TX.Tân Uyên: Xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”

Cập nhật: 27-01-2021 | 08:16:50

“Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có kiến thức, kỹ năng, có thái độ, tác phong làm việc tốt, trách nhiệm với công việc; trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm; bố trí và đề bạt bổ nhiệm cán bộ đúng quy hoạch, phù hợp với ngành nghề đã qua đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã” là mục tiêu mà Thị ủy Tân Uyên đề ra để góp phần thực hiện hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Tân Uyên nhiệm kỳ 2020-2025.

Thị ủy Tân Uyên tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức “vừa hồng, vừa chuyên”. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Vẫn còn nhiều tồn tại

Theo đánh giá của Thị ủy Tân Uyên, đội ngũ CBCCVC từ thị xã đến xã, phường trên địa bàn TX.Tân Uyên đều có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng; nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có tính cầu tiến và ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ CBCCVC vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể, việc tính các chức danh tương đương chưa có cơ sở pháp lý, quy định cụ thể nên còn nhiều khó khăn trong khi thực hiện công tác cán bộ. Một số CBCCVC chưa bảo đảm trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm theo quy định. Việc đánh giá, phân loại CBCCVC có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn định tính, chưa đánh giá đúng thực chất năng lực, trình độ của cán bộ nên chưa có cơ sở chính xác cho việc bố trí, sắp xếp, tinh giản và thực hiện chế độ, chính sách đối với CBCCVC.

Đổi mới công tác đánh giá

Ông Nguyễn Văn Dành, Bí thư Thị ủy Tân Uyên, cho biết trước những hạn chế, tồn tại đó, Thị ủy Tân Uyên đã xây dựng chương trình nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu phát triển của TX.Tân Uyên trong tình hình mới.

Theo đó, mục tiêu đề ra là tổ chức thực hiện tốt Chương trình số 02-CTr/TU ngày 22- 6-2020 của Thị ủy về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu phát triển của thị xã trong tình hình mới. Xây dựng đội ngũ CBCCVC có kiến thức, kỹ năng, có thái độ, tác phong làm việc tốt, trách nhiệm với công việc; trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm; bố trí và đề bạt bổ nhiệm cán bộ đúng quy hoạch, phù hợp với ngành nghề đã qua đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

Ông Nguyễn Văn Dành cho biết để đạt được mục tiêu đó thì trước tiên phải nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC. Thị ủy rà soát, điều chỉnh, bổ sung, ban hành các văn bản, quy định, triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ về công tác cán bộ; xây dựng và quản lý chặt chẽ đội ngũ CBCCVC theo phân cấp. Đồng thời bố trí, sắp xếp CBCCVC phải phù hợp với vị trí việc làm tạo sự nhạy bén, sáng tạo, chuyên nghiệp trong công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Văn Dành cho biết thêm TX.Tân Uyên sẽ nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC theo hướng chuyên sâu và nắm bắt được tất cả các lĩnh vực của cơ quan, đơn vị, xã, phường; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC đang sử dụng và được quy hoạch bảo đảm theo quy định; chọn cử CBCCVC tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành, lĩnh vực có liên quan đến công việc được giao. Song song đó, TX.Tân Uyên thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ; xây dựng và thực hiện các quy định về công tác cán bộ.

Ông Nguyễn Văn Dành, phân tích, với những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra cần phải đổi mới công tác đánh giá CBCCVC theo hướng thường xuyên, liên tục theo từng nhóm tiêu chí và bằng sản phẩm cụ thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, xã, phường trong việc đánh giá CBCCVC hàng năm và xác định nhu cầu cử CBCCVC tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm hiệu quả gắn với yêu cầu của công việc. Ngoài ra, cán bộ đưa vào quy hoạch phải bảo đảm về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; có năng lực thực tiễn thể hiện qua kết quả công tác; có uy tín và phải được kết luận về tiêu chuẩn chính trị trước khi đưa vào quy hoạch.

Thị ủy Tân Uyên lưu ý trong quy hoạch phải gắn với đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ để tạo nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ đảm nhận các chức danh lãnh đạo, quản lý vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ và có năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển TX.Tân Uyên trong tình hình mới…

TX.Tân Uyên có 12 đơn vị hành chính cấp xã, 12 cơ quan chuyên môn, 8 đơn vị sự nghiệp và 3 tổ chức hội, 42 đơn vị trường học với 2.214 CBCCVC. Trong đó, có 89 cán bộ, công chức cơ quan chuyên môn; 77 viên chức đơn vị sự nghiệp và tổ chức hội; 1.684 viên chức ngành giáo dục; 364 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã (trong đó có 249 cán bộ, công chức và 115 người hoạt động không chuyên trách).

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên