Vài suy nghĩ về giải pháp thu hút khách đến với Bảo tàng Bình Dương?

Cập nhật: 22-02-2014 | 00:00:00

 Là một bảo tàng (BT) địa phương được đánh giá là khá hiện đại nhưng việc đón khách tham quan đến BT với số lượng trên vẫn còn rất ít so với các BT bạn. Vấn đề đặt ra là làm sao phải thu hút khách ngày càng đông hơn nữa đã được Ban giám đốc cùng toàn bộ cán bộ BT đã nhiều lần thảo luận để tìm ra hướng giải pháp nhưng vẫn chưa khả thi.  

Khách tham quan nghe thuyết minh một chuyên đề tại Bảo tàng Bình Dương

BT Bình Dương thành lập năm 1976. Vào năm 2000, BT được xây dựng và khánh thành hệ thống trưng bày cố định vào năm 2004. Với 4 phòng trưng bày gồm 8 chủ đề: Lịch sử tự nhiên, Thời kỳ tiền sơ sử đến thế kỷ XV, Thời kỳ khai phá lập làng, Văn hóa cộng đồng các dân tộc, Thời thuộc Pháp (1861-1945) và kháng Pháp (1945-1954), Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (1954-1975), Các ngành nghề thủ công truyền thống, Bình Dương 30 năm xây dựng và phát triển. Hàng năm BT đón hơn 15.000 lượt khách trong đó có nhiều đối tượng khách tham quan như đối tượng đến nghiên cứu về khảo cổ, về sử học, các đoàn học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh, những người dân địa phương…

BT Bình Dương trong những năm qua đã cố gắng để thực hiện tốt công tác quần chúng với nhiều giải pháp như soạn bài thuyết minh theo từng đối tượng khách; gửi giấy mời đến các trường học trong tỉnh mời tham quan BT; tổ chức các buổi học tập, nói chuyện tại BT cho học sinh để giúp các em hiểu về lịch sử địa phương… Tất cả những giải pháp đó đã giúp BT có một số lượng khách tham quan đến với BT. Bên cạnh đó, khi tổ chức những cuộc trưng bày chuyên đề, BT còn mời các phương tiện thông tin đại chúng đến tham quan và đưa tin.

Thực tế cho thấy, mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng việc một BT địa phương thu hút được nhiều khách đến với BT như các BT ở các thành phố lớn trưng bày chuyên đề vẫn là vấn đề rất nan giải, trong khi đó lãnh đạo địa phương đã tạo mọi điều kiện. Chẳng hạn, khi đến với BT Bình Dương được tham quan tự do không thu phí, được sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ thuyết minh… nhưng vẫn không thu hút được nhiều khách đến với BT.

Để giới thiệu BT đến quần chúng cần sự kết hợp của nhiều ban, ngành từ ngành giáo dục, ngành du lịch, ngành truyền thông… mà nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, chúng ta cần thay đổi bộ mặt BT; làm cho BT sinh động lên bằng cách mở các cửa hàng lưu niệm, khu vui chơi, tổ chức các hoạt động tìm hiểu về lịch sử địa phương (đối tượng là học sinh, sinh viên tại các trường học), tổ chức giới thiệu các ngành nghề thủ công truyền thống tại BT…

Để thu hút khách tham quan đến BT địa phương, chúng ta cần có một đội ngũ thuyết minh giỏi, năng động và thay đổi về hệ thống trưng bày cố định để tránh sự nhàm chán khi tham quan BT. Việc thu hút khách tham quan đến BT cần được xác định rõ là trách nhiệm của nhiều ban, ngành thì mới thực hiện tốt được công tác giáo dục và phổ biến tri thức khoa học đến quần chúng.

 HIỀN LAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=740
Quay lên trên