Xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 11-04-2014 | 00:00:00

Tăng trưởng kinh tế gắn với công bằng và tiến bộ xã hội là mục tiêu mà Bình Dương luôn quan tâm hàng đầu. Cụ thể hóa từ mục tiêu đó, Bình Dương đặc biệt chú trọng cụ thể hóa hệ thống chính sách ưu đãi người có công (NCC) cách mạng, gia đình liệt sĩ, thương binh. Cũng chính từ đó, xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa ở Bình Dương ngày càng được nhân rộng, làm ấm lòng gia đình, đối tượng chính sách.  

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Nhị tặng quà cho ông Nguyễn Văn Công, thương binh 4/4 ở TX. Thuận An Ảnh: VĂN SƠN

Một trong những nghĩa cử đáng trân trọng là 100% mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn còn sống đều được doanh nghiệp (DN), các đơn vị sản xuất, kinh doanh (SXKD) nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Bằng nhiều hình thức chăm lo, đỡ đầu, các đơn vịđã tặng 61 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, NCC gặp hoàn cảnh khó khăn với tổng sốtiền 30,5 triệu đồng. 2 Công ty Cổphần Cao su Phước Hòa và TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng là những đơn vị điển hình. Thời gian qua, 2 đơn vị đã ủng hộ hàng tỷ đồng để xây tặng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng.

Bình Dương hiện đang quản lý 47.525 hồ sơ đối tượng NCC; trong đó, có 14.976 hồ sơ liệt sĩ, 10 cán bộ tiền khởi nghĩa, 4 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 3.563 thương binh, 640 bệnh binh, 4.710 NCC giúp đỡ cách mạng, 9.683 cán bộ hoạt động kháng chiến từ trần trước ngày 1-1-1995 và đặc biệt có 824 mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng và truy tặng và một số đối tượng khác. Trong tổng số hồ sơ đang quản lý này, có 8.676 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng của Nhà nước.

 

Rất nhiều DN, các đơn vị SXKD cùng những tấm lòng vàng đã trích một phần tiền để chăm lo đời sống gia đình, đối tượng chính sách. Không chỉ thế, DN và các đơn vị SXKD còn đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Chỉ thống kê năm 2013, QuỹĐền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh lên đến 1,789 tỷ đồng. Với số tiền này, trên cơ sở chủ trương làm hết những gì cóthể, Bình Dương cũng đã chi hơn 252 tỷ đồng cho các hoạt động chăm sóc đời sống NCC; trong đódành trên 85,5 tỷ đồng cho các hoạt động tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh liệt sĩ; đồng thời trợ cấp hàng tháng và điều chỉnh trợ cấp theo quy định mới với số tiền hơn 136 tỷ đồng cho trên 8.000 đối tượng chính sách, trợ cấp 1 lần với số tiền 8,642 tỷ đồng, chi 3,478 tỷ đồng mai táng phícho NCC từ trần, 899 triệu đồng chi phíhỗ trợ lễ tang cho NCC và công chức, viên chức; mua cấp trên 8.000 thẻ bảo hiểm y tế với số tiền 5,61 tỷ đồng cho NCC; chi 4,7 tỷ đồng ưu đãi giáo dục miễn giảm học phícho con em NCC đang học tập tại các trường công lập trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, để giúp gia đình, đối tượng chính sách cónhà ở ổn định, các huyện, thị và thành phố đã xây tặng 43 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 3,668 tỷ đồng, đạt 134,4% kếhoạch năm và sửa chữa 87 căn trị giá 2,228 tỷ đồng, đạt 82,9% kếhoạch năm.

Kết quả là vậy nhưng Bình Dương cảm thấy chưa hài lòng. Năm 2014, ngành lao động - thương binh và xã hội sẽ tập trung làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa với mọi hình thức hoạt động. Quan trọng nhất là ngành tiếp tục giải quyết hồsơ chính sách mới các loại (chủ yếu hồ sơ thờcúng liệt sĩ); vận động, phối hợp với các đơn vị tài trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho NCC; bảo đảm 100% xã, phường giữ vững danh hiệu “Xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và NCC”; thực hiện việc chi trả đúng, đủ kịp thời các khoản trợ cấp ưu đãi hàng tháng và tổchức thăm tặng quà nhân dịp lễ, tết cho NCC.

Đền ơn đáp nghĩa ở Bình Dương ngày càng lan tỏa từ chiều rộng lẫn chiều sâu. Việc làm đầy ý nghĩa nhân văn này đã khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái, thủy chung của dân tộc ta. Với tình cảm chân tình này cũng đã phần nào bù đắp những đau thương, mất mát để những gia đình, đối tượng chính sách cóđược cuộc sống ổn định.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên