Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Tin tưởng vào chỉ đạo của Thủ tướng

Cập nhật: 10-02-2012 | 00:00:00

Cuộc họp hôm nay (10/2), là cả sự trông đợi, kỳ vọng không chỉ của người dân huyện Tiên Lãng mà của người dân cả nước. Ai cũng tin tưởng vào sự chỉ đạo, giải quyết thấu tình đạt lý của Thủ tướng Chính phủ.

>> Kết luận vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Đúng nhưng chưa “trúng”

>> Đình chỉ công tác một số cán bộ huyện Tiên Lãng

Theo dự kiến, hôm nay (10/2), Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở Trung ương và UBND thành phố Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

 Khu đầm mà ông Vươn bỏ ra bao công sức, tiền bạc đầu tư Để chuẩn bị tốt cho cuộc họp này, nhiều cơ quan như: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ đã được chỉ đạo chủ động kiểm tra, nắm chắc tình hình và nội dung vụ việc để có ý kiến tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm soát nhân dân tối cao và Hội Nông dân Việt Nam chuẩn bị ý kiến tham dự cuộc họp.

Tràn đầy hy vọng vào chỉ đạo, giải quyết của Thủ tướng

Cuộc họp này là sự trông đợi, kỳ vọng không chỉ của người dân huyện Tiên Lãng mà là sự trông đợi của hầu hết người dân Hải Phòng và người dân cả nước. Ai cũng tin tưởng vào sự chỉ đạo, giải quyết thấu tình đạt lý của Thủ tướng Chính phủ và ai cũng mong câu chuyện cưỡng chế đất ở Hải Phòng sẽ có một cái kết có hậu: Người sai thì phải xử phạt nghiêm minh tuỳ theo mức độ sai phạm, bất kể kẻ đó là ai.

Trong hàng ngàn lá thư độc giả gửi về VOV Online, bạn đọc ydan (oanhlk3079@yahoo.com) viết: “Tôi vô cùng vui mừng và tràn đầy hy vọng khi Thủ tướng trực tiếp đứng ra xem xét vụ việc ở Tiên Lãng. Nhân dân đang ngóng về Trung ương và tin tưởng vào Đảng, Chính phủ sẽ đem lại công bằng cho nhân dân, chấn chỉnh kỉ cương phép nước”.

Bạn đọc Quang Trung (cucarot96@yahoo.com.vn) phấn khởi cho rằng: “Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chủ trì cuộc họp để giải quyết vụ cưỡng chế đất đai của ông Đoàn Văn Vươn làm nức lòng toàn dân. Qua đây nhân dân càng thêm tin tưởng vào sự lãnh của đạo đảng và Chính phủ”.

Cũng như nhiều độc giả, bạn đọc Nguyễn Kiều (akieu45@yahoo.com) viết: “Hoan hô Thủ tướng đã quan tâm đến vấn đề nổi cộm ở Hải Phòng. Kính mong Thủ tướng là một Bao Công của Việt Nam. Nghe tin Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo vụ việc này, tôi cũng như nhiều người dân cảm thấy vui sướng quá”.

Trong thư gửi về VOV Online, đa số bạn đọc đều bày rõ quan điểm của mình về việc không đồng tình với hành động nổ súng vào người khác của anh em nhà ông Vươn, nhưng cũng bày tỏ sự bức xúc với hành động dùng lực lượng liên ngành để cưỡng chế của chính quyền huyện Tiên Lãng.

Bạn đọc Dân Bình (minhsnb7@gmail.com) viết: “Việc làm của ông Vươn là bước đường cùng. Tiếng súng của ông Vươn tuy là phạm pháp, nhưng nó cảnh báo cho cả nước về vấn đề đất đai và nhiều vấn đề khác đang gây bức xúc trong nhân. Đề nghị cần phải xử nghiêm vụ này, ai có tội cũng đều bị pháp luật trừng trị nghiêm minh”.

Còn bạn ở địa chỉ bolumane@gmail.com cho rằng: Ông Vươn sai, nhưng sai lầm hơn cả là chính quyền xã huyện Tiên Lãng khi họ có những chính sách không hợp lòng dân. Họ không dám sửa sai nên để lại hậu quả nghiêm trọng, khiến báo chí và các lãnh đạo Trung ương phải vào cuộc. Mong Thủ tướng xử lý nghiêm, dứt điểm vụ việc để lấy lại niềm tin của nhân dân.

Theo bạn đọc Bùi Văn Xương (bvxuong@yahoo.com): “Không phải sự việc Tiên Lãng xảy ra đơn thuần là do chính quyền kém hiểu biết pháp luật, mà cơ bản do sự thoái hóa biến chất của họ. Chỉ cần nhặt ra một chi tiết đủ rõ: Sự việc phá sập nhà Vươn diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân nhưng họ vẫn tuyên bố không phá nhà ông Vươn”.

Mong đợi một cái kết có hậu

Ông Vươn sai là đã nổ súng vào người khác là việc làm không thể bao biện, vi phạm pháp luật, nhưng việc chính quyền huyện Tiên Lãng phá nhà ngoài khu vực cưỡng chế, đẩy những người thân và những đứa con của gia đình ông Vươn rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” lại càng không thể bao biện, là việc làm trái pháp lý và đạo lý của người Việt Nam.

Trong trao đổi với VOV Online, ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam nói: “Nếu có cách làm tốt thì từ dân, người ta cũng giải quyết được tốt. Nếu không có dân, không có cơ sở không giải quyết được. Mà đã lấy dân làm gốc thì không bao giờ phải làm cái việc cưỡng chế này. Có nhiều cách làm. Cách làm này chưa thành công thì vẫn còn cách làm khác, chứ chưa cần phải đến mức như vậy”.

Quan điểm của này cũng là của nhiều vị lãnh đạo các Bộ ngành khác bày tỏ với VOV Online và được sự đồng tình của hầu hết độc giả. Bạn Phạm Khắc Nghĩa (nghiakt10@gmail.com) viết: “Tôi cũng hoàn toàn thống nhất với các ý kiến bình luận trên VOV Online vì Đảng và Nhà nước ta là Đảng của nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ. Tất cả mục tiêu về phát triển đất nước đều phải dựa vào dân làm gốc, dân có giàu thì nước mới mạnh, mọi chủ trương đường lối, chính sách đều phải phù hợp với lòng dân thì chính trị chúng ta mới ổn định và phát triển được”.

Vụ việc đang dần từng bước được làm sáng tỏ. Trong tuần qua, việc lãnh đạo Thành phố Hải Phòng họp về vụ việc này và Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã thẳng thắn nhận những thiếu sót trong việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của huyện Tiên Lãng là chưa thực hiện đầy đủ một số nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai; phản ứng của thành phố còn chậm, thiếu kịp thời và nhiều thông tin không nhất quán….

TP Hải Phòng cũng đã quyết định đình chỉ công tác đối với Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh; Kiểm điểm Trưởng công an huyện Tiên Lãng Lê Văn Mải; Bí thư đảng ủy Phạm Đăng Hoan và Chủ tịch UBND xã Vinh Quang Lê Thanh Liêm…

Tất cả những xử lý bước đầu của lãnh đạo Thành phố Hải Phòng cũng cho thấy, sự việc đã được chính quyền TP Hải Phòng xử lý trên tinh thần cầu thị và tuân thủ theo quy định của luật pháp.

Cũng như nhiều độc giả báo VOV Online, ông Phạm Thế Duyệt cho rằng, việc vào cuộc, có những chính kiến như vậy là tốt, và trên cơ sở đó Hải Phòng đã chủ động chỉ đạo, bước đầu có những phân định đúng sai. Theo ông Phạm Thế Duyệt, “đừng để vụ việc trì trệ, kéo dài. Muốn thế phải làm thật đến nơi đến chốn, làm một cách quyết liệt, vững vàng, khách quan, công minh, công bằng, công khai và dân chủ. Đừng để cho việc này ảnh hưởng tới tâm tư, tình cảm của dân”.

Và với sự chỉ đạo, giải quyết của Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các ngành, các cấp liên quan, người dân cả nước có quyền tin tưởng rằng: Ngay sau cuộc họp hôm nay, chắc chắn những gì còn uẩn khúc trong vụ việc cưỡng chế ở Tiên Lãng sẽ được sáng rõ.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên