TX.Bến Cát: Công tác cải cách hành chính tiếp tục khởi sắc

Cập nhật: 16-06-2016 | 07:36:08

Trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở TX.Bến Cát tiếp tục khởi sắc và đạt được nhiều kết quả tốt. Có thể nói, từ khi vận hành bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, người dân, doanh nghiệp (DN) đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND TX.Bến Cát thuận lợi và nhanh hơn rất nhiều lần nhờ những tiện ích hỗ trợ.

 Nhiều tiện ích hỗ trợ

Từ khi đưa vào vận hành bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện, đến nay, người dân, DN đến làm TTHC tại UBND TX.Bến Cát cảm nhận được sự thoải mái trong quá trình làm TTHC. Ông Nguyễn Văn Mỹ, một người dân ngụ phường Tân Định, TX.Bến Cát cho hay, so với trước đây, bộ phận một cửa của UBND TX.Bến Cát đã hỗ trợ cho chúng tôi rất nhiều tiện ích. Tiện ích nhất là việc công khai TTHC trên trang thông tin điện tử của thị xã và tại bộ phận một cửa. Khi đến làm TTHC, tôi còn mập mờ, chẳng hiểu làm hồ sơ xin số nhà ra sao, thế nhưng khi đến đây được cán bộ phụ trách một cửa hướng dẫn tận tình.

Bộ phận một cửa UBND TX.Bến Cát phục vụ giải quyết TTHC cho người dân ngày càng tốt hơn

Theo ghi nhận của chúng tôi, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND TX.Bến Cát được thành lập và đi vào hoạt động đầu năm 2015 đến nay với trụ sở mới khang trang trong tổng diện tích 1.124m2, trong đó, diện tích khu nhà làm việc 467m2; diện tích khuôn viên là 657m. Tại đây, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị điện tử phục vụ cho bộ phận một cửa hiện đại. Bộ phận một cửa hiện có 9 lĩnh vực tham gia giải quyết hồ sơ TTHC cho công dân, được cập nhật trên phần mềm quản lý hồ sơ hành chính, thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Trong khu vực phục vụ, được trang bị hệ thống máy bấm số thứ tự cho từng quầy; máy quét mã vạch hiển thị kết quả giải quyết các hồ sơ TTHC, đồng thời tra cứu các thông tin cần thiết nhằm phục vụ công dân khi đến làm TTHC.

Điểm nhấn quan trọng là tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả có công khai địa chỉ và số điện thoại để tiếp nhận ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân. Bên cạnh đó, có thùng thư góp ý, máy khảo sát mức độ hài lòng, giúp bộ phận thu được một số ý kiến đóng góp của người dân, từ đó có sự điều chỉnh hợp lý hơn, hướng đến sự hài lòng của người dân khi liên hệ TTHC. Ông Trương Tấn Dũng, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, từ sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành, bộ phận một cửa của UBND TX.Bến Cát đã phát huy hiệu quả trong việc phục vụ người dân, DN giải quyết nhanh chóng hồ sơ, giảm thời gian đi lại nhiều lần nhờ những tiện ích hỗ trợ từ CNTT, việc công khai minh bạch TTHC.

Giải quyết hồ sơ đúng hạn

Trong 6 tháng đầu năm 2016, bộ phận một cửa tiếp nhận 17.440 hồ sơ, đã giải quyết đúng hẹn 14.751 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 84,58%, hồ sơ giải quyết quá hạn 1.031 hồ sơ, chiếm 5,9%, hồ sơ đang giải quyết chưa đến hẹn 1.542 hồ sơ, chiếm 8,84%, hồ sơ đang giải quyết quá hạn 116 hồ sơ, chiếm 0,66%. Nhìn chung, các TTHC đã được tiếp nhận đúng thẩm quyền, bảo đảm trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, thu phí, lệ phí... Do đó các TTHC đã được giải quyết, trả kết quả trước hoặc đúng thời hạn theo quy định. Ngoài ra, UBND thị xã đã thực hiện nghiêm túc quy định về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức quy định tại Nghị định số 20 và Nghị định số 48 của Chính phủ, đã niêm yết nội dung hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh, kiến nghị và địa chỉ cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước đã được lãnh đạo UBND các cấp quan tâm, trang bị các thiết bị công nghệ nhằm đáp ứng trong công tác giải quyết TTHC tại địa phương.

Trong 6 tháng còn lại của năm 2016, UBND TX.Bến Cát tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác rà soát TTHC trên địa bàn thị xã; tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung về công tác kiểm soát TTHC đã được ban hành tại Quyết định số 158; tổ chức, niêm yết bộ TTHC cấp huyện, cấp xã theo quy định. Song song đó, mở rộng mô hình “chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đối với các phòng ban, UBND các xã, phường theo Kế hoạch số 18 nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, xây dựng “chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên