TX. Thuận An: Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Cập nhật: 06-01-2020 | 08:33:02

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, từ năm 2009 đến nay, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn TX.Thuận An được triển khai rộng khắp. Nhiều mô hình, điển hình đã được các xã, phường, đơn vị thực hiện. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đang ngày càng lan tỏa, mang lại hiệu ứng tích cực trong quá trình phát triển kinh tế- xãhội của thị xã.

 Phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An ra quân làm công tác dân vận

Tạo chuyển biến mạnh mẽ

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn TX.Thuận An quan tâm, triển khai thực hiện gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh… Nhờ đó, qua 10 năm triển khai phát động, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hệ thống chính trị về nhận thức và trách nhiệm đối với công tác dân vận trong tình hình mới; tiếp tục nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước theo hướng gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban điều hành ấp An Phú, xã An Sơn, cho biết ấp An Phú là địa bàn có nhiều tuyến đường được bê tông hóa ở xã An Sơn. Hầu hết, đường sá trong ấp ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh. Hệ thống đèn điện chiếu sáng cũng được người dân tự bỏ chi phí ra làm. Để có được kết quả trên là nhờ chi bộ, ban điều hành ấp và các đoàn thể, người dân đồng lòng, đồng sức đóng góp tiền của và ngày công. Để làm tốt công tác dân vận, người cán bộ phải gần dân, sát dân, hiểu dân thì mới giúp dân hiểu được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy, thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh luôn được người dân hưởng ứng tích cực.

Từ khi thực hiện Quy chế số 10 ngày 18-1-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân, Thị ủy Thuận An đã tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa Bí thư Thị ủy với người dân về việc lập lại trật tự đô thị; Chủ tịch UBND thịxãvới người dân về công tác quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn. Các xã, phường đã tổ chức 23 cuộc đối thoại với nhân dân. Bên cạnh đó làcác diễn đàn “Ngành công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân”…

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội được củng cố, kiện toàn, từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, phát triển đoàn viên, hội viên, xây dựng cốt cán; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Nhân rộng các mô hình

Qua 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cơ quan, ban ngành tại TX.Thuận An đã xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình như: “Camera an ninh”, “Xây dựng nếp sống văn hóa trong khu nhà trọ”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, “Ban tự quản an toàn giao thông”, “Câu lạc bộ (CLB) toàn dân phòng chống ma túy”, “CLB phòng chống tội phạm”, “CLB toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS”, “Khu phố không rác”, “CLB Thắp sáng niềm tin”, “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”, “Nuôi dạy con tốt”, “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Tổ liên kết sản xuất”, “Mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Bếp ăn tình thương”…

Ngoài ra, các xã, phường cũng thành lập và duy trì có hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”, như phường Vĩnh Phú thực hiện mô hình “Siêu thị 0 đồng”; xã An Sơn với mô hình “Đèn điện thắp sáng đường giao thông nông thôn”, đã vận động thực hiện được 17 tuyến đường tổng chiều dài 2.570m với tổng kinh phí 52 triệu đồng; mô hình “Giỏ rác vì môi trường sạch đẹp”; phường Lái Thiêu vận động nhân dân thực hiện bê tông hóa 6 tuyến đường, hẻm; vận động nhân dân trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Tiết lắp đặt 448 trụ cờ…

Ông Lương Minh Tân, Phó ban Dân vận Thị ủy Thuận An, cho biết TX.Thuận An đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương, do đó trong thời gian tới công tác dân vận từng bước thay đổi cách tiếp cận và tuyên truyền vận động đến nhân dân; nhân rộng mô hình, điển hình “dân vận khéo” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện Di chúc của Bác. Các nội dung thực hiện cần thiết thực, cụ thể, gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị và từng cá nhân cán bộ, công chức, đảng viên, quan tâm giải quyết lợi ích chính đáng, nhu cầu bức thiết của nhân dân; chú trọng khâu làm theo đạo đức, tác phong dân vận của Bác Hồ, hướng mạnh về cơ sở, gần dân, sát dân…

Cóthểnói, việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn TX.Thuận An trong nhiều năm qua đã giúp cán bộ đảng viên, cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhận thức rõ được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác vận động nhân dân trong tình hình mới; đồng thời các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong toàn thị xã đã có sự phối hợp tốt trong công tác vận động nhân dân thi đua lao động, học tập, sản xuất, phát huy tối đa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo thêm lòng tin và sự đồng thuận cao của nhân dân đối với Đảng và chính quyền ở địa phương.

NGỌC NHƯ - VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên