Xã hội hóa chợ: Đừng để “cốc mò, cò xơi”!

Cập nhật: 10-05-2013 | 00:00:00

Chợ xã, phường là chợ loại III do chính xã, phường quản lý, nhưng vì sao lại dây dưa tình trạng mua bán không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng lề đường và khó xử lý? Trao đổi về vấn đề này, chúng tôi đã được Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ (TP.TDM) Nguyễn Hoàng Minh cho biết nguyên nhân và quyết tâm của lãnh đạo phường nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng bất hợp lý đang diễn ra tại đây.

Kiện toàn bộ máy

Không thể so sánh giữa nhiệm vụ công việc của địa phương này với địa phương khác, nhưng để giải tỏa những nghi vấn tương tự như chủ đầu tư chợ Bình Điềm Trịnh Thị Ngọc Dung, đã nêu: “Không biết có mối liên hệ thầm kín gì mà khi ở trên có đoàn kiểm tra xuống dọn dẹp chợ tự phát thì y như rằng dưới này người ta biết trước, dẹp hết vô trong nhà hoặc nghỉ bán!”, UBND phường Phú Mỹ đã chính thức ra văn bản trình Ban Thường vụ Đảng ủy và HĐND “cho phép UBND phường củng cố, thay đổi, bổ sung thêm cán bộ Đội quy tắc để đảm đương tốt công tác giải tỏa chợ tự phát trên tuyến đường An Mỹ - Phú Mỹ”. Lý do để UBND phường đưa ra đề nghị trên là vì qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri cho thấy đại đa số nhân dân đều đồng tình, nhiều hộ dân rất bức xúc và yêu cầu UBND phường cần giải tỏa nhanh khu chợ tự phát để lập lại trật tự mua bán trên tuyến đường An Mỹ - Phú Mỹ. Tuy nhiên, còn có một số cán bộ của phường chưa đồng tình, chưa thống nhất cao về công tác giải tỏa chợ tự phát.

Ban Chỉ đạo giải tỏa chợ tự phát phường Phú Mỹ sẽ duy trì hoạt động nhằm lập lại trật tự đô thị, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư. Trong ảnh: Chợ Phú Mỹ hiện hữu

“Do trong nội bộ phường còn chưa đồng tình, chưa thống nhất cao về công tác giải tỏa chợ tự phát nên đã dẫn đến thực tế lực lượng Đội quy tắc của phường đã không phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu để tổ chức thực hiện”, văn bản nêu rõ. Từ đó, UBND phường Phú Mỹ kiến nghị: “Ban Thường vụ Đảng ủy và HĐND phường ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 10-5-2012 của Thị ủy Thủ Dầu Một (nay là Thành ủy Thủ Dầu Một) về lãnh đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự vệ sinh đô thị và an toàn giao thông trên địa bàn phường, trong đó có nhiệm vụ giải tỏa chợ tự phát trên tuyến đường An Mỹ - Phú Mỹ”.

Qua đó cho thấy Đảng ủy, HĐND, UBND phường Phú Mỹ đã rất quyết tâm trong việc lập lại trật tự vệ sinh đô thị, trong đó có khu chợ tự phát An Mỹ - Phú Mỹ bằng cách kiện toàn lại bộ máy, trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy, HĐND và sự thống nhất phối hợp, với sự quyết tâm cao độ từ trong nội bộ. Tinh thần này cần được cổ vũ, biểu dương vì đã đáp ứng lòng mong mỏi của đại đa số người dân địa phương.

Thành lập Ban Chỉ đạo giải tỏa chợ tự phát

Sau khi Đảng ủy, HĐND phường ban hành nghị quyết lãnh đạo công tác giải tỏa chợ tự phát An Mỹ - Phú Mỹ, UBND phường đã thành lập Ban Chỉ đạo giải tỏa chợ tự phát có 13 thành viên, gồm: Lãnh đạo UBND, công an, quân sự, tư pháp, tổ quy tắc, y tế, các đoàn thể của phường và Ban điều hành khu phố 3 - nơi tọa lạc chợ tự phát, với nhiệm vụ, kế hoạch cụ thể. Theo đó, Đội quy tắc căn cứ biên bản kiểm tra của Tổ kiểm tra 79 (do thành phố thành lập) tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đối với các kios, nhà xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ đường An Mỹ - Phú Mỹ. Trường hợp nhà xây dựng trên 1 năm, thời hiệu xử phạt không còn thì lập biên bản vi phạm và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc giải tỏa. Đối với các hộ có nhà xây dựng còn trong thời hạn xử phạt thì lập tờ trình để nghị UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Trường hợp các đương sự không tự giải tỏa thì áp dụng biện pháp buộc giải tỏa. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, yêu cầu các thành viên Tổ quy tắc phải mặc đồng phục theo quy định. Trường hợp cần thiết, Ban Chỉ huy quân sự trang bị áo giáp cho lực lượng làm nhiệm vụ.

UBND phường giao nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách thương mại - dịch vụ phối hợp cùng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các hộ kinh doanh để có biện pháp xử lý theo quy định. Đối với các hộ kinh doanh trên hành lang đường bộ, kinh doanh trái phép thì lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định. Các hộ kinh doanh có phép, nhưng địa điểm kinh doanh vi phạm hành lang đường bộ thì lập biên bản đề nghị cấp trên thu hồi giấy phép. Các hộ kinh doanh sai phép thì lập biên bản xử lý vi phạm hành chính theo quy định và buộc các hộ kinh doanh vào đúng nơi cho phép kinh doanh và kiến nghị thu hồi giấy phép. Các hộ kinh doanh không phép, không địa điểm kinh doanh (mua bán di động) giao Đội quy tắc phối hợp cùng tổ thương mại - dịch vụ lập biên bản vi phạm hành chính và tịch thu tang vật.

Do đây là tuyến đường đăng ký kiểu mẫu an toàn giao thông, nên UBND phường yêu cầu lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra xử lý các trường hợp đậu, đỗ trên lề đường; kiểm tra các xe đẩy, xe ba gác, xe lôi và xử lý theo quy định. Khi phân công cán bộ kiểm tra phải bảo đảm đúng nội quy, tác phong theo quy định và được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ; có biện pháp xử lý các trường hợp không chấp hành hoặc chống người thi hành công vụ.

Với kế hoạch và Ban Chỉ đạo giải tỏa chợ tự phát đã được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, phường Phú Mỹ quyết tâm giải tỏa xong chợ tự phát, thiết lập trật tự kỷ cương khu vực chợ Phú Mỹ theo hướng “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn minh, khu phố văn hóa” ngay trong tháng 6 tới.

Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ NGUYỄN HOÀNG MINH: Khó nhưng được nhân dân ủng hộ sẽ thành công…

- Thưa ông, vì sao chợ Phú Mỹ mới đi vào hoạt động lại phát sinh chợ tự phát ngay phía trước, dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông tại địa phương?

- Chúng tôi đang rút kinh nghiệm để tới đây triển khai tốt hơn. Về phía địa phương đây là công việc quá mới mẻ và cũng chưa có sự thống nhất cao trong quản lý điều hành. Còn phía chủ đầu tư cũng cần có chính sách ưu đãi cho tiểu thương trong thời gian đầu như miễn, giảm tiền thuê mặt bằng vì mới vào chợ, công việc mua bán chưa ổn định.

- Có ý kiến cho rằng giải tỏa chợ tự phát là rất khó vì dẹp chỗ này người ta chạy sang chỗ khác, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Đúng! Đây là công việc khó, động chạm đến quyền lợi của nhiều người nên cần có sự kiên trì phối hợp. Công việc dù có khó đến đâu mà được nhân dân đồng tình ủng hộ, nội bộ quyết tâm thì chắc chắn sẽ thành công.

- Ông có thể nói rõ hơn về giải pháp thực hiện tới đây, thưa ông?

- Trước tiên là tăng cường vận động, tuyên truyền, thuyết phục; kế đến là xử lý. Nếu bà con mua bán ở chợ tự phát có đăng ký kinh doanh nhưng không đúng nơi, đúng chỗ, gây mất trật tự giao thông, mỹ quan đô thị và cả người mua nếu dừng, đỗ xe mua hàng làm ảnh hưởng trật tự giao thông cũng bị xử lý, vì đây là tuyến đường đã đăng ký kiểu mẫu về an toàn giao thông. Để bảo đảm giải quyết triệt để chợ tự phát, địa phương đã thành lập chốt dân quân, ban ngày thì hỗ trợ trật tự hoạt động chợ, ban đêm bảo đảm trật tự an ninh địa phương.

- Xin cảm ơn ông!

 

DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên