Tuổi trẻ Bình Dương nhớ lời Bác dạy

Cập nhật: 18-05-2019 | 09:42:26

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Nhớ lời Bác dạy, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã và đang có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt gắn với “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, quan tâm chăm lo, vun trồng cái gốc để tiếp nối sự nghiệp của cha ông.


Tuổi trẻ Bình Dương thực hiện công trình “Tuyến đường thanh niên làm theo lời Bác” tại đường Công chúa Ngọc Hân, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ảnh: T.LÊ

Xây dựng giá trị hình mẫu

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ để “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã có nhiều hình thức phong phú, đa dạng trong thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục trong đối tượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Ngoài việc tổ chức nhiều lớp học tập, bồi dưỡng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chú trọng thực hiện theo từng hướng đối tượng. Trong đó, cụ thể như ĐVTN khối học sinh, sinh viên hướng đến tiêu chí: Tích cực, sáng tạo, hội nhập; ĐVTN khu vực đô thị hướng đến tiêu chí: Năng động, sáng tạo, xung kích xây dựng đô thị văn minh; cán bộ Đoàn, Hội, Đội hướng đến tiêu chí: Gương mẫu, sáng tạo, trách nhiệm, sâu sát cơ sở; ĐVTN khu vực nông thôn hướng đến tiêu chí: Cần cù, sáng tạo, xung kích, xây dựng nông thôn mới; đoàn viên, TNCN hướng đến tiêu chí: Rèn tay nghề, chuẩn tác phong, nâng cao năng suất lao động; đội viên, thiếu nhi hướng đến tiêu chí: Học giỏi, chăm ngoan, làm nhiều việc tốt; ĐVTN cán bộ, công chức, viên chức trẻ hướng đến tiêu chí: Gần dân, sát dân, thân thiện, hiệu quả; ĐVTN khối lực lượng vũ trang hướng đến tiêu chí: Trung thành, bản lĩnh, xung kích, sẵn sàng; doanh nhân trẻ hướng đến tiêu chí: Chủ động, sáng tạo, hội nhập.

Cũng theo chị Xuân, việc tổ chức các hoạt động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Bình Dương thời kỳ mới luôn được gắn với các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả trong việc triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Tiêu biểu như mô hình “Một giờ vàng tiết kiệm điện làm theo lời Bác”, “Gia đình tôi làm theo Bác”, “Làm theo lời Bác ở chi hội tôi”, “Trang bị ảnh Bác Hồ tại nơi trang trọng trong gia đình các đoàn viên, hội viên, đội viên”, “Ngày giỗ Bác Hồ”, công trình thanh niên “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác”... Bên cạnh đó, các đơn vị còn có công trình trang bị bảng Di chúc của Bác cho cấp cơ sở; các hội thi kể chuyện, văn nghệ có chủ đề ca ngợi về Bác Hồ; phát động trồng cây nhân kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”; phát động các đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Đoàn - Hội - Đội các cấp; thực hiện các mô hình “Ngày hội thanh niên công nhân làm theo Bác”, “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên công nhân”...

Từ những mô hình hay, cách làm hiệu quả trên đã xuất hiện nhiều gương điển hình, tiên tiến. Đây là những nhân tố quan trọng góp phần cổ vũ, động viên, thúc đẩy phong trào tuổi trẻ rèn đức, luyện tài góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Đến nay, đã có nhiều mô hình được triển khai, nhân rộng trong hệ thống Đoàn Thanh niên toàn tỉnh, có nhiều thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, cháu ngoan Bác Hồ được tuyên dương, trở thành tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi noi theo.

Chỉ tính trong giai đoạn 2016-2018, ĐVTN trong tỉnh đã tổ chức thực hiện và ra mắt được 427 tuyến đường (hẻm) văn minh “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”; thực hiện được 1.610 “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”; ra mắt 75 vườn hoa “Thanh niên làm theo lời Bác”…; gần 200 mô hình, hoạt động đa dạng như chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng Trung tâm Hành chính công năng động, thân thiện”, phong trào “Nụ cười công sở”; thực hiện được 80km đường “Thắp sáng đường quê”, bê tông hóa, dặm vá, sửa chữa 56km đường giao thông nông thôn… Qua đó, tổ chức Đoàn, Hội đã góp phần quan trọng, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, giải quyết những khó khăn của cộng đồng.

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Bình Dương luôn nhớ lời Bác dạy: “Thanh niên phải xung phong đến những nơi khó khăn gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít kết quả, thanh niên phải xung phong đến làm cho tốt”. Những lời căn dặn của Bác đã giúp bao thế hệ thanh niên ra sức thi đua xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, giàu đẹp. Tiếp bước cha anh, tuổi trẻ đang sinh sống và làm việc trên mảnh đất Bình Dương hôm nay cũng đã, đang cố gắng tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên