Ủy ban MTTQVN TX.Dĩ An: Hoạt động luôn hướng về cơ sở

Cập nhật: 19-06-2014 | 00:00:00

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQVN TX.Dĩ An đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động, các phong trào thi đua hướng mạnh về cơ sở, đặc biệt là thực hiện tốt việc vận động, đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN), kêu gọi những tấm lòng hảo tâm xây dựng nhà đại đoàn kết, làm tốt công tác xã hội từ thiện…

Dựa vào sức dân

Trong giai đoạn 2008-2013, các cấp Mặt trận ở TX.Dĩ An đã thực hiện các phong trào, cuộc vận động mang tính toàn dân. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận và các đoàn thể ở TX.Dĩ An đã xây dựng được nhiều mô hình tự quản an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, xây dựng các CLB chủ nhà trọ, CLB nữ chủ doanh nghiệp, CLB phòng, chống tội phạm, ma túy…  

 Trong giai đoạn 2008-2013, Ủy ban MTTQVN TX.Dĩ An đã vận động các nhà hảo tâm, xây dựng và trao tặng 19 căn nhà đại đoàn kết

Với phương châm “lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân”, giai đoạn 2008-2013, Ủy ban MTTQVN TX.Dĩ An đã thể hiện vai trò tập hợp sức mạnh toàn dân thông qua cuộc vân động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với nhiều phong trào mang lại hiệu quả thiết thực. Hàng năm, tỷ lệ gia đình văn hóa ở địa phương đạt 100% kế hoạch đề ra. Ủy ban MTTQVN TX.Dĩ An và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động như: Phát cơm cho bệnh nhân nghèo, bếp ăn tình thương, hũ gạo tình thương, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, mổ mắt miễn phí… cho trên 10.000 đối tượng, với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Trong 5 năm gần đây, “Quỹ vì người nghèo” đã vận động được trên 1,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận đã xây dựng được 19 căn nhà đại đoàn kết, giúp cho nhiều hộ dân nghèo ở địa phương ấm lòng, ổn định cuộc sống.

Do biết dựa vào dân, các cấp Mặt trận ở TX.Dĩ An đã huy động được sức mạnh tổng hợp từ các tầng lớp nhân dân chung tay phát triển kinh tế - xã hội. Các phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình rộng khắp tại 7 phường ở TX.Dĩ An. Ông Lê Minh Quan, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX.Dĩ An, cho biết với phương châm hoạt động hướng về cơ sở nên Mặt trận các cấp đều thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hướng về biên giới, hải đảo”, “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”… Thông qua các phong trào, đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình, nhiều mô hình mới trong nhân dân, nhất là các tổ tự quản an toàn giao thông, CLB phòng chống tội phạm, mô hình bảo vệ môi trường xanh…

Đoàn kết, tập hợp TNCN

Tính đến cuối tháng 4-2014, dân số TX.Dĩ An có trên 375.000 người, trong đó có 185.860 lao động (70% lao động ngoài tỉnh). Xác định được vai trò nòng cốt của lực lượng TNCN, các cấp Mặt trận ở TX.Dĩ An đã kết hợp với Đoàn Thanh niên, LĐLĐ TX.Dĩ An tổ chức tuyên truyền, vận động TNCN tiếp cận khoa học công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại, tích cực tham gia các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, trong doanh nghiệp.

Ở phường An Bình, Mặt trận đã kết hợp với Đoàn Thanh niên tập hợp TNCN, chăm lo tốt đời sống TNCN, nhất là dịp lễ, tết. Trên 10.000 TNCN tại đây đã được tham gia các lớp học nâng cao trình độ tin học, chuyên môn, cùng chung tay góp sức lao động sáng tạo. Ông Lê Minh Quan cho biết trong thời gian tới, ngoài những nhiệm vụ thường niên, các cấp Mặt trận ở TX.Dĩ An cũng sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, khơi dậy tinh thần yêu nước trong TNCN, vận động, kêu gọi TNCN tham gia tìm hiểu những quy định của pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho lực lượng này.

Khẳng định vai trò trong tình hình mới

Nhằm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của khối Mặt trận, góp phần thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Ủy ban MTTQVN TX.Dĩ An sẽ củng cố, kiện toàn tổchức, hướng mạnh các phong trào về cơ sở. Theo ông Lê Minh Quan, các cấp Mặt trận sẽ phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong sựnghiệp xây dựng vàbảo vệTổquốc, khẳng định vịtrí, vai tròcủa Mặt trận trong hệthống chính trị, nhất là vai trò giám sát, phản biện.

Cũng theo ông Quan, Ủy ban MTTQVN thị xã còn phải khắc phục những hạn chế, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy dân chủ trong toàn dân. Đồng thời, Mặt trận sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tuyên truyền, tổ chức quán triệt và thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương và địa phương.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên