Vô ý làm chết người, tài xế xe lu vướng vòng lao lý

Cập nhật: 23-12-2020 | 09:36:15

Trong quá trình thi công nhà xưởng, Danh Hoàng Đạo (sinh năm 1985, ngụ tỉnh Tây Ninh) điều khiển xe lu do thiếu quan sát đã khiến một nam kỹ sư chết thương tâm. Với hành vi trên, Đạo bị tuyên phạt 22 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (thời gian thử thách 44 tháng) về tội “vô ý làm chết người”.

Theo nội dung vụ án, Đạo là tài xế lái xe lu cho Công ty Hải Hậu. Anh Phùng Minh Hiếu (sinh năm 1993, ngụ TP.Hồ Chí Minh) là giám sát kỹ thuật của Công ty Bách Khoa. Cả hai đều làm việc tại công trình xây dựng nhà xưởng BW ở Khu công nghiệp Bàu Bàng (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng).

Ngày 14-1, anh Hiếu được công ty cử đến công trình xây dựng nhà xưởng BW để kiểm tra độ nén của đất. Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, anh Hiếu cùng đồng nghiệp đến khu vực đang thi công để gặp anh Nguyễn Thế Kiệt (giám sát kỹ thuật của Công ty Ricons) trao đổi về việc kiểm tra độ nén của đất. Tại đây, anh Kiệt yêu cầu anh Đào Văn Danh, chỉ huy đội xe lu của Công ty Hải Hậu, ngừng tất cả hoạt động xe cơ giới trong khu vực kiểm tra nhưng không thông báo biết vị trí kiểm tra cụ thể. Sau đó, anh Kiệt dẫn anh Hiếu cùng một số người khác đến các vị trí để kiểm tra độ nén của đất. Anh Hiếu được chỉ định đến gần góc vuông xưởng số 5 để kiểm tra. Anh Kiệt trao đổi với anh Danh về một số vị trí chưa đạt tiêu chuẩn, trong đó có vị trí gần nơi anh Hiếu đang kiểm tra cách hố gas 5m. Anh Kiệt yêu cầu anh Danh làm tăng ca để xử lý những chỗ chưa đạt và sẽ kiểm tra lại vào ngày mai. Tuy nhiên, anh Danh không hiểu ý vì tiếng ồn tại công trình, từ đó anh yêu cầu tài xế Danh Hoàng Đạo điều khiển xe lu xử lý lại vị trí đất chưa đạt tiêu chuẩn.

Khoảng 16 giờ 20 phút cùng ngày, xe lu của Đạo đang đỗ cách xưởng số 5 khoảng 25m, gần với vị trí của anh Hiếu đang kiểm tra. Lúc này, Đạo ra phía sau xe lu kiểm tra vật cản nhưng lại không kiểm tra vị trí nơi anh Hiếu đang ngồi. Nhận thấy không có gì cản trở, Đạo điều khiển xe lu lùi về phần phía hố gas để xử lý vị trí nền đất chưa đạt tiêu chuẩn. Trong lúc lùi xe, do Đạo thiếu quan sát nên đã điều khiển xe lu cán qua người của Hiếu. Phát hiện vụ việc, Đạo liền đưa anh Hiếu đi cấp cứu. Tuy nhiên, anh Hiếu chết trên đường đi cấp cứu vì chấn thương sọ não. Ngay sau đó, gia đình anh Hiếu đã đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Quá trình điều tra, Công ty Hải Hậu và Danh Hoàng Đạo đã bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại với tổng số tiền 430 triệu đồng. Sau đó, đại diện gia đình bị hại đã có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt, đề nghị cho bị cáo Đạo hưởng án treo.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên