Viết nên những kỳ tích

Cập nhật: 16-12-2013 | 00:00:00

Bài 2: Chánh Phú Hòa - Phát huy truyền thống xây dựng quê hương giàu đẹp> Bài 1: Tương Bình Hiệp - vùng đất anh hùng

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, những người con ưu tú của mảnh đất Chánh Phú Hòa (Bến Cát) đã đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp giải phóng quê hương, thống nhất đất nước, xứng đáng với danh hiệu xã Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Phát huy truyền thống quý báu của cha ông, thế hệ hôm nay tự hào xây dựng Chánh Phú Hòa thành xã nông thôn mới tiêu biểu của huyện Bến Cát.

Tự hào lịch sử vẻ vang

Xã Chánh Phú Hòa có vị trí chiến lược trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, địa hình nằm giữa hai căn cứ lớn: Chiến khu Đ và Chiến khu Long Nguyên. Do đó, dù trực tiếp hay gián tiếp, mỗi người dân Chánh Phú Hòa đều trở thành những chiến sĩ nòng cốt trong các đoàn quân công liên xã với nhiệm vụ chuyển tải thông tin, tiếp tế lương thực, cứu thương đồng đội ở hai chiến khu. Đã có biết bao người con ưu tú của đất Chánh Phú Hòa ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc. Trong đó có những người trở thành hình tượng tiêu biểu của trí thông minh, lòng dũng cảm, anh hùng của dân tộc, mãi mãi sống cùng quê hương, đất nước, là tấm gương sáng để các thế hệ noi theo như liệt sĩ Đoàn Thị Liên, anh hùng Đoàn Ái Việt…

Cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Chánh Phú Hòa được xây dựng khang trang, hiện đại. Trong ảnh: Đường ĐT741 qua địa bàn xã Chánh Phú Hòa được đầu tư nâng cấp

Chiến tranh đi qua, 395 người con ưu tú của đất Chánh Phú Hòa đã anh dũng hy sinh. Tên xóm, tên làng đã đi vào trang lịch sử vàng của quê hương như Bông Trang, Nhà Đỏ, Xóm Ruộng, Lò Chén, Bến Đồn, Cây Ghe… Với những đóng góp lớn lao của đất và người Chánh Phú Hòa trong sự nghiệp giải phóng quê hương, thống nhất đất nước, ngày 30-4-1995, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Chánh Phú Hòa vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu xã Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Xây dựng quê hương giàu đẹp

Phát huy truyền thống cách mạng của vùng đất anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chánh Phú Hòa luôn đoàn kết phát triển sản xuất, xây dựng quê hương. Những năm 1995-2005 là giai đoạn chuyển mình, vươn vai lớn mạnh của xã Chánh Phú Hòa. Kinh tế xã phát triển nhanh và khá toàn diện, nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ lực nhưng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ đã nhanh chóng phát triển. Chánh Phú Hòa trở thành một trong những xã trọng điểm cây công nghiệp của huyện Bến Cát, trong đó riêng cây cao su chiếm 90% với diện tích hơn 2.600 ha. Bên cạnh đó, Khu công nghiệp - đô thị Mỹ Phước III mở rộng đến xã đã mở ra tư duy đầu tư và hướng phát triển mới cho nông dân.

Ông Trần Thanh Liêm, Bí thư Đảng ủy xã Chánh Phú Hòa cho biết, mức thu nhập của người dân tăng theo từng năm. Khảo sát gần đây nhất cho thấy mức bình quân của xã khoảng 35 triệu đồng/ người/năm, tăng khoảng 34% so với năm 2012. Thu nhập tăng, đời sống của người dân từng bước khởi sắc. Toàn xã có 2.490 căn nhà do người dân tự đầu tư xây dựng thì có 20% lầu hóa, 80% nhà cấp 4 kiên cố, không còn cảnh nhà tạm hoặc dột nát. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đầu tư xây dựng khu dân cư, khu đô thị tại ấp 5, 7, 8 với 598 căn hộ liền kề đã tạo nên diện mạo nông thôn mới (NTM).

Không chỉ có đời sống vật chất tăng cao mà đời sống tinh thần của người dân cũng được chú trọng với các công trình vui chơi, giải trí trọng điểm được xây dựng liên hoàn như Công viên Đoàn Thị Liên, Trung tâm văn hóa - thể thao, trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Các tuyến đường liên xã, liên huyện đều được láng nhựa, đường liên xóm, ấp đều được bê tông, cứng hóa bằng sỏi đỏ, đá dăm, không còn tuyến đường lầy lội từ các ngõ xóm.

“Xã Chánh Phú Hòa có được diện mạo mới hôm nay phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện các tiêu chí xã NTM của các ban, ngành các cấp, sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, cùng sự đồng lòng của nhân dân. Qua đó, các công trình ở xã Chánh Phú Hòa được xây dựng theo tiêu chí xã NTM, kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao”, ông Trần Thanh Liêm khẳng định.

Đến nay, xã Chánh Phú Hòa đã cơ bản đạt 19 tiêu chí xã NTM. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chánh Phú Hòa vững tin tiến bước trên con đường xây dựng quê hương, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, trở thành xã NTM điển hình của tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bến Cát: “Xã Chánh Phú Hòa vốn có truyền thống anh hùng trong kháng chiến, Đảng bộ nhiều năm liền trong sạch vững mạnh, các ấp đều là ấp văn hóa và vị trí hành chính có nhiều lợi thế phát triển kinh tế, nhân dân có ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao kinh tế gia đình, xây dựng quê hương nên khi triển khai chủ trương xây dựng xã NTM, Huyện ủy, UBND huyện chọn Chánh Phú Hòa làm xã điểm. Ban đầu cũng gặp không ít khó khăn do bà con chưa hiểu hết ý nghĩa của xã NTM nên Huyện ủy, UBND huyện cùng các ban, ngành tổ chức nhiều cuộc họp giải thích cho bà con hiểu xây dựng NTM là xây dựng chính gia đình, quê hương mình phát triển hơn. Từ đó, các hộ dân, doanh nghiệp cùng chính quyền địa phương đã nhanh chóng phát huy tiềm lực. Đến nay xã đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí đặt ra, dự kiến quý I-2014 xã Chánh Phú Hòa sẽ là đơn vị đầu tiên của huyện Bến Cát được công nhận xã NTM”.

 

Bài 3: Dĩ An - Viết tiếp trang sử vàng

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên