Những kết quả này là tiền đề quan trọng trong việc đặt ra các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2016 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

HĐND tỉnh nhận thấy, UBND tỉnh đã nghiêm túc và thẳng thắn nhìn nhận một số khó khăn, hạn chế và một số mặt còn chưa đạt được như yêu cầu. Chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế chưa cao; năng lực cạnh tranh còn hạn chế; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế; chưa khai thác và phát huy tối đa lợi thế năng lực và tiềm lực của xã hội; hiệu quả công tác cải cách hành chính chưa cao so với nhiệm vụ và yêu cầu trong tình hình mới. Những vấn đề trên tiếp tục đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp phải nỗ lực nhiều hơn nữa, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh và giàu đẹp.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và báo cáo của các cơ quan liên quan về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Kỳ họp cũng dành thời gian 1 ngày tiến hành chất vấn 4 giám đốc sở: Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Y tế và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm, xây dựng và nhận được quan tâm của cử tri tỉnh nhà. Nội dung chất vấn tại kỳ họp đúng trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu, phân tích được những tồn tại, hạn chế của ngành gắn với tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà cũng như những băn khoăn, trăn trở của lãnh đạo tỉnh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các vị giám đốc cũng đã thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của mình, giải trình, làm rõ những tồn tại, hạn chế gắn với những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

HĐND tỉnh đánh giá cao và thống nhất với những nội dung tiếp thu, giải trình, làm rõ thêm của Chủ tịch UBND tỉnh về một số vấn đề mà đại biểu HĐND và cử tri quan tâm cũng như những giải pháp sẽ chỉ đạo, điều hành để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2016. HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 với mục tiêu và các chỉ tiêu cụ thể; đồng thời biểu quyết thông qua các nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực tạo điều kiện cho UBND tỉnh điều hành, phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo, điều hành một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả năng lực cạnh tranh của tỉnh, triển khai các hoạt động cần thiết để thu hút đầu tư sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.

Hai là, cần quan tâm đúng mức giải quyết những vấn đề lĩnh vực văn hóa và xã hội là những vấn đề bức xúc về giáo dục, y tế, nhà ở, việc làm, vui chơi, giải trí, trật tự an toàn năm 2016.

Ba là, tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn về giải tỏa đền bù nhằm triển khai nhanh các dự án, các công trình tạo lực, các công trình bức xúc, các công trình chống ùn tắc giao thông…

Sau kỳ họp này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động cử tri, nhân dân tỉnh nhà tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh; đồng thời tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành.

Được sự tín nhiệm và đánh giá cao của đại hội và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, ngày 26-10- 2015 vừa qua, đồng chí Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trúng cử chức danh Bí thư Tỉnh ủy. Do đó, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tiến hành miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh đối với đồng chí Trần Văn Nam để đồng chí có điều kiện tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương. HĐND tỉnh ghi nhận những đóng góp to lớn của đồng chí Trần Văn Nam trên cương vị Chủ tịch UBND tỉnh. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành bầu cử và đồng chí Trần Thanh Liêm đã trúng cử chức danh Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đặng Minh Hưng trúng cử chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời bầu 2 ủy viên UBND tỉnh là đồng chí Nguyễn Hoàng Thao và đồng chí Nguyễn Thanh Trúc. HĐND và các vị đại biểu dự kỳ họp chúc mừng các đồng chí đã trúng cử, giữ trọng trách quan trọng của tỉnh. HĐND tỉnh bày tỏ niềm tin tưởng, kỳ vọng rằng, trên cương vị mới, các đồng chí sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau kỳ họp này, tôi đề nghị HĐND các cấp tập trung khẩn trương, chuẩn bị các nội dung, điều kiện tổ chức tốt công tác tổng kết, đánh giá hoạt động HĐND nhiệm kỳ 2011-2016 đúng theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch của HĐND tỉnh; đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cuối cùng, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại diện cử tri tỉnh nhà đã dành thời gian tham dự và theo dõi kỳ họp. Cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy; sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành liên quan; tinh thần trách nhiệm và hoạt động tích cực của các Ban HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp. Xin chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Bình Dương khóa VIII.

(*): Tựa do Tòa soạn đặt

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên