Vượt qua thách thức để gặt hái nhiều thành tựu

Cập nhật: 06-12-2011 | 00:00:00

Năm 2011, Bình Dương cùng với cả nước trải qua nhiều thách thức lớn. Thế nhưng, nhờ triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Bình Dương đã thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7 khóa IX (mở rộng): Thông qua Nghị quyết phương hướng, nhiệm vụ năm 2012

Báo cáo tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2011 tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7 khóa IX tổ chức vào ngày 5-12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, cho biết trong bối cảnh nền kinh tế thế giới diễn biến không thuận lợi, tăng trưởng kinh tế chậm, lạm phát cao. Trước tình hình đó, Chính phủ đã điều chỉnh chính sách tiền tệ, thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, thực hiện kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội... Tất cả đã tác động, gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội.

 Sản xuất dây dẫn điện tại Công ty Yazaki EDS Việt Nam (TX. Dĩ An)

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2012

- Tổng sản phẩm trong tỉnh(GDP) tăng 13,5%.

- Cơ cấu kinh tế: công nghiệp 62% - dịch vụ 34,4% - nông nghiệp 3,6%. Thu nhập bình quân đầu người khoảng 43 triệu đồng.

- Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 18%.

- Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4%.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 30%.

- Kim ngạch xuất khẩu tăng 20%.

- Tổng thu ngân sách: 27.000 tỷ đồng.

- Tổng chi ngân sách: 9.500 tỷ đồng.

- Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khoảng 1 tỷ USD.

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 16,3%.

- Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia 40%.

- Tạo việc làm cho 40.000 - 45.000 lao động.

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 64%, trong đó đào tạo nghề đạt 44%.

- Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới của tỉnh giảm 1,5%.

- Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng dưới 12,1%.

- Số gường bệnh trên 1 vạn dân đạt 22 gường.

- Diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 18,4m2.

- Tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96,2%.

- Tỷ lệ dân cư đô thị sử dụng nước sạch trên 97%.

- Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý: 100%; - Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom đạt 87%; - Tỷ lệ chất thải rắn bệnh viện được thu gom xử lý: 100%; - Tỷ lệ khu công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải đạt 100%; - Tỷ lệ che phủ cây công nghiệp và cây lâu năm đạt 56,7%.

Trên lĩnh vực kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 17,8%. Nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả nên tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả đạt được khá toàn diện, hầu hết các chỉ tiêu quan trọng đều giữ mức tăng trưởng ổn định. Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 14%. Sản xuất công nghiệp tuy gặp khó khăn nhưng vẫn duy trì và phát triển. Các doanh nghiệp chủ động đưa ra nhiều giải pháp, cắt giảm hợp lý chi phí sản xuất, bố trí lại cơ cấu đầu tư, lao động, nâng cao hiệu quả quản lý, tập trung sản xuất để hoàn thành các đơn đặt hàng đã ký trong năm. Việc miễn giảm, gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp góp phần giúp doanh nghiệp có thêm nguồn vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Các khu công nghiệp được các chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống xử lý nước thải và mở rộng quy mô. Trong năm, đã giải quyết cho các doanh nghiệp thuê đất với tổng diện tích 92 ha, đầu tư cơ sở hạ tầng đạt 489 tỷ đồng và 13,5 triệu đô la Mỹ; thu hút đầu tư nước ngoài ở các khu công nghiệp đạt 818 triệu đô la Mỹ, góp phần giải quyết việc làm cho 14.337 lao động.

Hoạt động thương mại tiếp tục phát triển, tổ chức nhiều đợt đưa hàng Việt về nông thôn, các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư để phục vụ nhân dân và người lao động. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ mua sắm đạt 59.300 tỷ đồng, tăng 30,5%. Đồng thời, triển khai bán hàng bình ổn tại các siêu thị và 82 điểm tại các xã nông thôn, khu, cụm công nghiệp với tổng trị giá trên 600 tỷ đồng, bảo đảm giá bán thấp hơn từ 10 - 15% so với thị trường. Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh 21,1%; kim ngạch nhập khẩu cũng tăng 24,7%, chủ yếu nhập máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất.

Trên lĩnh vực đầu tư xây dựng, tỉnh đã rà soát, cắt giảm 10% trong tổng số vốn của 91 dự án, tương đương 330 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ; điều chỉnh tăng 508 tỷ đồng từ nguồn tăng thu xổ số kiến thiết, nguồn thưởng vượt thu năm 2010 và nguồn cấp các mục tiêu của ngân sách. Công tác phân cấp trong đầu tư xây dựng từng bước đi vào nề nếp, hiệu quả, tạo điều kiện cho các địa phương chủ động trong kế hoạch triển khai, bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng, chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu; đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhạnh tiến độ đầu tư xây dựng và đặc biệt là các công trình dự án lớn như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường vào Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung, đường ven sông Sài Gòn...

Các chương trình mục tiêu quốc gia cũng tập trung thực hiện có hiệu quả. Ngân sách đầu tư cho giáo dục - đào tạo tăng 20%, chiếm 25% tổng ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản. Đã có 72/91 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THPT, 33,3% trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia; 49,1% trường công lập được lầu hóa. Chất lượng giáo dục cũng được nâng lên rõ nét, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 90,7%, thí sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đạt 58,2%... Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn bảo đảm, tránh tình trạng không để dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra. Chế độ, chính sách an sinh và phúc lợi xã hội đặc biệt quan tâm, góp phần ổn định đời sống các đối tượng chính sách, xã hội, hộ nghèo, công nhân và người lao động...

Hội nghị đã tập trung thảo luận xoay quanh những vấn đề về sản xuất công nghiệp, chỉ số năng lực cạnh tranh, về phát triển nông nghiệp đô thị, kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến, nhất là chăn nuôi, heo, gà, trồng cà chua, bưởi... Đề cập vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, cho biết tỉnh sẽ mời gọi để xây dựng nhà máy chế biến nông nghiệp hiện đại, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này trong thời gian tới. Ngoài ra, hội nghị cũng bàn thảo về lĩnh vực đầu tư phát triển, xây dựng các công trình trọng điểm quan trọng trên địa bàn, rà soát tiến độ thi công các công trình, tháo gỡ những vướng mắc, tập trung vốn đầu tư cho công tác đền bù giải tỏa, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công chậm tiến độ.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung chỉ đạo yêu cầu, những tồn tại trong đền bù giải tỏa làm cản trở việc triển khai các dự án cần phải được giải quyết một cách quyết liệt nhằm bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện các dự án, các công trình trọng điểm, các công trình tạo lực, tạo tiền đề cho sự phát triển vững chắc của tỉnh trong tương lai, đặc biệt là trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng; xử lý tốt các vấn đề phát sinh để bảo đảm phục hồi chỉ số năng lực cạnh tranh, để cải thiện môi trường đầu tư; thực hiện tốt chủ trương xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút đầu tư ngày càng nhiều...

Một số kết quả đạt được trong năm 2011:

- Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng 14%.

- GDP bình quân đầu người 36,9 triệu đồng.

- Cơ cấu ngành kinh tế là công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp với tỷ lệ tương ứng là 62,2% - 33,7% - 4,1%.

- Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 17,8%.

- Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,2%.

- Giá trị dịch vụ tăng 26,4%.

- Kim ngạch xuất khẩu tăng 21,1%.

- Thu hút đầu tư nước ngoài (tính đến cuối tháng 11-2011) là 889 triệu đô-la Mỹ.

- Thu mới ngân sách đạt 22.500 tỷ đồng.

- Chi ngân sách đạt 8.000 tỷ đồng.

- Thực hiện giảm tỷ lệ sinh 0,6%o, duy trì mức sinh thay thế.

- Tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ phục vụ đạt 100%.

- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng 12,4% đạt 100%.

- Tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch 96%.

- Tỷ lệ xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đạt 91,2%.

- Tỷ lệ các khu công nghiệp đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt 96%.

- Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom, xử lý: 86%.

- Tỷ lệ che phủ rừng, cây lâm nghiệp, cây lâu năm: 56,6%.

- Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,2%.

- Tỷ lệ hộ nghèo giảm so với đầu năm 1,71%.

- Giải quyết việc làm đạt 46.179 lao động.

Nhóm PV.CT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=219
Quay lên trên