Tuyển dụng giáo viên: Chọn người đạt chuẩn về chuyên môn

Cập nhật: 08-05-2020 | 07:42:12

Với chủ trương tinh giản biên chế của Chính phủ, 2 năm qua ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) không thực hiện tuyển dụng viên chức ngành. Mới đây, Sở GD-ĐT vừa thông báo tuyển dụng 1.042 viên chức, giáo viên (GV) ngành giáo dục - đào tạo năm học 2020-2021. Thông tin này là niềm vui bất ngờ đối với GV đang giảng dạy theo diện hợp đồng ngắn hạn 1 năm và những giáo sinh đã tốt nghiệp nhưng chưa tìm được việc làm phù hợp.

 Những GV dạy hợp đồng ngắn hạn của trường Tiểu học Bình Thuận (TP.Thuận An) vui mừng khi có thông tin tuyển dụng viên chức ngành

 Giáo viên phấn khởi

Nghe tin năm nay Sở GD-ĐT thực hiện tuyển dụng viên chức, cô Võ Thị Mỹ Dung, GV trường Tiểu học Bình Thuận (TP.Thuận An) mừng vô kể. Cô chia sẻ: “Tốt nghiệp trường Đại học Thủ Dầu Một, ngành giáo dục tiểu học năm 2018, do ngành không xét tuyển viên chức trong 2 năm liên tiếp, tôi dạy tại trường theo diện ký hợp đồng ngắn hạn 1 năm. Tôi còn may mắn được tái ký hợp đồng dạy lại tại trường này, các bạn của tôi người thì chuyển sang dạy trường khác, cũng có người phải làm việc trái nghề. Nếu được tuyển dụng trong đợt này, tôi sẽ yên tâm công tác và cống hiến cho ngành”.

Trường Tiểu học Bình Thuận có 24 GV, 1 tổng phụ trách đội và 1 văn thư đang làm việc theo diện ký hợp đồng 1 năm. Cô Hồ Thị Diệp Trinh, Hiệu trưởng nhà trường nói, nếu được tuyển dụng chính thức thì các thầy cô sẽ có sự phấn đấu lâu dài, nhà trường cũng ổn định đội ngũ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Do tình hình học sinh gia tăng hàng năm, nhu cầu GV ở các cấp học, trong đó có bậc tiểu học hàng năm luôn thiếu. Đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho các trường, những năm qua ngành đã thực hiện hợp đồng GV vừa nghỉ hưu và thực hiện hợp đồng ngắn hạn GV để bổ dung vào số còn thiếu. Cô Nguyễn Thanh Phương, GV dạy môn mỹ thuật trường Tiểu học Phú Hòa 3 (TP. Thủ Dầu Một) là một trong số đó. Tuy cô chỉ là GV dạy hợp đồng ngắn hạn, nhưng được Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá là có tâm huyết, yêu nghề. Cô tâm sự: “Với tình trạng hợp đồng 1 năm thật bấp bênh, nguy cơ mất việc rất có thể xảy ra. Do đó, tôi và những GV dạy hợp đồng ngắn hạn rất mừng khi ngành có chủ trương thực hiện tuyển dụng GV trong năm học tới”.

Yêu cầu đạt chuẩn về chuyên môn

Trong số 1.042 chỉ tiêu tuyển dụng do ngành đưa ra, có 277 GV mầm non, 404 GV tiểu học, 205 GV THCS và THPT là 74. Theo bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành, người dự tuyển tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm phù hợp với vị trí việc làm đăng ký dự tuyển. Nếu tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo tương đương ngoài sư phạm thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định. Nếu bằng tốt nghiệp do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp thì phải được công chứng dịch sang tiếng Việt và đã được Cục Quản lý chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT công nhận tính pháp lý của văn bằng. Nếu bằng tốt nghiệp ghi 2 môn đào tạo thì chỉ được đăng ký dự tuyển vào vị trí việc làm phù hợp ở môn đào tạo chính.

Ngoài yêu cầu về chuyên môn, người dự tuyển cũng phải đạt yêu cầu trình độ ngoại ngữ theo quy định đối với từng cấp học. Đối với người đăng ký dự tuyển cấp học mầm non, tiểu học, THCS cần có trình độ ngoại ngữ bậc 1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Riêng đối với người đăng ký dự tuyển GV môn tiếng Anh tiểu học, THCS tối thiểu phải có chứng chỉ tiếng Anh chuẩn B2 châu Âu hoặc tương đương và trình độ ngoại ngữ thứ hai phải đạt bậc 1 theo quy định. Đối với người đăng ký dự tuyển viên chức cấp học THPT có trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Riêng đối với người đăng ký dự tuyển GV môn tiếng Anh THPT tối thiểu phải có chứng chỉ tiếng Anh chuẩn C1 châu Âu hoặc tương đương và trình độ ngoại ngữ thứ hai phải đạt bậc 2 theo quy định. Ngoài ra, người dự tuyển cũng phải đạt yêu cầu trình độ tin học, đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định.

Theo kế hoạch, việc xét tuyển viên chức ngành GD-ĐT được thực hiện theo 2 vòng, vòng 1 kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của người dự tuyển, nếu phù hợp thì người dự tuyển được tham gia kiểm tra sát hạch vòng 2. Ở vòng 2, ngành thực hiện kiểm tra sát hạch bằng hình thức phỏng vấn để kiểm tra về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với người dự tuyển. Cụ thể, người dự tuyển trả lời câu hỏi về kiến thức chung liên quan đến viên chức ngành GD-ĐT. Đối với người dự tuyển vào vị trí GV, ngoài trả lời về kiến thức chung, người dự tuyển thực hiện một đề cương giáo án 1 tiết dạy theo chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông hiện hành, phù hợp với chuyên môn đào tạo và vị trí việc làm đăng ký dự tuyển; trình bày cụ thể một phần nội dung theo giáo án đã soạn theo yêu cầu của ban kiểm tra sát hạch; trả lời về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm. Riêng đối với người dự tuyển GV môn tiếng Anh thực hiện kiểm tra sát hạch năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ở 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

 Theo kế hoạch, ngành tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm học 2020-2021 ở cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên bảo đảm yêu cầu bộ môn, chuyên ngành đào tạo, trình độ đào tạo và số lượng vị trí việc làm theo chỉ tiêu biên chế được giao.

HỒNG THÁI  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1251
Quay lên trên
X