TX.Dĩ An: Vượt khó vươn lên

Cập nhật: 05-03-2013 | 00:00:00

 Thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An vui mừng trước những thành tựu đã đạt được trong năm qua. Nhiều chỉ tiêu quan trọng đã thực hiện hoàn thành theo đúng kế hoạch, đời sống người dân ngày càng sung túc.

 Hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng

Trong bối cảnh chung nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, đã tác động đến tình hình kinh tế - xãhội của đất nước nói chung và TX.Dĩ An nói riêng. Một số đại biểu HĐND thị xãnói với chúng tôi: Vượt qua khó khăn chung của nền kinh tế, năm 2012, tình hình kinh tế - xãhội của thị xãtiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu chủyếu đãhoàn thành và vượt kế hoạch như: Giátrị sản xuất công nghiệp; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp; dạy nghề, tạo việc làm và giảm nghèo, kéo giảm tai nạn giao thông.  

Một góc Khu hành chính TX.Dĩ An hôm nay

Kết quả đó là do sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, các nhà doanh nghiệp và đặc biệt sự ủng hộnhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xãhội tại địa phương. Cụ thể, giátrị sản xuất công nghiệp đạt 39.396 tỷ đồng, tăng 17,2% so với năm trước và đạt 101,04% kế hoạch năm. Những ngành có giátrị sản xuất tăng khánhư: giày da, dệt may, chế biến thực phẩm, chế biến gỗ, sản xuất các sản phẩm từ gỗ, giấy, hóa chất, điện tử. Trong năm, TX.Dĩ An thu hút thêm 12 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 22,6 triệu USD, nâng tổng số dự án FDI lên 204 dự án với tổng vốn gần 1,3 tỷ USD.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng 35% so với năm 2011. Sản lượng điện phục vụ cho sản xuất tăng, ổn định và tiết kiệm được 8.685 triệu kWh với số tiền hơn 11,4 tỷ đồng, tỷ lệ hộsử dụng điện đạt 100%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được bảo đảm, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được cải thiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước hình thành nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trong cộng đồng dân cư.

Chăm lo cho người nghèo

Người dân TX.Dĩ An không chỉ vui vì sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đãhoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh tế - xãhội quan trọng trong năm qua mà còn vui vì nhiều hộgia đình đãthoát nghèo. Người nghèo nay đãcó cuộc sống đầy đủ, ấm no, hạnh phúc, điều này được khẳng định bởi số hộnghèo ở TX.Dĩ An đãgiảm dần, hộgiàu khángày một tăng lên. Từ đầu năm đến nay, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể trong thị xãđãtạo điều kiện cho 2.045 lượt hộnghèo được vay vốn phát triển sản xuất với tổng số tiền gần 28,3 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa 27 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, chữ thập đỏ, mái ấm tình thương, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 3.118 người, đạt 103,9% kế hoạch năm, đào tạo nghề cho 248 đối tượng lao động. Không những thế, các ban ngành, đoàn thể còn hướng dẫn khoa học kỹ thuật mới trong trồng trọt, chăn nuôi và sử dụng nguồn vốn sao cho hiệu quả, qua đó, đãcó 196 hộthoát nghèo, ổn định cuộc sống, đạt tỷ lệ 51,7% kế hoạch năm.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà tình thương còn mùi vôi mới, anh Đậu Văn Đông, phường Đông Hòa nói: “Tôi rất xúc động trước sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, nhờ có căn nhà tình thương mà gia đình tôi không phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, kinh tế gia đình cũng khấm kháhơn trước”. Được biết, trước đây, anh Đông là hộnghèo, không có nhà ở, cuộc sống rất nghèo khó. Từ khi được phường xây tặng nhà tình thương, kinh tế gia đình anh đãkháhơn trước, ngoài việc phụ hồ anh còn đi làm thuê, làm mướn để kiếm thêm thu nhập. Hay trường hợp của anh Hai Quyền ởkhu phố Tân Phước, phường Tân Bình làmột nông dân điển hình vươn lên từtrong nghèo khó. Tận dụng diện tích đất ruộng anh Quyền quyết tâm vay mượn để đào ao, thảcá. Gần 1 năm thực hiện mô hình câu cá giải trí, gia đình anh đã cócuộc sống khấm khá hơn, ngoài tiền trảnợ, anh Quyền còn mua được tivi, tủ lạnh, thoát khỏi cảnh nghèo, vươn lên làm giàu cho bản thân vàcho quê hương.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên