Tuyên truyền pháp luật cho người lao động: Nhiều cách làm thiết thực, gần gũi

Cập nhật: 10-12-2020 | 08:17:04

Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ), công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho NLĐ trên địa bàn tỉnh luôn được các cơ quan ban ngành quan tâm. Nhiều địa phương đã có những cách làm linh động nhằm đưa kiến thức pháp luật đến NLĐ một cách thiết thực, gần gũi nhất.


LĐLĐ TP.Dĩ An phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ra quân gỡ quảng cáo cho vay “tín dụng đen” được dán trên các trụ điện

Vận động công nhân phòng ngừa “tín dụng đen”

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp buộc phải giảm giờ làm, cắt giảm nhân công nên đời sống của nhiều CNLĐ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc giảm thu nhập, đặc biệt là giai đoạn cuối năm khi Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần khiến một số CNLĐ tìm đến “tín dụng đen”.

Để CNLĐ yên tâm làm việc, không dễ rơi vào các chiêu thức cho vay nặng lãi của “tín dụng đen”, LĐLĐ TP.Dĩ An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trong nhà trọ, xưởng sản xuất và tổ chức riêng các buổi tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề về “tín dụng đen” tại các doanh nghiệp; tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh… Các hoạt động này được tiến hành thường xuyên và liên tục nhằm nâng cao nhận thức cho CNLĐ.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết: “Để CNLĐ hiểu được tác hại khi vay nặng lãi, LĐLĐ đã phối hợp với công an và các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố đến tuyên truyền cho NLĐ tại các khu nhà trọ. Chúng tôi cũng đề nghị các công đoàn cơ sở trực thuộc kịp thời thông tin tuyên truyền giúp CNLĐ hiểu rõ về phương thức, thủ đoạn và tác hại của “tín dụng đen” để CNLĐ biết, cảnh giác; không để “tín dụng đen” làm ảnh hưởng đến việc làm, cuộc sống của CNLĐ”.

Xác định công tác tuyên truyền phải đi trước, chủ động nắm sát tình hình để có phương án giải quyết kịp thời, hiệu quả, các ban ngành đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng có hiệu quả các mạng xã hội, như: Facebook, Zalo… để góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; chú trọng đào tạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp công đoàn cơ sở; từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở cũng là một trong những cách làm hay để đưa pháp luật vào sâu sát với NLĐ.

Hiện nay, hoạt động cho vay nặng lãi thường nhắm tới đối tượng là CNLĐ với các chiêu thức như phát tờ rơi hay dán thông tin cho vay khắp nơi với thủ tục đơn giản. Nhiều CNLĐ đang khó khăn, cần tiền nên rất dễ tin và vay với lãi suất cao. Nhiều công nhân sau khi vay trả mãi không hết nợ, cuối cùng bị các đối tượng cho vay đe dọa đến tính mạng và gia đình, khiến công việc và cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, LĐLĐ TP.Dĩ An còn tổ chức nhiều hoạt động hướng tới phúc lợi đoàn viên, trong đó quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. LĐLĐ TP.Dĩ An đã đứng ra bảo lãnh, hỗ trợ CNLĐ vay vốn, cải thiện đời sống. Cụ thể như Quỹ Cep hỗ trợ cho 40 CNLĐ Công ty Nguyên Phước vay tổng số tiền là 200 triệu đồng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19… Nhờ vào nguồn vốn vay này mà nhiều CNLĐ có thêm kinh phí để trang trải cuộc sống.

Anh Nguyễn Tài Đương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Maruichi Sunsteel, cho biết: “Để chia sẻ hoàn cảnh khó khăn với CNLĐ, chúng tôi luôn sâu sát nắm rõ tình hình của CNLĐ, sau đó phối hợp với LĐLĐ các cấp tổ chức thăm hỏi, động viên và có những chính sách tốt nhằm từng bước nâng cao đời sống của CNLĐ. Chúng tôi hy vọng CNLĐ có thể nâng cao cảnh giác, tránh sập bẫy “tín dụng đen” với bao hệ lụy khó lường”.

Để kiến thức pháp luật đến gần với NLĐ

Nói về công tác tuyên truyền pháp luật cho NLĐ trên địa bàn, ông Ngô Thành Danh, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống của NLĐ trên địa bàn huyện, đặc biệt là CNLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn, thời gian qua, LĐLĐ huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đa dạng các hình thức phổ biến pháp luật. Cụ thể là “mềm hóa” các văn bản pháp luật vốn được xem là khô khan nhằm giúp NLĐ dễ dàng tiếp cận, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong đời sống xã hội”.

Trong năm 2020, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên duy trì hình thức tư vấn pháp luật cho NLĐ với những nội dung chủ yếu liên quan đến pháp luật lao động; chế độ khi nghỉ việc, thời giờ làm thêm, chấm dứt hợp đồng lao động; phép năm, lương thưởng tết… LĐLĐ huyện phối hợp cùng các ngành, chính quyền địa phương các xã hòa giải thành 11 vụ tranh chấp lao động tập thể tại công ty trên địa bàn xoay quanh các vấn đề, như: Tăng ca quá thời gian quy định, thử việc hơn một tháng không ký hợp đồng lao động, không tham gia bảo hiểm khi ký hợp đồng...

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên cũng đã tiếp nhận giải quyết 22 đơn kiến nghị của NLĐ với những nội dung, như: Cho thôi việc chưa giải quyết chế độ lương, thưởng hoặc chưa trả sổ bảo hiểm xã hội; bữa ăn tăng ca của công ty còn thấp… Qua sự trợ giúp của LĐLĐ huyện, các công ty đã chi trả đầy đủ chế độ cho người lao động, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho NLĐ. Đơn vị này cũng phối hợp cùng công an huyện thành lập 17 đội công nhân xung kích và một đội dân quân tự vệ trong doanh nghiệp.

Năm 2020, do diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật gián tiếp được ưu tiên áp dụng rộng rãi thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích… Ông Trần Hữu Phúc, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trong thời gian tới, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của LĐLĐ huyện cần phải đổi mới hơn nữa cả về nội dung, phương thức hoạt động nhằm thu hút NLĐ tham gia nhiều hơn. Trong đó chú trọng tuyên truyền pháp luật thông qua các hoạt động của đoàn thể, lồng vào những phong trào văn nghệ, thể thao, hội thi, tọa đàm, sinh hoạt tại khu nhà trọ nhằm không gây nhàm chán, đơn điệu mà lại dễ dàng đưa kiến thức pháp luật đến gần hơn với NLĐ”.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên