Trung tâm hành chính công: Điểm sáng trong cải cách hành chính của cả nước

Cập nhật: 21-10-2015 | 08:49:39

Với việc đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính tập trung và thành lập TTHCC, Bình Dương đã tạo bước đột phá trong công tác CCHC

Điểm nhấn quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương trong nhiệm kỳ qua là việc khánh thành và đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính tập trung hiện đại, thân thiện, được bạn bè trong và ngoài nước đến tham quan, học tập. Trong đó có Khu hành chính mở và đến tháng 2-2015, tỉnh đã thành lập Trung tâm Hành chính công (TTHCC), một trong những trung tâm hành chính hiện đại nhất cả nước.

Hiện đại và thân thiện

Đến TTHCC hôm nay, ai cũng nhận thấy sự ấn tượng về tính hiện đại và thân thiện, kết nối liên thông liền mạch trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nhanh chóng việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho người dân, doanh nghiệp (DN), tạo tiền đề để tỉnh tiếp tục phát triển lên tầm cao mới một cách bền vững.

Với diện tích hơn 4.000m2, TTHCC được bố trí các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh. Khu vực ngồi chờ được bố trí các màn hình tivi giới thiệu các thành tựu nổi bật của tỉnh. Màn hình máy vi tính nối mạng hiện đại, kiốt tra cứu thông tin… được bố trí khoa học, bài bản, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN tiếp cận thông tin về các TTHC.

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC tỉnh cho biết, tiếp nối thành công từ Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, 1 năm sau, UBND tỉnh đưa vào sử dụng mô hình TTHCC như là bước đột phá mới mẻ chưa có tiền lệ, xuất phát từ nhu cầu phục vụ người dân, DN một cách tốt nhất khi tiếp cận các TTHC và đồng thời cũng nhằm nâng cao hiệu lực của quản lý nhà nước trong CCHC, xây dựng nền hành chính phục vụ.

Người dân, DN được tư vấn và giải quyết TTHC nhanh chóng tại TTHCC

Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước của Bình Dương, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân. Việc ra đời của TTHCC trong CCHC là quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, được tỉnh xác định là 1 trong những khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến TTHCC hôm nay, người dân, DN còn ấn tượng về một môi trường làm việc hiện đại và thân thiện, được đội hình sinh viên (SV) tình nguyện hỗ trợ tích cực ngay từ khi mới bước chân vào TTHCC.

Ngoài việc được hỗ trợ thông tin, người dân, DN cũng được thụ hưởng thái độ phục vụ, văn hóa phục vụ, văn hóa công sở của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) chuyên nghiệp. Anh Trần Hùng, một chủ DN ở TX.Bến Cát cho hay: “Tôi thật sự ấn tượng về TTHCC của tỉnh bởi tính chất hiện đại và thân thiện. Khi đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh, tôi nhanh chóng được CBCC giải quyết. Trong thời gian ngắn ngồi chờ đợi tại đây, tôi cảm nhận rất rõ môi trường làm việc rất hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện”.

Chị Bùi Thị Hạnh, một người dân tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên cho hay: “Lần đầu đến TTHCC làm hồ sơ xin cấp đổi bằng lái xe, tôi cảm nhận được sự hiện đại và thân thiện của TTHCC của tỉnh. Trong quá trình ngồi đợi đến số thứ tự, tôi đã có dịp truy cập thông tin từ máy vi tính thông minh, giúp cho tôi hiểu thêm nhiều thông tin về quá trình phát triển của tỉnh, về TTHC nhằm bổ sung nhiều kiến thức rất tiện ích”. Còn anh Nguyễn Minh Tâm, một người dân đến từ phường An Bình, TX.Dĩ An thì cho biết, anh cảm thấy rất thoải mái khi đến TTHCC của tỉnh làm thủ tục. Tác phong làm việc của CBCC tại TTHCC rất chuyên nghiệp và thân thiện. Trung tâm còn áp dụng những công nghệ hiện đại để hỗ trợ việc tra cứu hồ sơ, thủ tục cho người dân, DN.

Tầm nhìn xa

Nhìn từ TTHCC, người dân, DN đã cảm nhận rõ ràng về định hướng phát triển của Bình Dương với những bước đi khoa học và bài bản, thể hiện sự quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ, chính quyền tỉnh. Một bước đi cho thấy sự lan tỏa của tiến trình đổi mới toàn diện, nhất là sự đột phá của tỉnh trong công tác CCHC, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước theo hướng minh bạch, hiệu quả. Từ đây, Bình Dương sẽ sớm thực hiện mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó, TTHCC hiện đại, thân thiện là điểm nhấn của sự thành công đó.

Nhớ lại trước đây, khi đến tham gia buổi khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh ngày 20-2- 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: “Tỉnh Bình Dương có cách làm đúng và Chính phủ khuyến khích các tỉnh, thành trong cả nước xây dựng trung tâm hành chính làm việc tập trung, hiện đại để chúng ta phục vụ nhân dân, phục vụ DN thuận lợi hơn, tốt hơn”. Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao vai trò lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương đã có tầm nhìn xa khi xây dựng một trung tâm hành chính tập trung hiện đại, thân thiện, hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả và hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, DN, tạo điều kiện thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Từ lời khẳng định của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành bạn đã đến Bình Dương tham quan, tìm hiểu, học tập mô hình CCHC sáng tạo và phù hợp.

Điều cảm nhận chung của tất cả các đoàn khách là đều bày tỏ sự đánh giá cao khi tỉnh đã mạnh dạn đưa Trung tâm Hành chính tập trung đi vào hoạt động, đánh giá cao TTHCC với sự kết nối liên thông liền mạch, tạo thuận tiện cho người dân, DN vì không phải đi lại nhiều lần khi có nhu cầu giải quyết TTHC. Cũng từ TTHCC, CBCC của các sở, ban, ngành cũng dễ dàng trao đổi nghiệp vụ với nhau ngay tại chỗ nên thời gian giải quyết hồ sơ, hội họp giảm đi đáng kể. Trong khi đó, người dân thì được giải quyết hồ sơ nhanh, gọn trong môi trường làm việc hiệu quả, thân thiện.

TTHCC thật sự là một mô hình mang tính “đột phá” về CCHC trong chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Bình Dương. Thông qua nền hành chính minh bạch, hiệu quả sẽ góp phần tạo điều kiện thu hút đầu tư, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế toàn diện, tạo tiền đề quan trọng để Bình Dương tiếp tục phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên