Tuyển sinh đại học năm 2023: Nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút sinh viên

Cập nhật: 09-08-2023 | 08:48:54

Đến thời điểm này, các thí sinh đã hoàn thành thanh toán lệ phí nguyện vọng đại học (ĐH) năm 2023 và hồi hộp chờ các trường công bố điểm chuẩn. Các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đều đã công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) nhận hồ sơ xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và điểm chuẩn của các phương thức tuyển sinh sớm. Về cơ bản, các trường vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh như năm ngoái.

Cán bộ trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương hướng dẫn cho các thí sinh và phụ huynh bổ sung hồ sơ xét tuyển tại trường. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Ổn định phương thức tuyển sinh

Năm 2023, trường ĐH Thủ Dầu Một tuyển sinh 37 chương trình ĐH với 3.616 chỉ tiêu theo 4 phương thức xét tuyển. Mới đây, Hội đồng tuyển sinh nhà trường đã thông báo điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo tổ hợp môn hệ ĐH chính quy năm 2023. Theo đó, điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển trường ĐH Thủ Dầu Một theo điểm thi tốt nghiệp THPT từ 15,5 - 19 điểm.

Cụ thể, các ngành đào tạo giáo viên: Giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non, sư phạm ngữ văn có điểm sàn cao nhất là 19 điểm; các ngành còn lại giao động từ 15,5 - 18 điểm. Trường vẫn giữ ổn định 4 phương thức xét tuyển như các năm trước, gồm: Xét học bạ, xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo tổ hợp môn, xét tuyển thẳng và xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Riêng đối với nhóm ngành sư phạm, chỉ áp dụng một phương thức tuyển sinh là xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

TS.Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết vào đầu tháng 7, trường đã công bố kết quả xét tuyển sớm. Năm nay, điểm trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm cao hơn năm 2022. Đối với phương thức xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường sẽ thực hiện quy trình xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định. Đối với phương thức này, dự kiến chậm nhất vào 17 giờ ngày 22-8, trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển. Thí sinh trúng tuyển sẽ làm thủ tục nhập học từ ngày 23-8 đến 6-9.

Cũng giống như trường ĐH Thủ Dầu Một, mùa tuyển sinh năm nay, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đều ổn định phương thức tuyển sinh với các phương thức: Xét học bạ, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng và xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Riêng trường ĐH Việt Đức có tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực đầu vào riêng TestAS. Hiện tại, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đối với các phương thức xét tuyển sớm và điểm sàn đối với phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thêm nhiều ngành học mới

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường ĐH được tự chủ mở ngành đào tạo nếu bảo đảm quy định. Mùa tuyển sinh ĐH, cao đẳng năm 2023, nhiều trường ĐH đã mở thêm ngành học mới nhằm thu hút sinh viên và đáp ứng yêu cầu của thịtrường lao động. Năm học 2023- 2024, trường ĐH Việt Đức tuyển sinh 775 chỉ tiêu vào 7 ngành đào tạo bậc cử nhân. Trường cũng sẽ triển khai 4 ngành đào tạo mới, gồm: Kỹ thuật y sinh, kỹ thuật di động thông minh, môi trường - kỹ thuật quy trình và khoa học vật liệu. Năm 2023, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương mở thêm 2 ngành mới là luật và kỹ thuật phần mềm, nâng tổng số ngành đào tạo trình độ ĐH lên con số 16.

Theo Ths.Phan Quang Phước, cán bộ phụ trách Phòng Tuyển sinh trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, năm học 2023-2024, trường tuyển 1.915 chỉ tiêu theo quy định của Bộ GD&ĐT. Năm nay, chỉ tiêu xét điểm tốt nghiệp THPT của nhà trường chiếm 30%, còn các phương thức xét tuyển sớm chiếm 70%. So với năm ngoái, năm nay số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển bằng các phương thức sớm như xét học bạ, điểm thi đánh giá năng lực tương đối nhiều. Điểm chuẩn theo các phương thức xét tuyển sớm năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái.

Cán bộ trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương hướng dẫn cho các thí sinh và phụ huynh bổ sung hồ sơ xét tuyển tại trường

Nhiều hỗ trợ cho tân sinh viên

Kết quả trúng tuyển sớm chỉ được công nhận chính thức khi: Thí sinh đã được công nhận tốt nghiệp THPT; có đặt nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên hệ thống (http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn) vào ngành mà thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm; được công nhận trúng tuyển trên hệ thống của Bộ GD&ĐT đúng theo quy định. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2022, Bình Dương là tỉnh có tỷ lệ thí sinh nhập học cao nhất cả nước với 67,42%. Bình Dương có tỷ lệ nhập học ĐH cao hơn gần 20% so với trung bình toàn quốc. 

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyển sinh, năm 2023, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ nhằm thu hút sinh viên nhập học. Trường ĐH Việt Đức vừa công bố chính sách học bổng toàn phần cho tân sinh viên có kết quả tuyển sinh đầu vào xuất sắc nhất của năm tuyển sinh 2023. Mức hỗ trợ của học bổng là 100% học phí trong toàn bộ 4 năm học với giá trị hơn 320 triệu đồng. Ngoài học bổng toàn phần, 25% tân sinh viên có thành tích xuất sắc của mỗi ngành đào tạo có thể nhận được học bổng tài năng của nhà trường với mức hỗ trợ từ 25% học phí cho đến 100% học phí.

Bên cạnh các chính sách học bổng hấp dẫn, ĐH Việt Đức cũng áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ học phí cho các đối tượng đặc biệt, như: Sinh viên thuộc đối tượng miễn giảm theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ; con em của giảng viên, nhân viên đang công tác trong ngành giáo dục. Ngoài ra, tân sinh viên nếu có khó khăn về tài chính có thể nộp hồ sơ xin học bổng WUS - học bổng Vượt khó của Tổ chức hỗ trợ ĐH thế giới và Hiệp hội Hữu nghị Việt - Đức.

Năm học mới, trường ĐH Bình Dương sẽ dành tặng 640 suất học bổng cho thí sinh trúng tuyển sớm nhất vào 16 ngành mũi nhọn của trường, mỗi ngành 40 suất, mỗi suất trị giá 8 triệu đồng và sẽ được trừ vào học phí của học kỳ thứ 2. Trường cũng duy trì các chính sách học bổng dành cho thí sinh có thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cũng như đạt giải trong các lĩnh vực văn hóa - văn nghệ - thể thao cấp tỉnh trở lên, mỗi sinh viên sẽ nhận học bổng 30 triệu đồng.

Theo TS.Đỗ Đoan Trang, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương, học bổng không chỉ hỗ trợ tài chính, mà còn nuôi dưỡng tư duy bền vững cho các sinh viên. Nhà trường sẽ không dừng lại ở việc hỗ trợ về mặt tài chính, mà còn chú trọng tạo mọi điều kiện để sinh viên trúng tuyển được học tập ở môi trường tốt, được phát triển toàn diện kỹ năng mềm lẫn kiến thức chuyên môn...

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X