Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo: Tích cực hỗ trợ người nghèo

Cập nhật: 23-12-2014 | 09:15:55

Cùng hợp tác, tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được MTTQ các cấp huyện Phú Giáo thực hiện với nhiều cách làm thiết thực. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tiếp tục củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp huyện Phú Giáo đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên duy trì hoạt động của các mô hình hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo sản xuất, tăng thu nhập, thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng thông qua các hình thức như thành lập tổ xoay vòng vốn, hỗ trợ nhau về vốn, cây, con giống, cho vay vốn không tính lãi, bán rẻ thức ăn gia súc… Với những hình thức hỗ trợ đa dạng, phù hợp, các hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn đã có thêm điều kiện xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp.

Với mô hình Nuôi heo đất, Hội LHPN xã An Bình đã “nuôi” trên 2.800 con heo đất với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Từ năm 2008 đến nay, Hội LHPN xã đã ủng hộ, xây tặng trên 20 căn nhà tình thương và mua các vật dụng tặng cho các hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, hội còn hỗ trợ các hoạt động xã hội khác như mua sách vở cho học sinh nghèo hiếu học, giúp vốn cho các chị em xây dựng kinh tế gia đình, khám chữa bệnh…

Những hoạt động giảm nghèo, tương thân, tương ái đều được MTTQ huyện, xã, thị trấn và các tổ chức thành viên hướng về cơ sở và phát huy hiệu quả thiết thực trong thực tế cuộc sống. Ông Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, MTTQ xã và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động hội viên và nhân dân tham gia thực hiện nhiều tiêu chí, góp phần đưa xã nhà trở thành xã nông thôn mới, trong đó có tiêu chí quan trọng là thu nhập. Các hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên đã góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Một trong những nguồn quỹ hỗ trợ người nghèo được MTTQ huyện thực hiện có kết quả cao là Quỹ vì người nghèo. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể để vận động các cá nhân, đơn vị ủng hộ. Nhờ được triển khai có hiệu quả, đến nay MTTQ huyện đã vận động được gần 600 triệu đồng. Tính đến nay, toàn huyện Phú Giáo chỉ còn 423 hộ nghèo theo tiêu chí mới, chiếm tỷ lệ 1,95% tổng số hộ dân trên địa bàn huyện. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế, MTTQ huyện Phú Giáo còn phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình nghèo; phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Các hoạt động từ thiện như mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Bếp ăn tình thương” cũng đã được tổ chức thực hiện tốt…

Ông Hoàng Quốc Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo cho biết, cùng hợp tác, tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được MTTQ các cấp trong huyện thực hiện với nhiều cách làm thiết thực. Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ tiếp tục phối hợp cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh các hoạt động giảm nghèo, phát huy các mô hình hiệu quả, xây dựng các mô hình mới; trong đó sẽ tập trung vào các xã xây dựng nông thôn mới của huyện trong năm 2015.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên