TX.Tân Uyên: Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt khá

Cập nhật: 27-06-2017 | 08:29:02

Từ đầu năm đến nay, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Đảng ủy, HĐND, UBND thị xã cùng sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của các tầng lớp nhân dân, kinh tế của TX.Tân Uyên tiếp tục phát triển ổn định, bộ mặt đô thị dần được cải thiện.

Kinh tế tăng trưởng khá

6 tháng đầu năm 2017, tình hình sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước thực hiện 7.849 tỷ đồng, tăng 11,64% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 2.631 tỷ đồng, tăng 10,50% so cùng kỳ, khu vực đầu tư nước ngoài đạt 5.217 tỷ đồng, tăng 12,22% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước thực hiện 3.627 tỷ đồng, tăng 19,29% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản đạt 236,3 tỷ đồng tăng 1,03% so với cùng kỳ năm 2016. Diện tích nông nghiệp ứng dụng một phần công nghệ cao tăng 96,5 ha.

 Đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo đà để kinh tế TX.Tân Uyên phát triển bền vững. Trong ảnh: Một góc đô thị Tân Uyên hiện nay. Ảnh: Q.NHIÊN 

Trong phát triển đô thị, đến nay tỷ lệ đường ĐH của thị xã được nhựa hóa đạt trên 98%, đường ĐX cứng hóa đạt 100%. Cùng với đó, các công trình giao thông trọng điểm được tỉnh đầu tư như các đường ĐT746, 747A, 747B… đã tạo sự kết nối quan trọng phục vụ cho quá trình phát triển của thị xã. Trong 6 tháng đầu năm, UBND TX.Tân Uyên đã tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐH423, ĐH425… giá trị cấp phát vốn đầu tư công từ đầu năm đến nay là 113 tỷ đồng, đạt 37% tổng các nguồn vốn. Trên địa bàn thị xã cũng đã hình thành các khu dân cư - thương mại, đáp ứng nhu cầu của người dân…

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, trong 6 tháng đầu năm kinh tế của thị xã tiếp tục phát triển. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng trưởng khá, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, thương mại tăng so với cùng kỳ. Công tác chỉnh trang đô thị được tập trung đầu tư, rà soát các tiêu chí nâng cấp đô thị để tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, ưu tiên thực hiện tại nội ô phường Uyên Hưng. Để đạt được những kết quả nói trên, ngay từ đầu năm UBND thị xã đã tiến hành xây dựng kế hoạch cho từng lĩnh vực cụ thể, bám sát vào nghị quyết của Đảng bộ để cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện.

Nhộn nhịp nhà đầu tư

Ngay từ đầu năm 2017, UBND TX.Tân Uyên đã tập trung triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, bố trí địa điểm đầu tư phù hợp với các quy hoạch ngành, quy định của UBND tỉnh và định hướng phát triển của địa phương… Trong 6 tháng đầu năm đã có 63 doanh nghiệp trong nước, 18 doanh nghiệp nước ngoài được UBND tỉnh cấp giấy phép đầu tư mới trên địa bàn thị xã. Lũy kế đến nay TX.Tân Uyên có 783 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 9.170 tỷ đồng và 483 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 3.176 triệu USD.

Hiện nay các dự án đầu tư được bố trí tập trung vào các khu, cụm công nghiệp đã xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng như Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Khu công nghiệp - đô thị Tân Uyên, Cụm công nghiệp Tân Hiệp... phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư vào khu công nghiệp của tỉnh. Cùng với đó, việc nạo vét suối Cái trên địa bàn, phát triển hạ tầng để đấu nối với các khu, cụm công nghiệp và khu dân cư… cũng được thị xã thực hiện kịp thời. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp tại địa bàn thị xã bảo đảm thực hiện đúng theo quy trình về ngành nghề đầu tư của UBND tỉnh, hạn chế ô nhiễm môi trường và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Trong thời gian tới, TX.Tân Uyên tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của tỉnh, Thị ủy, HĐND thị xã và các kế hoạch hành động nghị quyết, chương trình của Thị ủy, UBND thị xã; quyết liệt thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017. Tiếp tục thu hút, bố trí các dự án đầu tư phù hợp với định hướng phát triển đô thị của địa phương và bảo đảm thực hiện tốt các quy định của UBND tỉnh về ngành nghề thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt. Hoàn thiện hồ sơ nâng cấp đô thị loại III, hoàn chỉnh thủ tục và trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương lập quy hoạch khu vực phát triển đô thị phường Uyên Hưng.

Theo quy hoạch tổng thể, giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025 của TX.Tân Uyên tăng bình quân 11 - 13%/năm. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2016-2020 của địa phương tăng bình quân 18 - 19%/năm; giá trị sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2021-2025 tăng bình quân 1 - 2%; thu ngân sách giai đoạn 2016-2020 tăng bình quân hàng năm là 15%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 của thị xã đạt từ 145 - 150 triệu đồng/năm; đến năm 2020 cơ bản thoát nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2020 của thị xã đạt 80%, đến năm 2025 đạt 90%...

QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên