Tuyên truyền HIV/AIDS: Cuộc chiến không hồi kết

Cập nhật: 22-12-2015 | 09:03:22

HIV/AIDS cuộc chiến không hồi kết, căn bệnh thế kỷ cần ngăn chặn và một trong những cách làm hiệu quả nhất chính là tuyên truyền để tất cả cùng hiểu tác hại của nó. Học đường cũng là một trong những nơi được các thầy cô quan tâm để tuyên truyền. Đến với buổi sinh hoạt ngoại khóa của trường THPT Tân Bình TX.Tân Uyên), với chuyên đề “Tuyên truyền giáo dục về phòng, chống bệnh HIV/AIDS” của thầy và trò, chúng tôi tin rằng đây là cách tuyên truyền tốt nhất đến các em học sinh… 

 Trung tâm ngoại ngữ AVEC trao học bổng cho học sinh trường THPT Tân Bình tại buổi sinh hoạt ngoại khóa chuyên đề “Tuyên truyền giáo dục về phòng, chống bệnh HIV/AIDS”

Hiệu quả của những chương trình ngoại khóa trong từng chuyên đề khác nhau ở lứa tuổi thích khám phá, ưa tìm tòi như các em là rất lớn. Đặc biệt là chuyên đề tư vấn giáo dục sức khỏe tiền hôn nhân cho tuổi vị thành niên và phòng chống HIV/AIDS được nhà trường tổ chức hàng năm nhân Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS (1- 12) khá thành công.

Năm nay, tổ Hóa - Sinh - Công nghệ nông nghiệp trường THPT Tân Bình đã tổ chức chuyên đề “Tuyên truyền giáo dục về phòng, chống bệnh HIV/ AIDS” cho học sinh 2 khối 8 và 9 của trường rất sôi động. Buổi sinh hoạt ngoại khóa có bà Nguyễn Thị Thúy Minh, Trưởng phòng truyền thông Trung tâm phòng chống HIV/ AIDS tỉnh đến trò chuyện thân mật cùng các em. Qua đây, các em hiểu rõ thêm Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS (1- 12).

Từ đây, Việt Nam cũng đưa ra tháng hành động phòng chống HIV/AIDS với chủ đề “Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam”. Bà Thúy Minh đã giải thích các mục tiêu 90-90-90 là những dấu mốc quan trọng có tính chiến lược trong phòng, chống HIV/AIDS: 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

Bà Thúy Minh chia sẻ thêm, từ chủ đề trên Việt Nam cam kết với thế giới 3 không cùng với thế giới phòng chống HIV/AIDS đó là không có người nhiễm mới; không có người chết do AIDS và không kỳ thị, phân biệt. Qua đây, bà Minh cung cấp thêm thông tin đến các em học sinh vì đây là căn bệnh nhưng vẫn chưa có vắc xin điều trị, vì thế biện pháp duy nhất chính là tuyên truyền để ngăn chặn sự lây lan.

Như vậy, để tuyên truyền các em cần phải có kiến thức. Bằng nhiều cách truyền tải khác nhau, các em được một lần nữa nhắc đến 3 con đường lây nhiễm HIV/AIDS cũng như không phân biệt, kỳ thị để sự tuyên truyền cho căn bệnh này ngày càng sâu rộng.

Sau phần chia sẻ của chuyên gia là phần thi tiểu phẩm đầy sôi động với những câu chuyện như: “Lời hối hận muộn màn”, “Lỡ bước”… thật nhiều ý nghĩa để các bạn càng hiểu rõ hơn về HIV/AIDS. Em Nguyễn Thị Trà My, học sinh lớp 9A3 trường THPT Tân Bình nói: “Câu chuyện của lớp muốn gửi đến các bạn thông điệp tác hại của ma túy là khôn lường, vì thế đừng bao giờ thử dù chỉ một lần.

Các bạn hãy cố gắng tìm hiểu, có thật nhiều kiến thức để cùng nhau tuyên truyền về đại dịch để cùng với thế giới đẩy lùi tệ nạn…”. Còn với em Lê Thanh Nhàn, học sinh lớp 9A2 tâm sự: “Vì cuộc sống tốt đẹp, đừng để ma túy tàn phá trái tim bạn và với những người hiểu biết hãy cùng nhau tuyên truyền không còn kỳ thị, phân biệt để người nhiễm không mặc cảm và cùng cộng đồng ngăn chặn sự lây nhiễm HIV/AIDS…”.

Để buổi sinh hoạt ngoại khóa thêm ý nghĩa, thầy Phạm Đức Nhạn, tổ trưởng tổ Hóa - Sinh - Công nghệ nông nghiệp của trường đã có kế hoạch mời trung tâm ngoại ngữ Anh - Việt - Mỹ (AVEC) cùng tham gia giao lưu. Các em tiếp tục trao đổi về HIV/AIDS với các cô của trung tâm AVEC bằng vốn tiếng Anh mình đã được học khá hào hứng.

Qua đây, AVEC cũng đã có những phần học bổng gửi đến các em của trường với tổng trị giá là 22 triệu đồng. Thầy Phạm Đức Nhạn chia sẻ: “Trường đã và đang chú ý đến công tác xã hội hóa giáo dục để các trường đại học, cao đẳng, các trung tâm ngoại ngữ… đến với các em để những buổi ngoại khóa thêm ý nghĩa. Đây là cách làm hiệu quả mà trường đã áp dụng nhiều năm nay. Tất cả đều mang lại lợi ích cho học trò của mình...”.

Buổi sinh hoạt ngoại khóa lần này của thầy và trò trường THPT Tân Bình kết thúc trong tình thân ái. Qua đây đã thúc đẩy sự đầu tư tìm tòi của học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của cả thầy lẫn trò, cùng nhau tuyên truyền mạnh mẽ cho căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên