Vất vả giáo viên mầm non!

Cập nhật: 27-09-2011 | 00:00:00

So với giáo viên (GV) các cấp học khác, đặc thù công việc của GV mầm non - mẫu giáo (MN-MG) khá vất vả. Họ phải đi sớm về trễ, cường độ công việc cao, lúc nào cũng căng thẳng, mắt không rời trẻ vì sự an toàn cho các cháu. Thêm nữa, theo chương trình giáo dục MN mới, đòi hỏi người GV phải có trình độ, năng động, sáng tạo mới đáp ứng được yêu cầu công việc. Nếu không có lòng yêu trẻ như con, các cô khó trụ được với nghề.

Áp lực công việc

Một ngày làm việc của GV MN trên 10 tiếng. Từ 6 giờ sáng các cô đã rời nhà, khoảng 6 giờ 10 có mặt tại trường. Bước vào lớp, cô nhanh tay mở các cửa sổ, lau sàn nhà, vệ sinh lớp học. Thời điểm này bệnh tay - chân - miệng đang hoành hành, để bảo đảm sức khỏe cho các cháu, các cô phải đem ca uống nước và khăn lau mặt của cháu trụng nước sôi... công việc cứ xoay như chong chóng. Tóm lại, mọi việc phải hoàn tất trước 6 giờ 30 phút để đón cháu.

  Khi cháu vui chơi, cô luôn bên cạnh

Nếu như các trẻ lớp chồi, lớp lá đã quen với trường lớp thì những trẻ lớp mầm (3 tuổi) chưa qua nhà trẻ thường khóc toáng lên mỗi khi vào lớp vì xa lạ. Cô Nguyễn Thị Mỹ Linh, GV lớp mầm trường MG Sơn Ca (TX.TDM) nói, “chưa bao giờ xa mẹ, có cháu khóc 1 - 2 tháng mới thôi. Khi cháu ngủ, cô cũng ở bên cạnh, vì có cháu hay giật mình khi ngủ”. Với các cháu nhóm trẻ, công việc của cô càng cực nhọc hơn nhiều. Hễ 1 cháu khóc thì 5 - 7 cháu khác cùng khóc theo! Thế là cô ẵm đứa này, dỗ dành đứa khác. Quan sát công việc của các cô ở lớp nhóm trẻ ở trường MN Huỳnh Thị Hiếu (TX.TDM), chúng tôi mới cảm nhận hết sự vất vả của GV MN. Ở nhóm lớp 19 - 24 tháng có trên 30 cháu, có đến 4 cô chăm sóc nhưng các cô làm không ngơi tay, cô thì chăm sóc cháu, cô xắn quần giặt khăn, rửa đồ chơi đem phơi nắng... Đa số các bé ở lứa tuổi này chưa chủ động vệ sinh cá nhân, cô phải làm thay tất cả. Các bé, cháu này khóc chưa kịp lau mặt thì bé khác sổ mũi, bé đòi uống nước, bé ngồi bô... chăm cho cháu này nhưng cô để mắt theo dõi mọi hoạt động cháu khác, thấy có cháu vừa tè ra quần, cô vội vã thay ngay và lau khô chỗ ấy, nếu không bé khác giẫm vào sẽ té. Công việc của các cô luôn trong trạng thái căng thẳng, không rời mắt khỏi các cháu vì an toàn cho trẻ.

Trong gia đình có 1 cháu nhỏ đôi khi cả nhà cùng chăm sóc còn mệt bở hơi tai, còn ở trường cứ 2 cô chăm trên 30 cháu các lớp mầm chồi, lá, nhóm trẻ thì 8 cháu/cô thì nỗi vất vả nhân lên gấp mấy lần hơn. Đến giờ các cháu ăn, cô nào có được yên. Bé nào biết cầm muỗng thì tự ăn, còn những cháu ở nhà được gia đình cưng chiều, cô vừa đút vừa dạy cho bé cầm muỗng. Cháu chưa ăn xong, 1 cô tranh thủ sắp xếp chỗ ngủ cho trẻ. Khi trẻ ăn xong, 2 cô chia nhau dẹp bàn, cho trẻ đi vệ sinh, sau đó dỗ các cháu ngủ. Cứ như thế, công việc các cô cứ quần quật suốt ngày ở trường; khi cháu ngủ, các cô tranh thủ soạn giáo án hoặc làm đồ dùng dạy học.

Ngoài áp lực công việc, đôi lúc các cô còn chịu áp lực từ phía phụ huynh. Trẻ nhỏ có tính hiếu động và có lúc đánh nhau. Hôm nào có cháu lỡ bị bạn nhéo hoặc bị cắn là cô lo sốt vó. Một GV đã kể cho chúng tôi nghe “kỷ niệm” đáng nhớ trong đời dạy học của cô. Lần đó có một cháu bị bạn cấu vào mặt, cô thấy nhưng không đỡ kịp. Đến chiều mẹ cháu đến rước con thấy vậy đã mắng cô xối xả. Chưa hết, sáng hôm sau ba mẹ bé đến lớp “điểm mặt” cô lần nữa và yêu cầu Ban giám hiệu đổi cô đi lớp khác. Mới vào nghề không được bao lâu đã gặp sự cố, có lúc tưởng chừng phải từ bỏ công việc, nhưng vì tấm lòng yêu trẻ, tiếng bi bô, nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ đã làm cô thức tỉnh và tiếp tục theo nghề cho đến bây giờ.

Yêu cầu có năng lực chuyên môn

Có người cho rằng,  GV MN chỉ cần có lòng yêu nghề là được, nhưng thực sự chưa đủ; bởi theo yêu cầu đổi mới giáo dục, đòi hỏi GV phải có trình độ, năng lực. Cô Nguyễn Thị Ngọc Đào, Hiệu trưởng trường MG Sơn Ca cho biết: theo yêu cầu đổi mới, GV phải sáng tạo trong giảng dạy. Bây giờ dạy theo chủ đề, chủ điểm, GV phải tự lên đề tài, kế hoạch giảng dạy. Lên lớp có đồ dùng dạy học và đồ dùng phải ở dạng mở, nhằm kích thích sự tư duy, sáng tạo của trẻ. Vậy nên GV cần có năng lực, năng động và luôn tìm tòi, học hỏi để đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Cô Trần Thị Dung, Hiệu trưởng trường MN Huỳnh Thị Hiếu cũng cho biết, phương pháp dạy theo chương trình giáo dục MN mới là tổ chức các hoạt động cho trẻ, làm sao cho trẻ sống trong môi trường hoạt động để phát triển tư duy, trí tuệ.

Cô Dương Thị Kim Anh, GV lớp lá trường MG Sơn Ca chia sẻ, với trẻ lớp lá, cô còn giúp cho trẻ làm quen với chữ viết, tổ chức các hoạt động vui chơi âm nhạc, toán, văn học, mỹ thuật, môi trường... Có thể nói, GV MN phải biết tổng hợp các kiến thức và kỹ năng, kể cả phải học qua lớp sơ cấp cứu để chăm sóc sức khỏe cho cháu. Cô Mỹ Linh, GV lớp mầm nói vui “Để có đồ dùng cho cháu học, ra đường thấy gì chúng tôi cũng dòm ngó, săm soi, nhiều lúc đang chạy xe nhưng phát hiện phế thải có thể sử dụng được cũng dừng lại nhặt, mặc cho người đi đường tỏ vẻ ngạc nhiên”.

Thu nhập chưa tương xứng

Nếu so sánh với các cấp học khác, thì tính chất công việc của GV MN cực nhất, họ phải chịu áp lực về công việc, thời gian làm việc trên 10 giờ mỗi ngày. So với trước đây, GV MN có được quan tâm hơn, ngoài lương được hưởng 35% phụ cấp ưu đãi, có chế độ trực trưa. Nhưng theo cô Trần Thị Dung, Hiệu trưởng trường MN Huỳnh Thị Hiếu nhận xét, chế độ của GV MN bây giờ tuy có khởi sắc, nhưng so với ngành khác vẫn còn vất vả hơn nhiều. Một GV mới ra trường hệ số lương cơ bản là 1,86 cộng thêm 35% phụ cấp ưu đãi và chế độ trực trưa, sau khi trừ bảo hiểm chỉ còn trên 2 triệu đồng. Với mức lương này thì đời sống của GV MN vẫn còn chật vật.

Rời nhà khi mặt trời vừa lên, về đến nhà cũng là lúc chiều tà. Chính vì GV MN vất vả, đồng lương và phụ cấp chưa tương xứng nên khó thu hút được HS theo học ngành này. Hàng năm ngành giáo dục tỉnh nhà có đến hàng trăm chỉ tiêu tuyển dụng GV MN, nhưng mấy năm nay chưa năm nào tuyển đủ chỉ tiêu!

A.SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=556
Quay lên trên
X