TX.Thuận An: Hai xã Bình Nhâm, Hưng Định chuẩn bị nguồn lực lên phường

Cập nhật: 17-09-2013 | 00:00:00

 Tính đến nay, xã Bình Nhâm đã đạt 26/30 tiêu chí đô thị loại IV, tiêu chí mật độ dân số đạt 7.145 người/km2; về cơ cấu kinh tế, thương mại, dịch vụ - công nghiệp và xây dựng - nông nghiệp với tỷ lệ tương ứng là 50% - 40% - 10%; các tiêu chí nhà ở, giao thông, kỹ thuật hạ tầng, văn hóa, thông tin, thể thao, giáo dục… đều đạt. Theo quy hoạch tổng thể, phường Bình Nhâm có diện tích tự nhiên là 540,98 ha và quy mô dân số là 14.528 người. Trong lịch sử xây dựng và phát triển, nhân dân Bình Nhâm luôn kiên cường chống giặc ngoại xâm; năm 1930, chi bộ đầu tiên ra đời tại Bình Nhâm đã lãnh đạo phong trào cách mạng tại địa phương. Trong những năm kháng chiến, quân và dân Bình Nhâm đã chiến đấu anh dũng góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Bình Nhâm đã thu được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Vì vậy, việc thành lập phường Bình Nhâm được nhân dân hết sức phấn khởi.    Đoàn viên, thanh niên xã Bình Nhâm khơi thông dòng chảy, dọn dẹp vệ sinh môi trường

Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Bình Nhâm cho biết, theo quy hoạch, phường Bình Nhâm có 4 khu phố: Bình Hòa, Bình Phước, Bình Thuận, Bình Đức. Căn cứ nghị định của Chính phủ, Bình Nhâm đáp ứng các tiêu chí về quy hoạch phân khu được phê duyệt, mật độ dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, hệ thống các công trình hạ tầng. Trong đó có 4 tiêu chí chưa đạt là mật độ đường trong khu vực nội thị, tỷ lệ dân số nội thị được cấp nước sạch, tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý và số nhà tang lễ khu vực nội thị. Trong đợt lấy ý kiến cử tri tại 4 ấp Bình Hòa, Bình Phước, Bình Thuận, Bình Đức với sự tham gia của gần 4.000 lượt cử tri vừa qua, bà con cử tri đồng tình, thống nhất với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tại các ấp, người dân rất phấn khởi vì khi lên phường cơ sở hạ tầng có sự thay đổi theo hướng đô thị hóa, được Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, các công trình công cộng, y tế, giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đối với xã Hưng Định, tính đến nay mật độ dân số đạt 9.986 người/km2. Tiêu chuẩn tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 97,71%, tiêu chuẩn hệ thống các công trình hạ tầng đạt 27/30 tiêu chí của đô thị loại IV. Theo quy hoạch chung, phường Hưng Định có 3 khu phố: Lộc Hưng, Hưng Phước và Hưng Thọ với diện tích 286,56 ha, dân số 13.519 người. Hiện nay, Hưng Định đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt như: Tỷ lệ dân số khu vực nội thị được cấp nước sạch, tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý, số nhà tang lễ khu vực nội thị. Tuy nhiên, cơ bản Hưng Định đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển đô thị của TX.Thuận An trong giai đoạn 2012-2020. Về phát triển kinh tế, Hưng Định phấn đấu giữ vững tốc độ tăng trưởng từ 10 - 15%/năm, đến cuối năm 2015 cơ cấu kinh tế với tỷ lệ tương ứng thương mại, dịch vụ (50%) - tiểu thủ công nghiệp (45%) - nông nghiệp (5%).

Ông Đỗ Thành Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua và ban hành nghị quyết đề nghị thành lập phường Bình Nhâm, phường Hưng Định thuộc TX.Thuận An. Hiện nay, TX.Thuận An đang tập trung đầu tư cho 2 xã Bình Nhâm, Hưng Định. Riêng chính quyền 2 xã cũng đã chuẩn bị các bước theo quy trình nâng xã lên phường trên cơ sở các tiêu chí đã quy định. Ngoài các tiêu chí đã đạt được, hiện nay còn một số vấn đề cần giải quyết tại 2 xã này như vẫn còn một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ gây ô nhiễm môi trường. UBND thị xã đã đề nghị 2 xã cần có biện pháp tốt hơn về tuyên truyền, vận động để tiêu chí này đạt chuẩn. Với sự phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội, trong tương lại đô thị 2 xã Bình Nhâm, Hưng Định cũng sẽ phát triển đồng đều theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển chung của đô thị TX.Thuận An.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên