Vun đắp cho thế hệ măng non

Cập nhật: 01-06-2017 | 08:17:18

Trong những năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh luôn được thực hiện tốt. Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Quốc tế thiếu nhi (1.6.1949 - 1.6.2017), hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho thiếu nhi đã được các cấp, các ngành và toàn xã hội chung tay tổ chức, nhằm vun đắp cho thế hệ măng non của tỉnh. 

Nhiều hoạt động bổ ích trong dịp hè

Trong dịp hè năm nay, Ban Chỉ đạo các hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh đã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích phục vụ cho các em thiếu nhi, như: Tổ chức tuần lễ sách hè, triển lãm sách hè, cuộc thi kể chuyện theo sách, cuộc thi vẽ tranh “Mỹ thuật thiếu nhi”; nhà thiếu nhi huyện, thị xã, thành phố phối hợp tổ chức các ngày hội đọc sách, xây dựng thư viện lưu động, giới thiệu sách hay, trưng bày và bán sách với giá ưu đãi dành cho thiếu nhi. Song song đó, Ban chỉ đạo các hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh cần triển khai thực hiện chương trình phổ cập bơi và dạy bơi cho thiếu nhi trong dịp hè; vận động, tuyên truyền cho các em tham gia các chương trình bổ ích như “Học kỳ trong quân đội”, “Học kỳ công an”, “Học làm người có ích”, “Trại hè kỹ năng: Teen năng động học điều hay”, “Một ngày làm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy”…

Đại diện Hội đồng Đội tỉnh trao học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Liên hoan thiếu nhi vượt khó học tốt năm 2016. Ảnh: N.NHƯ

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo các hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh sẽ tổ chức các lớp rèn luyện kỹ năng xã hội, kỹ năng thực hành giao tiếp, ứng xử; cung cấp kiến thức, tạo điều kiện cho các em thực hiện tốt các quyền tham gia, các dịch vụ xã hội, bày tỏ ý kiến phù hợp với lứa tuổi thông qua các diễn đàn: “Trẻ với trẻ”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”… góp phần tăng cường sự tham gia tích cực của trẻ về các vấn đề, các chương trình hoạt động liên quan đến trẻ em và tự bảo vệ mình.

Một hoạt động rất ý nghĩa nữa của Ban chỉ đạo là chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm cụ thể như vận động các tổ chức, cá nhân đỡ đầu, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, ủng hộ nguồn lực tăng cường xây dựng các công trình, khu vui chơi giải trí cho trẻ em....

Thiết thực chăm lo cho thiếu nhi

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em - Văn kiện pháp lý quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt. Từ 15-5 đến 30-6 hàng năm được coi là Tháng hành động vì trẻ em Việt Nam.

Trong những năm qua, cùng với toàn xã hội, tổ chức Đoàn - Đội trong tỉnh luôn dành nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các em thiếu nhi - thế hệ măng non của đất nước. Trong đó, có thể kể đến phong trào “Kế hoạch nhỏ”, thực hiện phong trào này, trong năm qua, Hội đồng Đội tỉnh cùng các địa phương, đơn vị đã tập trung nguồn lực xây dựng những ngôi nhà Khăn quàng đỏ trao tặng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; các hoạt động nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thiếu nhi. Đến nay, đã có 15 ngôi nhà Khăn quàng đỏ, 36 sân chơi thiếu nhi được khởi công xây dựng và tu sửa với tổng trị giá gần 900 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: “Công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng cũng là một trong các hoạt động được đặc biệt quan tâm. Trong năm qua, các cấp bộ Đoàn - Đội đã vận động và tổ chức trao được 5.000 suất học bổng trị giá gần 3 tỷ đồng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, trong dịp hè, các cơ sở Đoàn - Đội tổ chức khai mạc hè và ngày hội thiếu nhi với các hoạt động tặng quà, trao học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là nạn phòng chống đuối nước, tổ chức các trại hè cho thiếu nhi...”

Ngoài ra, Hội đồng Đội tỉnh còn tổ chức Liên hoan thiếu nhi vượt khó, học tốt tỉnh lần thứ II; ra mắt học bổng “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương” giai đoạn 2016-2020; ký kết triển khai chương trình “Xây dựng 10 ngôi nhà Khăn quàng đỏ” giai đoạn 2016-2020 cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá 1 tỷ đồng. Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố và các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng đã tổ chức các chương trình trung thu cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.

 Vào rạng sáng ngày 1-6-1942, phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người. Hai năm sau, ngày 10-6- 1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương. Với trách nhiệm thiêng liêng và cao quý của mình, năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1-6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi.

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên