Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Long, huyện Phú Giáo: Phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 27-10-2022 | 08:24:10

Cùng với cấp ủy, chính quyền, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Long (huyện Phú Giáo) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Từ đó, đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

 Diện mạo nông thôn mới khang trang, sạch đẹp ở xã An Long

 Khơi dậy nguồn lực trong nhân dân

Xã An Long được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015. Phát huy kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu đạt mục tiêu NTM nâng cao. Để thực hiện mục tiêu này, xã đã ban hành nghị quyết, kế hoạch, chương trình về thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã An Long đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021.

Ông Phạm Văn Trong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Long, cho biết trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm vụ và 19 tiêu chí NTM nâng cao, cùng với Đảng ủy, chính quyền, MTTQ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đến các tầng lớp nhân dân, giúp người dân hiểu được quyền lợi, trách nhiệm trong xây dựng NTM nâng cao và thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”.

Theo đó, nội dung tuyên truyền xây dựng NTM nâng cao được lồng ghép vào các hội nghị, phát động triển khai sâu rộng các phong trào, hoạt động cụ thể ở địa phương... Qua đó, tạo sức lan tỏa rộng khắp, từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao. Cụ thể, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã triển khai trên cơ sở kế thừa kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đã huy động được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy nguồn lực trong nhân dân để phát triển kinh tế, giảm nghèo; đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, bảo vệ môi trường, xây dựng xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao.

Mặt khác, hàng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng với các tổ chức thành viên, Ban công tác Mặt trận các ấp tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng xã NTM nâng cao, qua đó nắm bắt được ý chí, nguyện vọng, thấy được vai trò của nhân dân trong việc tham gia, giám sát quá trình xây dựng NTM nâng cao.

“Việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá hài lòng của người dân là một trong những kênh thông tin quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng kiểm chứng lại quá trình xây dựng NTM nâng cao. Đây là cơ sở quan trọng cho MTTQ xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh”, ông Phạm Văn Trong chia sẻ.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm

Từ những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Long, sau một thời gian nỗ lực phấn đấu, xã vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Đến nay, 100% tuyến đường trên địa bàn xã đều cơ bản đạt chuẩn theo quy định, tăng 30% so với giai đoạn 2017, đáp ứng nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa cho nhân dân. Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động đạt 100%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 65,02 triệu đồng/người/năm, tăng 20,02 triệu đồng so với năm 2017. Năm 2021 theo kết quả tổng hợp điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó hộ nghèo tiêu chí của tỉnh có 2 hộ, chiếm tỷ lệ 0,25, giảm 18 hộ so với năm 2017. Tỷ lệ lao động có việc làm được đào tạo trên tổng số lao động có việc làm thường xuyên 1.301/1.898 người, đạt 68,54%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn an toàn xã hội của xã tiếp tục ổn định và giữ vững.

“Để tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng chất các tiêu chí xã NTM nâng cao, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu, trong thời gian tới, MTTQ xã tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẩu; tăng cường công tác vận động, huy động nguồn lực, xã hội hóa, động viên nhân dân phát huy nội lực, đóng góp công sức, cơ sở vật chất; tích cực tham gia phát triển kinh tế, đẩy mạnh liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; liên kết sản xuất nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. MTTQ xã cũng thực hiện tốt công tác hướng dẫn kiểm tra, giám sát, đặc biệt là phát huy vai trò giám sát nhân dân trong triển khai thực hiện xây dựng NTM, góp phần xây dựng xã An Long ngày càng giàu đẹp, văn minh.”, ông Phạm Văn Trong cho hay.

 Từ những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Long, sau một thời gian nỗ lực phấn đấu, xã vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Đến nay, 100% tuyến đường trên địa bàn xã đều cơ bản đạt chuẩn theo quy định, tăng 30% so với giai đoạn 2017.

 KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên