“Vượt lên chính mính”: Một mô hình hay

Cập nhật: 16-12-2011 | 00:00:00

3 năm qua, Đoàn trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo) đã triển khai thành công mô hình “Vượt lên chính mình” nhằm động viên, khuyến khích những em học sinh (HS) có học lực yếu trong học kỳ cố gắng vượt qua những vướng mắc trong quá trình học tập để đạt thành tích tốt.

 HS của trường THPT Phước Vĩnh phấn đấu học tập ngày càng tốt hơn Xuất phát từ nhu cầu thực tế nhằm động viên, khuyến khích các em HS không đạt được thành tích cao trong học kỳ có điều kiện củng cố, ôn tập và chuyên cần, nỗ lực học tập để đạt được thành quả cao hơn, Đoàn trường Phước Vĩnh đã đề xuất ý tưởng tổ chức khen thưởng cho những em HS thoát yếu để đạt thành tích cao trong học tập. Qua 3 năm triển khai thực hiện, kết quả đã tạo được sự chuyển biến hết sức rõ nét trong nhận thức và thái độ học tập của các em HS.

Kết quả năm học 2008-2009, nếu học kỳ 1 có 598 HS xếp loại học lực yếu, thì đến cuối năm học, số HS yếu giảm còn 262 HS, số HS vượt lên trung bình, khá là 336 chiếm 56,2%. Hiệu quả mang lại niềm vui và phấn khởi cho toàn thể giáo viên và HS của nhà trường. Mô hình tiếp tục áp dụng cho HS toàn trường từ năm 2008 đến nay, đặc biệt là HS đầu cấp. Kết quả tốt nghiệp đối với khối lớp 10 trong năm học 2010-2011 đạt 98,77%, xếp thứ 3 toàn tỉnh. Kết quả thi tuyển đại học, cao đẳng tính đến tháng 9-2011 đạt 89,7%. Cuộc vận động ”Vượt lên chính mình” trong HS đã góp phần đẩy lùi ”yếu, kém”, góp phần đưa trường đạt chuẩn quốc gia năm 2010. Năm học 2010-2011, trường vinh dự nhận cờ thi đua và được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen.

HS Nguyễn Thành Công từ học lực yếu trở thành HS xếp loại khá. Em cho biết: ”Nhờ sự quan tâm của trường và bạn bè đã giúp cho em vượt qua mặc cảm do mất một số kiến thức cơ bản. Nhờ đó, em cố gắng học tập để theo kịp các bạn trong lớp. Kết quả đạt được làm cho em hết sức vui mừng và phấn khởi”. HS Nguyễn Thị Thanh Hòa cũng vui mừng thông báo kết quả học tập cho ba mẹ khi không còn bị xếp loại yếu nữa. Hòa nói: ”Nhờ sự động viên và giúp đỡ của bạn bè, thầy cô, giờ mình đã có thể tự tin và yêu thích hơn với thành tích học tập của bản thân”.

Mô hình không chỉ tạo được niềm tin đối với nhà trường mà còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Hình thức khen thưởng cho các em chính là những tấm giấy khen ghi nhận sự nỗ lực của các HS. Riêng đối với HS nghèo vượt khó, trường thường xuyên vận động các Mạnh Thường Quân, kịp thời hỗ trợ để các em vượt khó tiếp tục đến trường và đạt kết quả cao trong học tập. Trong năm học 2010-2011, tổng số tiền hỗ trợ cho các em hơn 30 triệu đồng. Kết quả, trong năm, số lượng HS  “vượt lên chính mình” tăng từ 512 lên 815 HS. Kết quả trên cho thấy, hiệu ứng của chương trình là hết sức thiết thực và ý nghĩa, có thể nhân rộng đến các trường học trên địa bàn tỉnh nhà.

MAI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=283
Quay lên trên
X